Thảo luận:Chó Phú Quốc

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án Việt Nam
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Việt Nam, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Việt Nam. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
Sơ khaiBài viết sơ khai.
ThấpBài viết được đánh giá ít quan trọng.

Chưa có tiêu đề[sửa mã nguồn]

Thảo luận về tình trạng ca tụng Huyền Thoại Chó Phú Quốc hiện nay.

Truyền thuyết Chó Phú Quốc được đa số biết theo truyền khẩu, và 1 số trang web buôn bán chó PQ hiện nay đưa vào trang web chính của mình. Tuy nhiên thật khó để xác định các truyền thuyết trong quá khứ được ghi lại là đúng sự thực hay không ? Để tranh luận đúng đắn, khoa học và khách quan, khó lòng nào mà dùng truyền thuyết được. Mặc khác, các truyền thuyết ít và không bao ghi lại nhược điểm của Chó Phú Quốc được. Thật sự, đa số các truyền thuyết đều mang nặng tính thần thoại, tự hào, tự tôn, tự mãn, tự ái, và tự kiêu....nhằm tuyên truyền và gieo trong lòng chúng ta sống mãi với sự hoang tưởng và lừa bịp: là con chó Phú Quốc số 1 thế giới, đỉnh cao trí tuệ gấp 4 lần berger, chó Phú Quốc hung dữ, chiến đấu số 1, chó Phú Quốc sủa dữ, canh nhà giỏi mà đi săn cũng giỏi, lội nước giỏi mà leo trèo cũng giỏi, nói chung là " 10 in 01 ", chân có màng vịt, hàm có răng sắc....chao ơi, nghĩ đến là phát mê, không cần đi học, chỉ cần nhìn nó là như " Bà Bóng " là nó hiểu ngay ý chủ, biết bảo vệ chủ, rắn cắn không chết.......nhiều lắm, có bao nhiêu điều chó trên thế giới có là chó Phú Quốc của chúng ta có tất tần tật!!! Vương Khuyển mà!!!

Nhiều lắm lắm mà quên rằng " Hữu xạ thì tự nhiên hương "!

Nếu con Thai Ridgeback Dog (1 giống chó có lưng xoáy của Thái Lan TRD) là hậu duệ của PhuQuoc Ridgeback Dog (PRD) - như 1 số trang web hiện nay đang tranh với Thailand đề cập - chúng ta càng phải biết mắc cở vì người Thái biết nuôi dưỡng con chó của mình đến như vậy. Lông sát và màu lông đủ màu 5 màu (chó màu xám, đỏ, đen, nâu và vàng) không lai tạp, sủa dữ, hung dữ, đuôi vót cần câu, lưỡi đốm, màng chân vịt, thông minh.....tất cả lại tập trung trên người con TRD. Nó chỉ "thua" PRD ở điểm, khi chó con được sanh ra, không có nhiều màu lông và cao thấp bất thường như PRD, cũng như biến đổi liên tục từ lông sát qua lông dài, chó vàng đẻ ra chó đen đốm trắng, chó vện đẻ ra chó vàng chó đen.....Khi tai cụp, khi tai dựng....!!!! Phải có thực lực thật sự thì mới tranh giành vị trí thật sự được.

Nếu không chấn chỉnh lại và cho ra 1 giống chó xoáy riêng của Việt Nam, hội đủ các điều kiện gien ổn định, tính khí ổn định, thông minh, làm được 1 số công việc chuyên môn thì e rằng, chó phú Quốc chỉ tồn tại trong nước và mặc sức các trại chó tung hoành lên giá xuống giá cho những người yêu chó Việt Nam chúng ta.

Vấn đề tìm kiếm và đặt chuẩn cho chó Phú Quốc có sẵn hiện nay hình như là 1 việc quá xa vời. Ví dụ như ai có thể bắt Ông sáu Hữu (chủ trại chó PQ tại củ Chi) công nhận chó của Trại Cần Thơ là " thuần chủng " ? Ai trên đảo Phú Quốc lại đi công nhận chó của Ông Hữu là thuần hơn chó của họ. Riêng trên đảo Phú Quốc, xã nào cũng cho là chó xã mình mới là chính thống, rồi ai ai nuôi chó Phú Quốc cũng đều nói chó nhà tôi mới đúng, chó thằng đó là lai - " giống như các ông thầy bói mù trong dân giang, ông cầm cái đuôi voi, ông cầm cái chân voi, ông cầm cái vòi voi ". Loạn 12 sứ quân!

Biết rằng thú chơi thì rất công phu, ví dụ như 1 cái chén kiểu cổ, dù bể nát nhưng nó vẫn có giá trị gấp trăm ngàn lần cái chén pha lê mới. Nhưng ai tìm được cái chén cổ đó và ai chịu chấp nhận cái chén vừa tìm được của người kia mới là chính thống, không phải giả cổ ?

Không khách quan, thiếu cơ sở và chỉ là niềm tự ti che giấu không kín, không nghiên cứu khoa học, không nhìn nhận thế giới bên ngoài mà chỉ đem ảo tưởng vào 1 con chó số 1 thế giới thì chỉ là huênh hoang, tự an ủi và không bao giờ ló được cái chân vào thế giới văn minh.

STOP CHEW. Stop chew (thảo luận) 09:46, 10 tháng 8 2006 (UTC)

Ghi nhận khoa học[sửa mã nguồn]

Đã có tài liệu khoa học nào của Việt nam và thế giới ghi nhận giống chó này chưa? Silviculture (thảo luận) 15:58, 17 tháng 11 2006 (UTC)

Chó PQ đã từng chính thức tham dự dogshow tại Bỉ cách đây hơn một thế kỷ. Người viết bản đầu tiên, đó là người đóng vai lịch sử chóp bu đầu tiên trong nghệ thuật nuôi chó giống, được Hà lan, Bỉ, Pháp, Đức, Anh, Mỹ, Canada bái phục. Như vậy chó PQ được nhìn nhận cùng lúc với khoảng một trăm giống chó đầu tiên.Đây là một nhà quý tộc giữ những vai trò then chốt nhất về chó ở 3 nước: Anh, Bỉ và Hà lan. Theo ông lúc đó chó PQ là giống chó duy nhất có dãy lông mọc ngược được thế giới biết đến. Như vậy người Việt có quyền tự hào vì chó PQ là giống chó có dãi lông mọc ngược đầu tiên chính thức tham dự một dogshow quốc tế, trước cả giống Thái và Nam Phi. Tất cả đều có giấy trắng mực đen, hình-tranh ảnh và có dấu chứng nhận quốc tế. Sẽ có họp báo tại VN trong năm 2007.

````Stop_Chew ```` thảo luận quên ký tên này là của Stop chew (thảo luận • đóng góp) vào lúc 06:03, ngày 15 tháng 12 năm 2006.

Trong phần trên có ghi là chó Phú Quốc thân với cả người thân lẫn người sơ điều này là hoàn toàn sai nếu không muốn nói là sai trầm trọng. Đặc điểm cơ bản nhất của chó Phú Quốc là cực kì cảnh giác nhất là với giống chó hổ Phú Quốc. Đối với giống này ngoại trừ chủ nhân người nuôi nó và cho nó ăn thường xuyên thì ngay cả đối với người trong một gia đình khi đụng vào người nó nó cũng rất cảnh giác. thảo luận quên ký tên này là của Tnt1984 (thảo luận • đóng góp) vào lúc 15:01, ngày 6 tháng 5 năm 2012.

Trông chúng rất dễ thương và thật thà. Thái Nhi (thảo luận) 17:12, ngày 10 tháng 7 năm 2013 (UTC)[trả lời]

Con chó PQ khac con chó xoáy Thái chỗ nào ?tại sao lại nói nó nhỏ hơn chó xoay Thái,mặt phẳng hay mặt nhăn,lông nhiều hay ít ?da dày hay mỏng,...v..v.. và v..v.. thảo luận quên ký tên này là của 1.53.16.9 (thảo luận • đóng góp) vào lúc 16:05, ngày 1 tháng 9 năm 2013.

Phương Tây đã biết con chó Phú Quốc do người Pháp mang về từ thế kỷ trước.Có ai biết ? chó PQ chỉ là một chi của dòng chó ngựa Nam bộ Việt nam. Nếu có dịp mời ACE coi bài viết hoàn chỉnh về chó NGỰA NAM BỘ VIỆT NAM,không có thuần chủng mà chỉ có chuẩn giống. Mà tiêu chuẩn thì lại do người nuôi chon lựa: Xu hướng là phải to cao cho giữ nhà,coi trang trại đồn điền,nhỏ gọn để ẵm đi chơi,..v..v..Ai dám chắc chắn rằng bản tiêu chuẩn nào đúng ?ACE đều biết rằng bộ GEN xoáy rất trội (mạnh),nên ở Nam bộ chó nào cũng đẻ ra được chó xoáy.BÁC HAI @ thảo luận quên ký tên này là của 1.53.16.9 (thảo luận • đóng góp) vào lúc 16:26, ngày 1 tháng 9 năm 2013.