Tây Kavkaz

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tây Kavkaz
Di sản thế giới UNESCO
Vị tríKrasnodar, Nga
Tiêu chuẩn(ix), (x)
Tham khảo900
Công nhận1999 (Kỳ họp 23)
Diện tích298.903 ha (738.610 mẫu Anh)
Tọa độ44°B 40°Đ / 44°B 40°Đ / 44; 40
Tây Kavkaz trên bản đồ Nga
Tây Kavkaz
Vị trí của Tây Kavkaz tại Nga

Tây Kavkaz (tiếng Nga: Западный Кавказ) là vùng phía tây của Kavkaz kéo dài 275.000 ha từ Biển Đen tới đỉnh Elbrus, miền nam nước Nga. Khu vực được UNESCO công nhận là di sản thế giới bao gồm rìa phía tây của dãy núi Kavkaz. Nó được biết đến như là khu vực núi cao rộng lớn duy nhất của châu Âu không chịu sự tác động đáng kể nào của con người. Một loạt các môi trường sống thay đổi liên tục trong khu vực diện tích nhỏ, từ vùng đất thấp cho đến những đỉnh núi cao, sông băng. Khu vực này cách khoảng 50 km về phía băc thành phố nghỉ mát Sochi.

Khu dự trữ sinh quyển[sửa | sửa mã nguồn]

Tây Kavkaz cũng bao gồm Khu dự trữ sinh quyển Nhà nước Kavkaz (Tiếng Nga Кавказский государственный природный биосферный заповедник) là khu bảo tồn thiên nhiên nghiêm ngặt (loại Ia của IUCN). Khu dự trữ được thành lập bởi chính phủ Liên Xô vào năm 1924 tại Krasnodar, Adygea, Karachay-Cherkessia để bảo tồn loài Thông Nordmann cao đến 85 mét (được cho là những cây cao nhất châu Âu) cùng một khu rừng độc đáo có sự xuất hiện của loài Thanh tùng châu ÂuHoàng dương châu ÂuSochi.

Khoảng một phần ba các loài thực vật núi cao trong khu vực là loài đặc hữu. Tây Kavkaz cũng bao gồm phần diện tích của Vườn quốc gia Sochi (IUCN II). Nơi đây nổi tiếng với loài báo Ba TưBò bizon Kavkaz, một loài đã bị tuyệt chủng vào năm 1927.

Di sản thế giới[sửa | sửa mã nguồn]

Khu vực di sản thế giới Tây Kavkaz được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1999 bao gồm các khu vực bảo vệ rộng lớn của núi cao, đồng cỏ với sự đa dạng sinh học tuyệt vời, cùng nhiều loài thực vật đặc hữu, động vật hoang dã quý hiếm. Di sản bao gồm các khu bảo tồn thiên nhiên:

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Алтухов Михаил Данилович, Литвинская Светлана Анатольевна. Охрана растительного мира на Северо-Западном Кавказе. Krasnodar: Краснодарское книжное издательство, 1989.
  • Кавказский заповедник. In Заповедники СССР. Заповедники Кавказа. Moscow: Мысль, 1990. P. 69-100. ISBN 5-244-00432-8

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]