Tống hoàng hậu (Hán Linh Đế)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hiếu Linh Tống hoàng hậu
孝靈宋皇后
Hán Linh Đế Hoàng hậu
Hoàng hậu nhà Hán
Tại vị172 - 178
Tiền nhiệmHoàn Tư Đậu hoàng hậu
Kế nhiệmLinh Tư Hà hoàng hậu
Thông tin chung
Sinh?
Phù Phong, Bình Lăng
Mất178
Bạo thất, Lạc Dương
An tángCao Môn đình (皋門亭)
Phối ngẫuHán Linh Đế
Lưu Hoằng
Tước hiệu[Quý nhân; 貴人]
[Hoàng hậu; 皇后]
[Thứ nhân; 庶人]
Thân phụTống Phong

Hiếu Linh Tống hoàng hậu (chữ Hán: 孝靈宋皇后; ? - 178) là Hoàng hậu đầu tiên của Hán Linh Đế Lưu Hoằng - Hoàng đế nhà Đông Hán trong lịch sử Trung Quốc.

Bà là vị Hoàng hậu bạc mệnh nhất thời Đông Hán khi bị sủng phi của Linh Đế gièm pha, vu cáo, cuối cùng chết thảm trong lao ngục.

Xuất thân[sửa | sửa mã nguồn]

Tống hoàng hậu sinh ra trong gia tộc cao quý, nhưng không mấy quyền lực thời Đông Hán là gia tộc họ TốngPhù Phong, Bình Lăng (nay thuộc Hàm Dương, tỉnh Thiểm Tây). Tống gia là hậu duệ của khai quốc công thần thời Tây Hán là Quan nội hầu Tống Xương (宋昌), tằng tổ phụ Đương Dương Mục hầu Tống Dương (宋杨), tổ phụ Tống Diễn (宋衍), thời Hán An ĐếThanh Hà Trung đại phu (清河中大夫), Hòa Hi Đặng hoàng hậu phong tước Thịnh Hương hầu (盛鄉侯), lại ban cho thực ấp 5.000 hộ.

Phụ thân của Tống hậu là Tống Phong (宋酆), cháu trai của Cung Hoài hoàng hậu Tống thị - sinh mẫu của Thanh Hà Hiếu vương, Hán Đức hoàng Lưu Khánh, cũng là tổ mẫu của Hán An Đế[1][2]. Bà còn có một người cô là Tống thị, Vương phi của Bột Hải vương Lưu Khôi (劉悝), anh trai Hán Hoàn Đế.

Nhập cung Hán[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Kiến Ninh thứ 3 (170), Tống thị nhập vào Dịch đình của Hán Linh Đế, phong Quý nhân. Năm sau (171), mặc dù không phải sủng phi nhưng Tống thị vẫn được lập Hoàng hậu, có lẽ vì dòng dõi quý tộc của bà[3][4]. Cha bà là Tống Phong được nhậm chức Chấp kim ngô (执金吾), quản lý quân đội ở hoàng cung, tiến tước Hầu. Tống hoàng hậu không được Linh Đế sủng ái. Do đó, các phi tần khác, những người muốn thay thế địa vị của bà thường xuyên gièm pha Tống hoàng hậu.

Trung thường thị Vương Phủ (王甫), sau khi không nhận đủ tiền hối lộ từ Bột Hải vương Lưu Khôi như được hứa, Vương Phủ vu cáo Lưu Khôi tội phản quốc. Lưu Khôi đã buộc tự vẫn, toàn bộ gia đình bao gồm vợ ông, tức cô ruột của Tống hoàng hậu cũng bị xử tử. Sau đó, Vương Phủ và đồng bọn lo sợ quyền lực của Tống hoàng hậu, cho rằng Hoàng hậu sẽ trả thù cho cô ruột nên cấu kết hoạn quan và các phi tần vu cáo Tống hậu dùng tà thuật nguyền rủa Hán Linh Đế. Linh Đế nghe lời sàm tấu của Vương Phủ, năm Quang Hòa nguyên niên (178), tháng 10, Tống hậu bị phế, thu hồi tỉ thụ[5][6].

Tống hoàng hậu bị giam và tra khảo trong bạo thất, không chịu nổi cực hình nên tự sát. Cha Hoàng hậu là Tống Phong cùng các anh em của bà đều bị xử tử. Một số thái giám khác không tham gia vào âm mưu của Vương Phủ, vì thương xót Tống hoàng hậu nên an táng bà và gia tộc một cách tử tế với danh nghĩa thường dân[7][8].

Tiên Đế minh oan[sửa | sửa mã nguồn]

Tương truyền, sau khi Tống hậu uất ức qua đời, Hán Linh Đế mơ thấy Hán Hoàn Đế về báo mộng, trách cứ và bênh vực con dâu:

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ 《后汉书·卷十下·皇后纪第十下》:灵帝宋皇后讳某,扶风平陵人也,肃宗宋贵人之从曾孙也。
  2. ^ 《后汉书·卷十下·皇后纪第十下》:父酆,执金吾,封不其乡侯。
  3. ^ 《后汉书·卷十下·皇后纪第十下》:建宁三年,选入掖庭为贵人。明年,立为皇后。
  4. ^ 《后汉书·卷八·孝灵帝纪第八》:建宁四年秋七月,司空来艳免。癸丑,立贵人宋氏为皇后。
  5. ^ 《后汉书·卷十下·皇后纪第十下》:光和元年,遂策收玺绶。
  6. ^ 《后汉书·卷十下·皇后纪第十下》:后无宠而居正位,后宫幸姬众,共谮毁。初,中常侍王甫枉诛勃海王悝及妃宋氏,妃即后之姑也。甫恐后怨之,乃与太中大夫程阿共构言皇后挟左道祝诅,帝信之。
  7. ^ 《后汉书·卷八·孝灵帝纪第八》:光和元年冬十月,皇后宋氏废,后父执金吾酆下狱死。
  8. ^ 《后汉书·卷十下·皇后纪第十下》:后自致暴室,以忧死。在位八年。父及兄弟并被诛。诸常侍、小黄门在省闼者,皆怜宋氏无辜,共合钱物,收葬废后及酆父子,归宋氏旧茔皋门亭。