Từ Tử San

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Từ Tử San
Kate Tsui
徐子珊
Từ Tử San vào năm 2011.
SinhTừ Tử San
19 tháng 6, 1979 (44 tuổi)
 Hồng Kông thuộc Anh
Quốc tịch Hồng Kông
 Trung Quốc
Tên khácKate Tsui
Dân tộcNgười Khách Gia
Hoa
Nghề nghiệpDiễn viên truyền hình
Diễn viên điện ảnh
Ca sĩ
Vũ công
Người mẫu
Người mẫu ảnh
Người dẫn chương trình
Diễn viên lồng tiếng
Nhà thiết kế trang sức
Năm hoạt động2004 - 2019
Người đại diệnTVB (2004 - 2015)
Quê quánBác La, Huệ Châu, Quảng Đông,  Trung Quốc
Chiều cao1,68m
Sự nghiệp âm nhạc
Thể loạiCantopop
Mandopop
Pop rock
Nhạc cụGiọng hát
Hãng đĩaTVB (2004 - 2015)
Vigour Entertainment (2009 - 2011)
Creative Crafts (2016 - 2017)
Hợp tác vớiLâm Phong, Hồ Hồng Quân, Tạ Thiên Hoa, Ngô Trác Hy, Hoàng Tông Trạch,.......

Từ Tử San có tên tiếng Anh là Kate Tsui (sinh ngày 19 tháng 6 năm 1979 tại Hồng Kông thuộc Anh) là một cựu nữ diễn viên Hồng Kông, người được biết đến nhiều nhất qua các vai diễn của mình ở hãng TVB, và cả với công việc đóng phim và sự nghiệp ca hát của cô. Cô cũng là Hoa hậu Hồng Kông 2004.[1]

Sau khi đăng quang Hoa hậu Hồng Kông năm 2004, Từ Tử San quyết định dấn thân vào nghiệp diễn và trở thành một trong những mỹ nhân được yêu thích nhất thời điểm lúc bấy giờ tại xứ Cảng Thơm. Người đẹp sinh năm 1979 được người hâm mộ cũng như giới truyền thông lúc bấy giờ xếp vào hàng ngũ “Ngũ đại Hoa đán” cùng với Dương Di, Chung Gia Hân, Hồ Hạnh NhiTrần Pháp Lai của đài TVB.[2]

Vào tháng 12 năm 2019, cô tuyên bố từ giã làng giải trí.[3] [4]

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Từ Tử San được sinh ra và lớn lên ở Hồng Kông. Cha cô là một doanh nhân và mẹ cô là một người nội trợ.

Trước khi giành được danh hiệu hoa hậu, Từ Tử San lúc đầu mong muốn trở thành một vũ công chuyên nghiệp. Cô bắt đầu tập múa ba lê từ năm 4 tuổi, nhưng buộc phải bỏ dở năm 11 tuổi do chấn thương ở mắt cá chân phải. Năm 14 tuổi, cô bắt đầu tập nhảy Jazz, Salsa và Argentina Tango.

Cô đã theo học tại trường Kiangsu-Chekiang College (Shatin) và sau đó tốt nghiệp trường Đại học California tại Davis, chuyên ngành tiếng Nhật và học một ít tiếng Tây Ban Nha và Marketing. Sau khi tốt nghiệp, cô đã trở lại Hồng Kông và làm việc với tư cách là một phiên dịch viên và điều phối viên dự án tại một công ty kỹ thuật.

Năm 2004, cô tham gia cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông và đăng quang ngôi vị quán quân cùng với các danh hiệu Hoa hậu ăn ảnh, Hoa hậu thiện chí quốc tế và giải Người có thân hình đẹp nhất.[1] Sau cuộc thi, cô đã ký hợp đồng với TVB và bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một diễn viên.

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Từ Tử San được khán giả biết đến qua các vai chính trong các bộ phim truyền hình ăn khách của Hồng Kông như: Trăm mưu nghìn kế, Bước nhảy, Sức mạnh tình thân, Tình taxi, Bằng chứng thép 3, Tiềm hành truy kích, Dĩ hòa vi quý,...[5][6] Những bộ phim truyền hình có sự tham gia diễn xuất của cô đã mang lại nhiều giải thưởng nổi bật về điện ảnh như: “Nữ diễn viên tiến bộ nhất”, “Diễn viên triển vọng” ở giải thưởng truyền hình thường niên TVB, “Nữ diễn viên mới ấn tượng” ở giải Kim Tượng lần thứ 27.[7]

Sau đó, Từ Tử San còn thử sức ở bản thân mình với vai trò là ca sĩ. Cô cho ra mắt hàng loạt các ca khúc hit gây "bão" một thời và cũng khá thành công trên thị trường âm nhạc Hồng Kông thời bấy giờ như: Hit me, Tight game (ft Hồ Hồng Quân), Cheer up, Mind Reading, Cửa sổ tình yêu (OST Huỳnh cảnh huynh đệ), Nửa vòng tròn (OST Mì gia đại chiến), Em đợi anh (ft Tạ Thiên Hoa),... Trong số đó, ca khúc "Hit me" của Từ Tử San liên tục lọt vào nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và soán ngôi vị top trending ở nhiều giải thưởng âm nhạc khác, khiến cho ca khúc ấy đã trở thành một bản hit làm mưa làm gió suốt bao năm qua và rất được khán giả ưa chuộng, đặc biệt là những ai yêu nhạc, thích nghe nhạc và là một fan hâm mộ nóng của cô.[2] Đi đến đâu, ai cũng biết đến cô, biết đến "đứa con tinh thần" của cô, chính vì vậy mà cô đã và đang là một trong những nữ nghệ sĩ đắt show nhất làng giải trí. Tiếp gót những thành công về âm nhạc lẫn diễn xuất, cô liên tục giành được vô số những giải thưởng danh giá về âm nhạc như: Ca sĩ mới, Ca sĩ tiềm năng, Ca sĩ triển vọng, Bài hát hay nhất,...... Thừa thắng xông lên, cô cho phát hành album đầu tay - và cũng là album duy nhất của cô "Kiss me Kate" do công ty âm nhạc vô cùng chuyên nghiệp và danh giá nhất ở xứ Cảng Thơm "Vigour Entertainment" đồng thực hiện và sản xuất. Album này nhận được rất nhiều lời khen và gây ấn tượng không hề nhỏ đối với công chúng và truyền thông. Sau khi phát hành album vào năm 2009, cô được ưu ái cầm trên tay nhiều đề cử các giải thưởng về âm nhạc dành cho "đứa con tinh thần" của mình. Không những thế, Từ Tử San còn liên tục đạt giải "Nữ ca sĩ được yêu thích nhất" và "Album của năm" vào cả 4 năm liên tiếp: 2010, 2011, 2012 và 2013.[2] Album "Kiss me Kate" tuy đã phát hành rất lâu về trước nhưng album vẫn được mọi người tiêu thụ trên 1000 bản khiến cho Từ Tử San nhận thêm giải và cúp vàng "Nữ ca sĩ có số lượng album bán chạy nhất" vào đầu năm 2014.

Sau đó, cô còn thể hiện thành công một số các ca khúc nhạc phim của TVB và cũng gây nhiều tiếng vang lớn sau này. Không chỉ có một giọng hát đầy nội lực và thăng hoa mà cô còn có một thân hình đầy bốc lửa, nóng bỏng, sexy và vũ đạo vô cùng thuần thục, chuyên nghiệp. Đó chính là những ưu thế của Từ Tử San khi biểu diễn trước hàng ngàn khán giả trên nhiều sân khấu ca nhạc lớn nhỏ của xứ Cảng Thơm này. Không ai ngờ rằng cô từng xuất thân là một nữ vũ công vô danh, chẳng ai biết đến. Nhưng tài năng thật sự và lòng kiên quyết mạnh mẽ của cô đã khiến cho cô từ một nữ nghệ sĩ vô danh trở thành một minh tinh hạng A đứng đầu làng giải trí Hồng Kông. Ngoài ra, cô còn là một người mẫu rất được các nhà tạo mẫu thời trang thường xuyên chú ý đến và khá được ưa chuộng trên nhiều mặt báo. Cô không những được coi là một nữ nghệ sĩ vô cùng tài giỏi và thông minh mà còn được biết đến là một nữ nghệ sĩ đa năng khi vừa có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau như: diễn viên, ca sĩ, vũ công, người mẫu,...

Danh tiếng của cô không những thành công tại Hồng Kông mà nó còn vang xa đến với các nước khác như Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia,... trong đó có Việt Nam. Nhờ lối diễn trẻ trung nhưng đầy cá tính, giọng hát đầy lôi cuốn khiến người nghe muốn rụng tim cùng với khuôn mặt đầy sắc sảo nhưng toát lên một vẻ đầy quyến rũ và hút hồn, cô được khán giả cũng như giới truyền thông hâm mộ xếp vào hàng ngũ "Ngũ Đại Hoa Đán" cùng với Dương Di, Chung Gia Hân, Hồ Hạnh Nhi và Trần Pháp Lạp.

Năm 2015, Từ Tử San rời TVB.[8][9]

Năm 2019, cô chính thức rút lui khỏi làng giải trí để sang Tây Âu tiếp tục theo đuổi ngành thiết kế trang sức.[3]

Sự nghiệp thiết kế trang sức[sửa | sửa mã nguồn]

Vào tháng 12 năm 2015, Từ Tử San ra mắt dòng trang sức với K.S. Sze & Sons Ltd..[10][11] Bộ sưu tập được gọi là "Rabbit-Duck Illusion". Cô bày tỏ rằng thiết kế của mình được lấy cảm hứng từ khái niệm của Ludwig Wittgenstein về hai cách nhìn khác nhau, sử dụng hình ảnh mơ hồ của một "duckrabbit". Cô ấy nói về khái niệm đằng sau các thiết kế trang sức của mình, "Đó là điều mà tôi muốn nhắc nhở bản thân, rằng có rất nhiều tình huống trong cuộc sống không đáng để bạn phải chia tay và nếu tôi chỉ đơn giản là điều chỉnh góc độ mà tôi đang nhìn mọi thứ từ đó, tôi có thể dễ dàng nhìn thấy một góc nhìn khác." Đầu năm 2016, Từ Tử San thành lập thương hiệu trang sức của riêng mình và cửa hàng trực tuyến; katetsui.com.

Giáo dục nâng cao[sửa | sửa mã nguồn]

Trong năm 2015–2016, Từ Tử San đã hoàn thành khóa học Thiết kế Trang sức tại GIA và Khóa học Màu sắc đá quý chuyên nghiệp cấp II tại Gübelin Academy.

Vào tháng 6 năm 2019, Từ Tử San đã hoàn thành bằng thạc sĩ Tâm lý học tại Đại học Hồng Kông. Cô có kế hoạch học tiếp ở nước ngoài và theo học tiến sĩ tâm lý học.[12]

Các phim đã tham gia[sửa | sửa mã nguồn]

Phim truyền hình[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Tên phim (tiếng Việt) Tên phim (tiếng Anh) Vai diễn Ghi chú
2005 Câu Chuyện Huyền Ảo The Zone Joanna Vai khách mời

Tập 8

Người Phát Ngôn Giỏi Luật When Rules Turn Loose Ada Siu Mei-Wah Vai khách mời
2006 Đáng Mặt Nữ Nhi La Femme Desperado Ida Hải Tuyền Đề cử — TVB Anniversary Award for Best Supporting Actress (Top 20)

Đề cử — TVB Anniversary Award for My Favourite Female Character (Top 20)

2007 Hành Động Đột Phá The Brink of Law Ân Hướng Tình Xuất hiện từ phút 28 giây thứ 03 tập 1
Cảnh Sát Mới Ra Trường On the First Beat Văn Tịnh Đoạt giải — TVB Anniversary Award for Most Improved Female Artist
Bước nhảy Steps Victoria Dương Thi Mạn Đoạt giải — TVB Anniversary Award for Most Improved Female Artist

Đề cử — TVB Anniversary Award for Best Actress (Top 20) Đề cử — TVB Anniversary Award for My Favourite Female Character (Top 20)

2008 Trăm Mưu Nghìn Kế The Price of Greed Lam Bình Previously warehoused; released overseas December 2006
Lời Nói Ngọt Ngào Speech of Silence Đường Đường Đề cử — TVB Anniversary Award for Best Actress (Top 10)
Sức Mạnh Tình Thân Moonlight Resonance Camie Lộ Gia Mỹ Đề cử — TVB Anniversary Award for Best Supporting Actress (Top 5)
Thiếu Niên Tứ Đại Danh Bộ The Four Tang Chỉ Nghiên Xuất hiện từ tập 4
2009 Mạc Hậu Đại Lão Gia Man in Charge Triệu Ngọc Khanh
2009–10 Trò Chơi Sắc Đẹp The Beauty of the Game Cao Thanh Văn Đề cử — TVB Anniversary Award for Best Actress (Top 15)
2010 Viên Chocolate Thần Kỳ Don Juan DeMercado Tạ An Phi
Tình Taxi When Lanes Merge Cao Lệ Tâm Đoạt giải — StarHub TVB Awards 2011 — My Favourite Female TV Character
2011 Giải Mã Nhân Tâm A Great Way to Care Mandy Mạc Mẫn Nhi (Monkey) Previously warehoused; released overseas June 2009
Nam Môn Ngã Môn Tha Môn Dropping By Cloud Nine June Vai khách mời
Sóng gió vương triều Relic of an Emissary Thẩm Thiên Tam - Thẩm Sở Sở Xuất hiện từ tập 3 phút 30 giây 05
Đoàn viên Wax and Wane Peace Vạn Gia Phú (Phú quý muội)
Tiềm Hành Truy Kích Lives of Omission Paris Diêu Khả Khả Đoạt giải — StarHub TVB Awards 2012 — My Favourite Female TV Character

Đề cử — TVB Anniversary Award for Best Actress (Top 15) Đề cử — TVB Anniversary Award for My Favourite Female Character (Top 15) Đề cử — Ming Pao Anniversary Award for Outstanding Actress in Television

Bằng Chứng Thép lll Forensic Heroes III Ada Lăng Sảnh Nhi Đoạt giải — My AOD Awards for My Top 15 Favourite Characters
2012 Quyền Vương Gloves Come Off Cheuk Man Vai khách mời

Tập 2

Lôi Đình Tảo Độc Highs and Lows Pat Trần Gia Bích Đoạt giải — TVB Anniversary Award for My Favourite Female Character

Đoạt giải — My AOD Awards for My Top 15 Favourite Characters

Đề cử — TVB Anniversary Award for Best Actress (Top 5)

Đề cử — My AOD Awards for My Favourite Actress in a Leading Role Đề cử — My AOD Awards for My Favourite On-Screen Couple (Lâm Phong & Từ Tử San)

2013 Mùa tình yêu Season of Love Summer Hạ Chí Hân Tập 6–10
Giải mã nhân tâm 2 A Great Way to Care II Mandy Mạc Mẫn Nhi Vai khách mời

Tập 1

Thần Thương Thư Kích Sniper Standoff Thượng Quan Minh Châu Pearl Đề cử — TVB Star Awards Malaysia 2013 for My Favourite TVB Actress in a Leading Role

Đề cử — TVB Star Awards Malaysia 2013 for My Favourite TVB Drama Character

My Thịnh Lady Bounty Lady Jennifer Thịnh Hoa Lôi Đề cử — TVB Anniversary Award for Best Actress 2013 (Top 5)

Đề cử — TVB Anniversary Award for My Favourite Female Character (Top 5)

Đề cử — TVB Star Awards Malaysia 2014 for My Favourite TVB On-Screen Couple (Huỳnh Tử Hoa & Từ Tử San) (Top 3)

Đoạt giải — StarHub TVB Awards 2014 for My Top 6 Favourite TVB Female TV Character

2014 Khoảnh Khắc Tình Yêu A Time of Love San/Kelly TVB-Produced Micro Film

Tập 01

Điểm Kim Thắng Thủ The Ultimate Addiction Tư Nhã Đề cử — StarHub TVB Awards 2014 for My Favourite TVB Actress

Đề cử — StarHub TVB Awards 2014 for My Favourite TVB Female TV Character

Đề cử — StarHub TVB Awards 2014 for My Favourite TVB On-Screen Couple (Huỳnh Tông Trạch & Từ Tử San) (Top 5)

Tái Chiến Minh Thiên Tomorrow Is Another Day Diêu Ái Gia Đề cử — TVB Anniversary Award for Best Actress 2014 (Top 5)

Đề cử — TVB Star Awards Malaysia 2014 for My Favourite TVB Actress in a Leading Role (Top 5) Đoạt giải — TVB Star Awards Malaysia 2014 for My Top 15 Favourite TVB Drama Characters

2015 Dĩ Hoà Vi Quý Smooth Talker Vu Thuỵ Ý Đề cử — StarHub TVB Awards 2015 for My Favourite TVB Actress

Đề cử — StarHub TVB Awards 2015 for My Favourite TVB Female TV Character

Đề cử — TVB Star Awards Malaysia 2015 for My Favourite TVB Actress in a Leading Role

Đề cử — TVB Star Awards Malaysia 2015 for My Top 15 Favourite TVB Drama Characters

Đề cử — TVB Anniversary Awards for Best Actress 2015

2018 Thủ Hộ Thần Guardian Angel Yip Chi Giới thiệu trong Tập 03

Phim điện ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Tên phim (tiếng Việt) Tên phim (tiếng Anh) Vai diễn Ghi chú
2007 Cân tung Eye in the Sky Ho Ka-po (Piggy) Diễn viên mới xuất sắc của Giải thưởng Điện Ảnh Hongkong
2007 Hợp đồng tình nhân Contract Lover Rachel
2008 Bộ đôi cọc cạch Lady Cop & Papa Crook Fiona Chan
2009 Kim tiền đế quốc I Corrupt All Cops May
2009 Ái Tử Đa Tình Short of Love Scar Sandy
2009 The Super Snail Adventure Pretty Goat Phim hoạt hình

Lồng tiếng (Bản tiếng Quảng)

2009 Thập nguyệt vi thành Bodyguards and Assassins Fang Hong Vai diễn của Lý Vũ Xuân

Lồng tiếng (Bản tiếng Quảng)

2009 Avatar Avatar Neytiri Vai diễn của Zoe Saldana

Lồng tiếng (Bản tiếng Quảng)

2010 Cẩm Y Vệ 14 Blades Thoát Thoát
2010 72 Khách trọ 72 Tenants of Prosperity Bobo Cameo
2010 Ôm lấy người tình Perfect Wedding Remmy Cameo
2010 Việt quang bảo hạp Just Another Pandora's Box Y tá Character portrayed by Xu Wanqiu

Lồng tiếng (Bản tiếng Quảng)

2011 Tôi yêu Hồng Kong I Love Hong Kong Young Twin Cameo
2011 Bước ngoặt 2 Turning Point 2 Diêu Khả Khả (Paris) Liên quan đến phim Tiềm Hành Truy Kích (2011)
2011 Moon Castle: The Space Adventure Lazy Goat Phim hoạt hình

Lồng tiếng (Bản tiếng Quảng)

2012 Mission Incredible: Adventures on the Dragon's Trail Pretty Goat Phim hoạt hình

Lồng tiếng (Bản tiếng Quảng)

2013 Tôi yêu Hồng Kong 2013 I Love Hong Kong 2013 Mei Yeung-yeung
2013 Búp Bê Ma Ám Baby Blues Ying Nam
2015 Có khách đến Knock Knock, Who's There? Sau Yung
2016 Hình Cảnh Huynh Đệ Buddy Cops Tiểu Công Chúa

Giải thưởng[sửa | sửa mã nguồn]

  • Năm 2008: Nữ diễn mới xuất sắc tại Liên hoan phim Hồng Kông lần thứ 27.
  • Năm 2007: Nữ diễn viên có nhiều tiến bộ nhất tại Liên hoan phim TVB lần thứ 40
  • Năm 2005: Top 5 Hoa hậu hoa kiều thế giới và Miss Gorgeous
  • Năm 2004: Đạt danh hiệu hoa hậu, Miss Photogenic (hoa hậu ăn ảnh), Miss International Goodwill (đại sứ thiện chí), Best Fitness (hoa hậu khỏe mạnh) trong cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “Những chuyện lạ trong cuộc thi hoa hậu Hồng Kông 2004”. Người lao động (báo). 25 tháng 8 năm 2004.
  2. ^ a b c “NGŨ ĐẠI HOA ĐÁN" TỪ TỬ SAN: Ở TUỔI 40 QUYẾT RỜI BỎ LÀNG GIẢI TRÍ ĐỂ ĐƯỢC SỐNG CUỘC ĐỜI CỦA CHÍNH MÌNH”. Tạp chí Đẹp. 27 tháng 12 năm 2019.
  3. ^ a b “Hoa đán TVB Từ Tử San tuyên bố giải nghệ sang châu Âu định cư”. Thanh niên (báo). 24 tháng 12 năm 2019.
  4. ^ “港姐冠军徐子珊退出娱乐圈 拟移居欧洲读博士”. 24 tháng 12 năm 2019.
  5. ^ “Hành trình thoát vỏ "Hoa hậu" của Từ Tử San”. Dân trí (báo). 20 tháng 6 năm 2014.
  6. ^ “Mùa tình yêu – Hấp dẫn những màn kết đôi thú vị”. Tiền phong (báo). 26 tháng 8 năm 2014.
  7. ^ “Từ Tử San - Hoa hậu đa tài”. Người lao động (báo). 29 tháng 6 năm 2010.
  8. ^ “kate Tsui's Contract With TVB Officially Expires”. 9 tháng 12 năm 2015.
  9. ^ “離巢因無劇拍?徐子珊:減產係共識!”. 1 tháng 8 năm 2015.
  10. ^ “Kate Tsui Starts Her Own Jewelry Business Insists She Won't Retire From Acting”. 4 tháng 1 năm 2016.
  11. ^ “徐子珊做設計生意 強調唔會息影”. 1 tháng 4 năm 2016.
  12. ^ “Ex-TVB Star Kate Tsui's Still Stuck In Hongkong, A Year After Retiring From Showbiz To Study Overseas”.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]