Thảo luận:Dung dịch giữ thành vách hố đào

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Dung dịch có tỷ trọng lớn hơn nước khoảng > 1 lần là ngăn chặn được nước ?[sửa mã nguồn]

Xin được chất vấn câu này:
Dung dịch này có tỷ trọng lớn hơn nước khoảng > 1 lần do vậy ngăn chặn được nước từ các khe nước ngầm và giữ được ổn định cho thành hố khoan.
Câu này và cách lí giải này khiến người đọc nghĩ rằng (mà hình như tác giả viết bài này cũng nghĩ như vậy) rằng do tỉ trọng dung dịch lớn hơn nước nên ngăn chặn được nước chứ không phải do tính năng vật lí hay hóa học của dung dịch mà dung dịch này mới ngăn được sự thẩm thấu nước ngầm chảy ra từ khe nứt. Nếu cứ dung dịch nào có tỉ trọng hơn nước > 1 lần là đã ngăn được nước thì các dung dịch như nước pha đường, nước pha muối ăn, nước pha bột đao, bột bí (chắc chắn đáp ứng được điều kiện trên) cũng ngăn được nước à ?
Xin chờ được giải đáp ! Thân. redflowers 07:15, ngày 29 tháng 9 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Ngokhong thân,nếu có thể thì bạn coi lại mấy chỗ này nhé:
  • Mình nghĩ trọng lượng riêng của vữa beton không phải là 2,5 tấn/m3. Trọng lượng của beton (không tính beton siêu nặng) là từ vài trăm, trung bình cỡ 1800 kg/m3 cho tới beton nặng mới là 2,5 tấn/m3. Chả lẽ vữa beton mà nặng hơn cả beton trung bình và xấp xỉ beton nặng cơ à?
  • Nếu mình không sai thì để trung tính và không ăn mòn beton thì dung dịch phải mang tính kiềm nhẹ. Bởi thế mình có sửa lại bài đôi chút, bạn cứ coi thử.
Còn câu này là học hỏi thêm ở bạn đây;D: Bạn có rõ là dung dịch do pha betonit và polyme có đặc điểm gì khác so với dung dịch betonit thông thường không ? Nó ưu việt hơn hay đơn giản là nó thích hợp với 1 vùng địa chất nhất định hơn (như cầu Cần Thơ chẳng hạn)?
Online trên mạng suốt cả chiều và tối, đọc thấy reply của bạn lâu rồi nhưng giờ mới trả lời, bạn thông cảm nhé.
Thân. redflowers 14:46, ngày 29 tháng 9 năm 2007 (UTC)[trả lời]


Dung dịch giữ thành hố đào hay Dung dịch giữ thành vách là tên thuật ngữ thường dùng hơn. Lưu Ly 15:13, ngày 29 tháng 9 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Bài này nói về một loại dung dịch có tách dụng giữ ổn định thành hố đào, hố khoan?. Nếu vậy có thể đổi tên thành Dung dịch khoan, vì trong khi khoan giếng (giếng nước, giếng dầu, cọc khoan nhồi...) họ đều dùng các loại dung dịch như gốc dầu, gốc nước... tùy theo địa tầng nhằm mục đích giữ vững thành hố khoan.--Heathrow/London (thảo luận) 08:24, ngày 10 tháng 8 năm 2009 (UTC)[trả lời]