Sa giông California

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Sa giông California
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Amphibia
Bộ (ordo)Caudata
Họ (familia)Salamandridae
Chi (genus)Taricha
Loài (species)T. torosa
Danh pháp hai phần
Taricha torosa
(Rathke, in Eschscholtz, 1833)
Synonyms

Triton torosa Rathke, 1833
Triton Ermani Wiegmann In Erman, 1835
Salamandra beecheyi Gray, 1839
Pleurodeles californiae Gray, 1850
Taricha laevis Baird & Girard, 1853

Amblystoma rubrum Reid, 1895

Sa giông California hay Sa giông bụng cam (tên khoa học Taricha torosa) là một loài sa giông tìm thấy chủ yếu ở California. Chiều dài lớn nhất của nó có thể nằm trong khoảng từ 5 đến 8 inch (13–20 cm).[1] Da của nó tạo ra một loại độc tố mạnh.

Độc tính[sửa | sửa mã nguồn]

Như các thành viên khác Taricha, các tuyến trong da của T. torosa tiết ra các chất độc thần kinh mạnh tetrodotoxin, mạnh gấp hàng trăm lần so với xyanua. Đây là chất độc được tìm thấy trong cá nóc và ếch harlequin. Các nhà nghiên cứu tin rằng vi khuẩn tổng hợp tetrodotoxin và các động vật có sử dụng các chất độc thần kinh có được nó thông qua mức tiêu thụ của các vi khuẩn. Chất độc thần kinh này là đủ mạnh để tiêu diệt hầu hết các vật có xương sống, kể cả con người. Tuy nhiên, chúng chỉ nguy hiểm khi nuốt phải, và có thể được giữ lại an toàn như là vật nuôi.

Do độc tính của chúng, sa giông California có vài kẻ thù tự nhiên. rắn sọc là phổ biến nhất, và một số loài đã phát triển một sức đề kháng di truyền đến tetrodotoxin.

Chế độ ăn uống[sửa | sửa mã nguồn]

Giun đất, ốc, ốc sên, sowbugs, trùn đất, ấu trùng muỗi, và không xương sống khác là những con mồi của Sa giông California. Tại Sierra Nevada, những con sa giông cũng ăn trứng cá hồi.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Hammerson (2008). “Taricha torosa”. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2013.2. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 21 tháng 3 năm 2014. Database entry includes a range map and justification for why this species is of least concern
  • San Diego Natural History Museum
  • Taricha torosa (Rathke, 1833) Amphibian Species of the World. American Museum of Natural History
  • CaliforniaHerps.com: Taricha torosa - California Newt Lưu trữ 2012-07-29 tại Wayback MachineCalifornia newt facts.
  • Mister-toad.com: mating behavior of California newtswith video.
  • Caudata.org: Culture of California newts (Taricha torosa) Lưu trữ 2010-04-01 tại Wayback Machineguide to identifying species and keeping as a pet.