Thảo luận:Điện Bàn

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án Hành chính Việt Nam
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Hành chính Việt Nam, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Hành chính Việt Nam. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
Sơ khaiBài viết sơ khai.
ThấpBài viết được đánh giá ít quan trọng.

Chưa có tiêu đề[sửa mã nguồn]

ĐIỆN TIẾN LÀ MỘT XÃ PHÍA TÂY BẮC CỦA TỈNH QUẢNG NAM, HƯỚNG TÂY GIÁP VỚI HUYỆN ĐẠI LỘC, HƯỚNG BẮC GIÁP VỚI HUYỆN HÒA VANG CỦA THÀNH PHỐ ĐÀ NĂNG. ĐIỆN TIẾN LÀ MỘT XÃ NGHÈO ĐANG DẦN ĐI LÊN SAU CHIẾN TRANH VỚI ĐỊA DANH NÚI BỒ BỒ NỔI TIẾNG TRONG THỜI CHIẾN TRANH CHỐNG MỸ.

thảo luận quên ký tên này là của 203.162.115.68 (thảo luận • đóng góp).

Điện tiến trước đây còn được gọi là Tứ Sơn, gồm có: Diệm sơn, Thái Sơn, Cẩm Sơn và Châu Sơn, Làng Châu Sơn nằm bờ bắc con Sông Cẩm lý, phía nam núi Bồ Bồ, là cùng xã Điện Tiến nhưng Châu Sơn lại cách xa ba làng Sơn kia bằng núi Bồ Bồ mà dân địa phương trước đây hay gọi là Ba Truông, Sát chân núi Bồ Bồ ở phía Bắc là làng Thái Sơn. Hồi thời kỳ Hợp tác hoá nông nghiệp sau 1975, Điện tiến được chia làm 2 HTX, HTXNN I Điện Tiến gồm Diệm Sơn, Xuân Sơn và Thái Sơn, HTX NN II ĐT là làng Châu Sơn, sau đó người ta tách HTXNNI ra 2 HTX thêm HTXNN III ĐT gồm làng Thái Sơn và Cẩm Sơn, hồi đó dân Diệm sơn gọi là Hợp 3, hoặc Thái Cẩm.

HTX NN 1 Điện Tiến là làng Diệm Sơn, bây giờ gọi là Thôn Diệm sơn, tại vì HTX giải tán mất rồi, gồm có 4 xóm: Xóm Đông, Xóm Trung, Xóm Tây và Xóm Bắc, Xã này tiếng là thuộc tỉnh Quảng Nam, nhưng mỗi khi có việc gì ra tỉnh thì dân tình đi độ hơn 70km mới tới được Tam kỳ thủ phủ của QN, còn ra Đà nẽng thì chỉ có 15km thôi, Điện Tiến giáp với xã Hoà Tiến, huyện Hoà Vang, Đà nẵng ở phía Đông Bắc, Hoà Tiến thì trù phú giàu có hơn nhiều, đường xá, giao thông cũng tốt hơn, còn Điện Tiến thì hình như Tỉnh Quảng Nam quên mất rồi, nghèo lắm ! Chỉ được cái đông liệt sĩ, lắm Bà mẹ anh hùng, 70-80% dân ở xã này có người thân là liệt sĩ của 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, bởi họ là những người nông dân, bần cố nông đi theo tiếng gọi của cách mạng, không xá gì tính mạng, cuối cùng chết hết trơn, nghèo cũng vẫn hoàn nghèo !

Trước đây Điện Tiến có 2 thứ đặc sản: Chim Chéo và Gạo Trì, Chim Chéo là loài chim đồng, sống theo đàn, nhất là mùa nước lụt hay tập trung ở những gò đồi cao ráo, dân địa phương dùng lưới chụp bẫy, mỗi lần bắt được nhiều chim lắm, chim này làm thịt rô ti hoặc nướng muối ớt thì thôi, mới nghe là chảy nước miếng rối, Gạo trì làm ra từ giống lúa trì, hồi trước chưa có thuỷ lợi cho nên gieo lúa khô, cây lúa trì cao, thân chắc, hạt gạo to có màu nâu thẫm, nấu cơm ăn thì khỏi nói là bao nhiêu cơm cho đủ, gạo này mà đem làm mỳ Quảng là số 1. Bởi vậy ngày nay nhiều quán Mỳ Quảng ở Sài gòn, ngoài những sợi Mỳ có màu nghệ thì có thêm những sợi Mỳ có màu nâu thẫm, đó là người ta pha màu đấy, để nhớ cái sợi Mỳ Gạo TRÌ, chứ bây giờ Gạo Trì thì mất gốc rồi,...huhu...

Ngày nay Điện Tiến đặc sản có gì ? Chắc có lẽ là rươu gộ (gạo) và thịt chó, ai có về làng Diệm Sơn xã Điện Tiến thì cứ ghé quán thịt chó CƯ (con Ông Được, ở xóm Đông) mời thưởng thức món thịt chó và uống rươu gạo nguyên chất, chẳng nơi nào có đuợc ! Thật đấy !

thảo luận quên ký tên này là của 203.162.3.155 (thảo luận • đóng góp).