Thảo luận:Nước đang phát triển

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

vn có phải là nước đang phát triển không hay là nước đã phát triển thảo luận quên ký tên này là của 58.186.3.128 (thảo luận • đóng góp).

Việt Nam là nước đang phát triển. Bởi sự phát triển là vì con người nên thước đo khá tin cậy (không phải hoàn toàn) là Chỉ số phát triển con người (HDI). Theo chỉ tiêu này, Việt Nam đứng vị trí 109 trên thế giới (trong tổng số 177), chỉ số HDI 0,709 (báo cáo của UN năm 2006). Trong khi đó, nước có chỉ số cao là phải từ 0,800 trở lên. Nếu xét về thu nhập đầu người thì hàng năm mỗi người dân VN có hơn $500; sức mua tương đương là $3.100 (thứ 157/229, xem tại đây).
Bên cạnh đó, một dấu hiệu để nhận biết nước phát triển là quốc gia đó đã trải qua quá trình công nghiệp hóa. Trừ một số ngoại lệ là các quốc gia rất nhỏ mà kinh tế dựa vào dịch vụ thì công nghiệp hóa là điều kiện cần để được xem xét là nước phát triển. Bạn có thể xem thêm bài NIC, thế giới thứ nhất để hiểu vững hơn. Việt Nam đang tiến hành công nghiệp hóa, đây là cách nói của Chính phủ Việt Nam. Còn tốc độ phát triển lĩnh vực công nghiệp hàng năm là 11,9% (theo World Fact Book 2007) thì bạn có nghĩ là chúng ta đang phát triển mạnh lĩnh vực công nghiệp không? Tôi nghĩ là VN đang làm công nghiệp hóa và hiện đại hóa cùng lúc. Cơ cấu GDP các lĩnh vực đang chuyến biến rất nhanh thiên về công nghiệpdịch vụ. Mặt khác cơ cấu lao động thì vẫn còn rất chênh lệch. Cụ thể, ngành dịch vụ mới chỉ thu hút 6,2% lao động (tạo ra 38,1% GDP).
Randall uob 15:24, ngày 14 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Tôi bổ sung thêm là xét theo tiêu chí 5 nhóm nước ở cuối bài các nước đang phát triển thì Việt Nam chúng ta (theo tôi suy nghĩ) đang ở nhóm thứ ba. Mong cái ngày VN được xếp trong nhóm thứ hai rồi thứ nhất đến sớm. - Randall uob 17:45, ngày 14 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]