Thảo luận:Dịch thuật

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án bài cơ bản
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án bài cơ bản, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về bài cơ bản. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
?Bài viết chưa được đánh giá chất lượng.
?Bài viết chưa được xếp độ quan trọng.

Bài viết thế này thì còn rất sơ khai gì nữa. Sao bác dùng cách viết chính tả cũ quá vậy hở bác. Bác nên tự chuyển sang lối mới, bỏ các gạch nối giữa các từ kép cho dễ đọc. Bây giờ ai cũng viết vậy cả, các bài trong trang wiki cũng theo quy tắc này.Meomeo 12:59, 25 tháng 9 2006 (UTC)

Cảm ơn bạn meomeo đã góp ý. Bài này tôi cóp nhặt một bài viết của cụ Hoàng Xuân Hãn và phần về translation của wikipedia tiếng Anh thôi nên còn sơ sài lắm, vì vậy chỉ dám để là rất sơ khai. Hy vọng mọi người vào thảo luận và sửa sang, bổ sung thêm cho. Cám ơn nhiều! Lê Bình Tâm 13:12, 25 tháng 9 2006 (UTC)

Bạn meomeo viết: "cách viết chính tả cũ quá vậy" thật hay, nhân tiện cho tôi hỏi: tài liệu nào quy định đó là chính tả cũ ? Tôi thấy cụ Hãn dùng cách viết có dấu-gạch làm tăng tính liên kết từ và qua đó làm rõ nghĩa cho từ và câu nên tôi rất ủng hộ. Lê Bình Tâm 13:12, 25 tháng 9 2006 (UTC)

P/S: tôi thấy rất nhiều tài liệu (kể cả trong wikipedia tiếng Việt) dịch từ các tài liệu tiếng nước khác. Trong quá trình dịch tôi gặp rất nhiều khó khăn vì không tìm đâu ra các quy tắc dịch cho chuẩn, và vốn từ tiếng Việt của cá nhân và nói chung yếu và thiếu. Rất mong mọi người thu thập các quy tắc chuẩn cho đề tài dịch thuật để làm căn cứ về sau này. Lê Bình Tâm 13:12, 25 tháng 9 2006 (UTC)

Anh cứ dịch ra tiếng Việt những bài anh quan tâm. Nếu có sai sót sẽ có người sửa, còn nếu anh chưa thấy thỏa mãn với bài dịch của anh hay sửa đổi của người khác, anh có thể thảo luận. An Apple of Newton thảo luận 01:17, 26 tháng 9 2006 (UTC)

Bản quyền tác giả[sửa mã nguồn]

Bài này được chép lại từ [1]. Theo trang web đó, nội dung là từ quyển Danh từ Khoa học của Giáo sư Hoàng Xuân Hãn, xuất bản năm 1942. Theo Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam thì thời hạn bảo hộ "là suốt cuộc đời tác giả và năm mươi năm tiếp theo năm tác giả chết". Như vậy theo tôi không nên chép toàn văn quyển này vào đây vì tác phẩm này vẫn còn thời hạn bảo hộ. Phan Ba 13:07, 25 tháng 9 2006 (UTC)

Cảm ơn bạn Phan Ba đã góp ý! Kiến thức về bảo hộ bản quyền của bạn thật là tốt! Nhân đây tôi muốn nhờ bạn giải đáp giùm hai thắc mắc:

  • Tại sao trang web http://www.wright.edu/~tdung/hxh-201.htm lại được đăng toàn văn bài viết của cụ Hãn ?
  • Nếu tôi chỉ trích lược các nội dung chính trong bài viết của cụ thì có gọi là vi phạm bản quyền không ?

Xin cảm ơn bạn trước! Lê Bình Tâm 13:15, 25 tháng 9 2006 (UTC)

Nguyên tắc của Wikipedia là không được vi phạm quyền tác giả (đọc Wikipedia:Quyền tác giả). Còn tại sao các trang web khác cứ đăng tải các bài viết vẫn còn được bảo hộ về quyền tác giả thì tốt nhất Lê Bình Tâm nên...hỏi các trang web đó, tôi xin được phép...không bình luận! Lê Bình Tâm có thể trích dẫn tác phẩm của Giáo sư Hoàng Xuân Hãn (phải mở ngoặc ghi theo kiểu trích dẫn) hay theo nội dung đó mà viết lại bằng từ ngữ của chính mình thì sẽ không vi phạm quyền tác giả. Thân mến. Phan Ba 13:31, 25 tháng 9 2006 (UTC)
Bài này vi phạm quy định về bản quyền của Wiki. Hơn nữa, dịch thuật đâu chỉ dịch từ các ngôn ngữ khác ra tiếng Việt. Lê Bình Tâm nên chú ý đây là Wikipedia tiếng Việt chứ không phải là Wikipedia của Việt Nam. An Apple of Newton thảo luận 01:12, 26 tháng 9 2006 (UTC)

Cần wiki hóa[sửa mã nguồn]

Hoặc là viết lại theo tài liệu mà bác có cộng với các tài liệu khác để tránh vi phạm bản quyền, hoặc, là wiki hóa nó vì bài này nhiều lời khuyên quá không hợp với một mục từ của điển bách khoa, hoặc, là viết bài Danh từ khoa học ghi rõ tác giả rồi trích nguyên văn một số nội dung tất nhiên có bàn bạc và không trích hết. Tôi không sở trường món này. Xin kính nhi viễn chi.Meomeo 13:26, 25 tháng 9 2006 (UTC)

Tiêu chuẩn Dịch thuật và bài viết[sửa mã nguồn]

Vì đây là môt bài viết không phải là một tiêu chuẩn cho Wiki nên nếu có đăng hoàn tất, LĐ đề nghị ghi rõ 1 câu thiệu để tránh người đọc nhầm lẫn rằng đây là tiểu chuẩn dịch thuật của Wiki hay của cả nứoc -- đại khái nội dung (disclaimation): Bài viết này không phải là tiểu chuẩn hay tiếu chí mà các bài viết khác trong Wikipedia phải áp dụng; tuy nhiên, có thể dùng nó đẻ tham khảo trong dịch thuật bài vở nếu thích hợp.

Chúc may mắn LĐ