Thảo luận:Bất đẳng thức

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Feasible region[sửa mã nguồn]

Miền chấp nhận được (feasible region) của một bài toán quy hoạch tuyến tính được xác định bởi một tập các bất đẳng thức

Có ai biết dịch feasible region sang tiếng Việt thành từ gì không? Tôi nhận thấy cách dịch thành "miền chấp nhận được" nghe ... không ổn. Mekong Bluesman 12:35, 17 tháng 8 2006 (UTC)

Theo tôi dịch thì 'feasible region' sẽ thành "miền nghiệm", với ý là trong vùng đó, mỗi điểm (x,y) sẽ là một nghiệm của hệ bất đẳng thức QT 13:08, 17 tháng 8 2006 (UTC)QT

Trong các sách giáo khoa tại Việt Nam thì họ dịch như thế nào? Đây không phải là một khái niệm cao hay mới để chưa có một cách dịch "chuẩn". Mekong Bluesman 17:48, 17 tháng 8 2006 (UTC)

Trong tài liệu Vận trù học của GS.TSKH. Phan Quốc Khánh, nhà xuất bản Giáo dục , 2002, feasible region được dịch là miền chấp nhận được . Theo tôi, feasible region không nên dịch là miền nghiệm chung chung mà có thể dịch là miền nghiệm chấp nhận được. Thật ra, tôi không thích dùng từ nghiệm ở đây, vì thông thường khi chúng ta nói đến nghiệm của một bài toán có nghĩa là tập các giá trị của biến mà giải quyết trọn vẹn bài toán đó. Như vậy, theo tôi, trong quy hoạch tuyến tính nói riêng và quy hoạch toán học nói chung, nghiệm của một bài toán tối ưu phải là tập giá trị của biến vừa thỏa các ràng buộc (constraint) vừa phải cực tiểu hoặc cực đại hóa hàm mục tiêu (object fucntion). Feasible region chỉ là tập các giá trị của biến thỏa các ràng buộc (đẳng thức hay bất đẳng thức) mà thôi.

  • Dịch feasible region là miền ràng buộc, miền xác định hoặc miền nghiệm có TS. Nguyễn Xuân Thủy - "Quy hoạch tuyến tính", tài liệu giảng dạy Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Đại học mở bán công TPHCM, 1994.
  • Dịch feasible region là tập phương án thì có Phí Mạnh Ban - Bài tập quy hoạch tuyến tính, nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 2004. NGO DUC HOANG 06:49, 20 tháng 8 2006 (UTC)
Cám ơn NGO DUC HOANG đã trả lời. Như vậy là chưa có một cách dịch "chuẩn" cho tên này?! Mekong Bluesman 09:20, 20 tháng 8 2006 (UTC)

Vâng, thuật ngữ toán học nói riêng và thuật ngữ khoa học nói chung ở VN là một vấn đề cần được đánh giá lại một cách nghiêm túc. Hy vọng các anh ở Wiki sẽ là một nhân tố quan trọng trong việc chuẩn hóa thuật ngữ VN.NGO DUC HOANG 03:18, 21 tháng 8 2006 (UTC)

"...Wiki sẽ là một nhân tố quan trọng trong việc chuẩn hóa thuật ngữ VN". Trách nhiệm đó là quá nặng! Và khi muốn làm cũng sẽ rất khó vì mọi người sẽ dùng thời giờ để "tranh cãi". Ôi con người!™. Mekong Bluesman 04:20, 21 tháng 8 2006 (UTC)

Trong SGK Đại số 10 (nhà xuất bản giáo dục, 2006) ở Việt Nam, có một thuật ngữ "tương tự?" cho cái miền "màu xanh" trong hình vẽ trên, nó được gọi là biểu diễn hình học tập nghiệm của một hệ bất phương trình. Nhưng theo tôi, cái hình vẽ ở đây còn thiếu dữ kiện thì phải? --Nguyễn Thế Phúc thảo luận 13:42, 29 tháng 11 2006 (UTC)

Tôi đã đến nơi tạo ra bức hình trên: http://commons.wikimedia.org/wiki/Image:Linear_programming_example_graph.png. Kết luận, bức hình này không phù hợp cho bài viết về bất đẳng thức! --Nguyễn Thế Phúc thảo luận 13:50, 29 tháng 11 2006 (UTC)
Mời bạn liệt kê các lý do tại sao nó không phù hợp.Tmct 14:12, 29 tháng 11 2006 (UTC)

Ồ, cảm ơn anh đã nhắc. Tôi quên không viết lí do, có hai vấn đề về cái hình vẽ ấy:

  1. Lời miêu tả hình vẽ: "... bởi một tập các bất đẳng thức" (... by a set of inequalities.). Có phải cả bên en lẫn bên ta (vi) bị nhầm không? theo tôi hiểu thì phải là "bởi một hệ bất phương trình bậc nhất" thì đúng hơn.
  2. Hình vẽ trên minh họa "miền chấp nhận được" của một "tập hợp các bất đẳng thức" (hệ bất phương trình bậc nhất) chứ không phải dùng để minh họa về bất đẳng thức (là gì, tính chất, ứng dụng,...).

Như vậy, hình đó nên đưa vào bài hệ bất phương trình bậc nhất thì hợp lí hơn là để ở bài bất đẳng thức này.

Cảm ơn anh! Không biết ý anh thế nào? --Nguyễn Thế Phúc thảo luận 15:37, 30 tháng 11 2006 (UTC)

Tôi ủng hộ chuyển hình này sang bài bất phương trình.Tmct 00:02, 2 tháng 12 2006 (UTC)


Định nghĩa ở wiki eng: In mathematical optimization, a feasible region, feasible set, search space, or solution space is the set of all possible points (sets of values of the choice variables) of an optimization problem that satisfy the problem's constraints, potentially including inequalities, equalities, and integer constraints. This is the initial set of candidate solutions to the problem, before the set of candidates has been narrowed down.

Nên đây chẳng phải là miền giá trị sao? Squall282 (thảo luận) 04:33, ngày 10 tháng 11 năm 2015 (UTC)[trả lời]