Thảo luận:CATIA

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Thông tin thêm[sửa mã nguồn]

Logo Catia

CATIA (Computer Aided Three-dimensional Interactive Application) là một gói phần mềm CAD/CAM/CAE thương mại đa thành phần được phát triển bởi một công ty của Pháp  Dassault Systemes. Được viết bởi ngôn ngữ lập trình C++, CATIA là  một sản phẩm PLM (Product lifecycle management) xương sống của hãng  Dassault Systemes.

Đây là sản phẩm cạnh tranh chính với  Siemens NX, Creo Elements/Pro, Autodesk Inventor.

Vào những năm 60, là giai đoạn ngành máy bay của Pháp đang phát triển rất mạnh và liên tục đặt ra nhiều bài toán nan giải gây rất nhiều khó khăn cho các kỹ sư thiết kế trong ngành như tính toán khí động học, phân tích ứng suất, đề ra các phương pháp gia công tối ưu để tiến hành chế tạo các chi tiết trong thời gian nhanh nhất. Vì lý do trên nên dự án phát triển một phần mềm đồ họa để giải quyết các bài toán trên được đề ra và bắt đầu được Dassault Aviation thực hiện ý tưởng vào năm 1967.

Và sau 10 năm thì Catia đã hình thành và được sử dụng (trong phạm vi nội bộ) vào năm 1977 với tên ban đầu là CATI (Conception Assistée Tridimensionnelle Interactive – Trợ giúp thiết kế tương tác 3 chiều)

Giao diện đầu tiên của CATI

Vào tháng 11 năm 1981, CATI (Conception Assistée Tridimensionnelle Interactive – Trợ giúp thiết kế tương tác 3 chiều) chính thức đổi tên thành CATIA (Computer Aided Three-dimensional Interactive Application – Ứng dụng trợ giúp máy tính tương tác 3 chiều) và hợp tác với nhà phân phối IBM công bố phát hành phiên bản đầu tiên là CATIA Version 1.0 chạy trên hệ điều hành MVS gồm những tính năng chính là thiết kế hình dạng và lập trình gia công sản phẩm.

Năm 1982, CATIA đã có được những khách hàng đầu tiên bao gồm các hãng:

Grumman (Airplane, USA) SNECMA (Jet Engine, France) Daimler-Benz (Automotive, Germany) BMW (Automotive, Germany) Honda (Automotive, Japan)

Năm 1984, công bố và phát hành CATIA Version 2.0 chạy trên hệ điều hành MVS, VM và được bổ sung thêm phần Draft hổ trợ xuất bản vẽ kỹ thuật. Và cũng vào năm này CATIA đã được Công ty Boeing chọn là công cụ chính 3D CAD phục vụ công việc thiết kế và trở thành khách hàng lớn nhất của Dassault.

Năm 1988, phát hành CATIA Version 3.0 chạy trên hệ điều hành IBM, và được tích hợp phần Quản lý dữ liệu (CDM)

Năm 1993, phát hành CATIA Version 4.0 chạy trên hệ điều hành UNIX (bao gồm IBM, HP, SUN, SGI) , được mở rộng tích năng quản lý và thiết kế tham số.

Năm 1998, phát hành CATIA Version 5 và được viết lại với ngôn ngữ lập trình C++ và được hổ trợ chạy trên nền của hai hệ điều hành UNIX và Windows, ngoài ra được tích hợp module PLM và trở thành nhà tiên phong đầu tiên về PLM (Quản lý vòng đời sản phẩm) .

Năm 2008, Dassault công bố và phát hành phiên bản CATIA Version 6 cho đến thời điểm này, CATIA V6 là một phiên bản được xem là sự ”lột xác” rất nhiều về giao diện lẫn về chức năng của CATIA và đang gây được sự chú ý rất nhiều từ phía khách hàng.

Hành trình của các phiên bản:

Name/Version Latest Build Number Original Release Date Latest Release Date
CATIA v4 R25 1993 January 2007
CATIA v5 R21 1998 February 2010
CATIA v6 R2012 29/05/2008 May 2011

Tham khảo[sửa mã nguồn]