Thảo luận:Freyja

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Neu khong biet xin dung sua bay[sửa mã nguồn]

Xin bạn nào nếu không có kiến thức về thần thọai Bắc âu xin dung sửa bậy. Cảm on. Liebesapfel 13:42, ngày 2 tháng 11 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Dẫn chứng dưới đây

1/2họ sẽ được đến lâu đài của Freya để phục vụ,1/2 tới lâu đài của Frigg <-- thông tin hoàn toàn sai
23 người Sjöfn, Lofn và Vár <-- có 3 người thôi, không biết đếm
Richard Wagner,iem gái của frigg <-- vớ vẫn! ông Wagner là em của nữ thần Frigg?
xóa hết các tên gọi khác của Freyja <-- phá hoại rõ ràng
Frigg có một áo choàng chim ưng, nôm giống áo choàng chim ó của Freyja nhưng có thêm một chức năng là tỏa ra hơi nóng và đổi màu khi cần thiết. <-- LOL
Ngoài ra,Loạt đồ chơi Maykio toy tại PHáp cũng có sự xuất hiện của Friig. <-- không biết :|
Trong 12 nữ thần phụ được nhắc đến trong cuốn Edda bằng văn xuôi của Snorri Sturluson thì 23 người Sjöfn, Lofn và Vár được xem là phụ tá của Freya <-- trong 12 người có 23 hả??

Xem này, cũng số IP này (58.187.197.58) phá hoại trang Freyja EN

Liebesapfel (thảo luận) 09:31, ngày 5 tháng 12 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Tôi nghĩ là cần phải cấm cái IP 58.187.197.58 Mekong Bluesman (thảo luận) 13:30, ngày 5 tháng 12 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Thảo luận về bài viết[sửa mã nguồn]

Xin đừng nói lạc qua đề tài khác

Cho mình hỏi các câu:

Mình đọc Thần thoại Bắc âu ít lắm nên có một số thắc mắc:

  • Nếu mình nhớ không lầm, các chiến binh sau khi chết trận nếu được một nữ thần gì đó mặc áo giáp vàng vàng (Freya?) chọn những người dũng mãnh và can đảm nhất đem đến Wallaha, lấy phí là nửa linh hồn rồi cho vào Wallaha phục vụ như một đội quân trung thành tuyệt đối với Odin, (cái này là tại mình đọc các truyện đã dịch) chứ không có dâng linh hồn cho Odin. Bạn viết:

Odin, vua của các vị thần, sở hữu một nửa các linh hồn chiến binh này, còn một nửa thuộc về Freya.

Ok. Là thế này đây: mặc dù Freya va Odin la những vị thần của các dân tộc Đức cổ xưa, nhưng thật ra, công việc của các vị thần nay, cũng như nhung tin ngưỡng cua Đức thi chẳng ai biết rõ, vì các dân tộc này thật ra đã cải sang Đạo Công Giáo từ rất lâu rồi (vì nước Đức, cũng như các tộc Saxon, Angles Anh, trước kia đều bị đế chế La Mã chiếm đóng, và La Mã theo đạo Roman Catholic). Chỉ riêng bán đảo Scandinavia (Bắc Âu) do thời tiết lạnh giá nên không bị xâm lược. Khoảng từ thế kỷ thứ 8 -> 10 sau Công Nguyên, người Viking bắt đầu đi thuyền xuống phía nam đánh cướp sau khi đế chế La Mã tan rả. Nhưng bởi họ đánh đến đâu thì định cư luôn ở đó, nên con cháu của họ bắt đầu bị ảnh hưởng bỡi văn hoá và tín ngưỡng khác. Khoảng năm 1020, Olaf Tryggvason là cháu của một vị Vua Na Uy, nhưng sinh ra ở Nga, khi đi cướp phá ở Anh thì bị các nhà truyền giáo Thiên Chúa Giáo mua chuộc, rồi bỏi tín ngưỡng của cha ông, cãi sang đạo Thiên Chua. Tryggvason trở lai Na Uy, và trở thành Vua. Ông ta ép mọi người cải sang đạo Thiên Chúa, ai không nghe thì sẽ bị giết. Sau đó ông ta chết trận, nhưng Olaf Haraldson tiếp tục, và Na Uy và Iceland (Băng Đảo) lúc ấy trở thành Công Giáo, được kết nạp vào tòa thánh Vatican. Đan Mạch của thế. Nhưng Thụy Điển của tui đến thế kỷ 13 mới từ bỏ tín ngưỡng ngày xưa.
Do sách vở ghi chép về tín ngưỡng ngày xưa (gọi là PAGAN hay HEATHEN, không biết tiếng VI gọi la gì =P) đều bị hủy trong giai đọan trên, những gì chúmg ta biết về Odin hay Freya đều được ghi trong hai cuốn Edda ở Iceland, cuốn văn của Snorri Sturluson, còn cuốn thơ của nhiều tác giả. Snorri sống vào khoảng 1200, tuy là người Công Giáo nhưng rất kính nể các vị thần của cha ông ông ấy, ông tham khảo nhiều bài thơ cổ để viết ra cuốn Edda, và nói chung là viết cái gì đều có "quote" với "reference" hết.
Người Đức thế nào thì không biết, chứ những chiến binh Viking tin rằng sau khi chết, nếu chết bệnh thì xuống địa ngục, chết trận dũng cảm thì sẽ được Valkyries (có khoảng trên 12 người) "một nữ thần gì đó mặc áo giáp vàng" là Valkyrie (Tiếng Bắc Âu cổ xưa nghĩa là Người chọn các linh hồn đã hi sinh) đem về thiên đường. Nói chung là chết rồi, nên gọi là linh hồn ^^ Những người không biết rõ thường chỉ biết là các linh hồn chiến binh này phục vụ cho Odin mà thôi, nhưng trong quyển Edda văn có ghi là "Freya ở Folkvang khi nào bay vào những nơi có chiến tranh thì sẽ nhận được một nửa các linh hồn chết trận, một nửa kia dành cho Odin". Trong quyển Edda bằng thơ, có một khổ thơ nói đại khái thế này: "Freya ở Folkvang hàng ngày sắp đặt chỗ ngồi cho các chiến binh, một số dũng sĩ chết trận thuộc về Freya, nhưng một số thuộc về Odin". Có một số học giả cho rằng cái này là do mấy nhà thơ bị nhầm lẫn, và Freya đúng là nhận được linh hồn người chết, nhưng là linh hồn của những phụ nữ quí tộc, chứ không phải các chiến binh. Nhưng nói chung là nghi ngờ thế thôi, chứ chẳng có bằng chứng gì hết. Ở trong cuốn truyện "truyền thuyết của Njal", người ta có nhắc đến Freya với danh hiệu "Valfreya", tương tự như "Valkyrie". "Val" nghĩa là những người chết trận, nhưng -kyrie có nghĩa là "người lựa chọn" -> Valkyrie là Người chọn các linh hồn đã hi sinh. Valhalla, halla nghĩa là Sảnh Đường -> Valhalla là sảng dành cho những người chết trận. Nhưng -freya như tui đã ghi, có nghĩa là "quí bà, bà chủ", nên -> Valfreya là Chủ nhân của các linh hồn đã hi sinh. Còn nữa, Valkyrie còn gọi là "Dis" hay "Dissir", trong khi Freya là Vana-Dis, là Dis của tộc Vanir. Cuối cùng là không rõ lý do vì sao mà nữ thần tình yêu lại sở hữu một nửa đội quân linh hồn các dũng sĩ, nhưng nhiều học giả cho rằng Freya là một Valkyrie lớn, đứng trên các Valkyrie khác, và toàn là người đẹp. Và có lẽ đó là sự phân chia quyền lực giữa 2 tộc các vị thần là Aesir và Vanir. Ngày xưa người ta có thể chọn để thờ cúng một trong 2 tộc các vị thần này. Lại có người cho rằng (cái này không chính xã lắm nha) những chiến binh đã chết để bảo vệ đất nước và gia đình thì sẽ được chọn đến Folkvang của Freya, trong khi những chiến binh chết trong lúc đang đi ăn cướp ở nước ngoài thì sẽ có các Valkyrie đến để đưa về Valhalla của Odin.
Tất cả các Valkyrie và đội quân các linh hồn của các dũng sĩ chết trận đều sẽ chết theo Odin trong trận chiến Raqnarok. Odin sẽ bị con của tên khổng lồ Loki là con sói Fenrir nuốt. Tuy nhiên, trong cuốn 1 của bộ "Lịch sử các đời Vua Bắc Âu", Snorri cho rằng Freya sẽ sống sót sau Raqnarok. Và sau Raqnarok, những vị thần còn lại là Vidar, Freya, cung với Balder và Hoder được hồi sinh sẽ xây dựng một thế giới mới tốt đẹp hơn. Do Odin biết là trước sau gì cũng có Raqnarok nên ông mới gây chiến tranh ở nhiều nơi dưới đất để có được nhiều linh hồn dũng sĩ gia nhập đội quân của ông. Nhưng Odin đã lhông biêt rằng chính Loki là người đem đến ngày tận thế Raqnarok, nên đã nhận tên khổng lồ này làm anh em. Sau này Loki giết con của Odin là Balder, và dẫn đầu bọn khổng lồ tiêu diệt các vị thần. Odin, Thor (thần sét), Tyr (thần chiến trận), Frei (anh trai Freya), và Heimdall (thần canh gác cầu vồng Brifrost) sẽ đều chết, cùng với tất cả Valkyries và Einherjars (các chiến binh của các vị thần). Bọn khổng lồ củng đạp nát cái cầu vồng dẫn đến thiên đường luôn.
Bạn cũng cẩn thận khi đọc các sách do người Mỹ hay người không phải Bắc Âu viết. Do những truyện Edda do người Thiên Chúa Giáo viết, có nhiều chỗ tức cuời (ví dụ như nói Odin là một người từ Hy Lạp hay Châu Á sang, etc), nên các tác giả hiện đại thường sửa đổi và chế tạo lại các câu chuyện cho nó nghe có vẻ hay hơn. Không chính xác đâu. Tốt nhất là đọc Edda và sách của các học giả Bắc Âu. Như ông Grimm (viết truyện cổ tích của Anh em nhà Grimm đó) khi viết về thần thoại Đức cũng có nhiều chỗ viết sai bét, vì ông ta theo Thiên Chúa Giáo, nên không muốn chấp nhận rằng người Thiên Chúa Giáo đã bôi nhọ các Vị Thần Bắc Âu.
Nói chung là để trả lời câu hỏi của bạn: do chết rồi, nên chiến binh nào cũng là linh hồn hết. 10 linh hồn của 10 chiến binh lên Asgard, thì 5 người tới Valhalla, 5 người tới Folkvang, chứ không có xẻ đôi ai hết ^^
  • Bạn nói Ferja là thần chiến tranh, còn vị nam thần (xin lỗi mình lại không nhớ nổi tên) bị con sói quỷ cắn đứt mất tay là thần gì? Thần thoại Bắc Âu có tới hai thần chiến tranh?
OK, Freya là nữ thần chiến tranh, nói như vậy bởi vì một nửa số linh hồn chết trận thuộc về Freya, chỉ vậy thôi. Freya không tạo ra chiến tranh, cũng không tham gia chiến trận. Freya có nhiệm vụ chính là nữ thần tình yêu.
Odin, ở những thời cổ xưa hơn không phải là Vua của các Vị thần, mà chỉ là Thần mang lại Chiến Thắng (tương tự như thần Mercury của La Mã hay Hermes của Hy Lạp). Khi nào Odin cưỡi con ngụa 8 chân của mình bay qua chiến trường là người Viking sẽ thắng trận.
Vị thần bạn nói đến là Týr (tên này có nghĩa là "Thần Thánh" luôn). Người ta cho rằng trước đây, Tyr chính là vị thần lớn nhất trong tín ngưỡng các dân tộc Đức, nhưng sau đó Odin, thần Chiến Thắng (có vợ là Frigg, thần Tình yêu) trở nên nổi tiếng hơn, do các bộ tộc Đức và Viking là người hiếu chiến. Và Odin trở thành Vua các vị thần, Frigg trở thành hoàng Hậu, và vai "nữ thần tình yêu" nhường lại cho Freya.
Tyr sau đó bị hạ xuống làm con của Odin. Ông ta được cho là thần của sự Dũng Cảm và Chiến Trận. Khi người Viking đã thắng trận, họ cảm ơn Tyr (thần Dũng Cảm) và Odin (thần Chiến Thắng). Như vậy, 3 vị thần này có nhiệm vụ khác nhau.
Thật ra, do những gì ta đọc được ngày nay đều được viết bởi người Thiên Chúa Giáo và trăm năm sau khi từ bỏ tín ngưỡng của cha ông, cho nên sự thật ngày xưa thế nào không ai biết. Ví dụ như Frigg, Freya, Frei, và Gefiun đề là thần của sự sinh sôi nảy nở, nhưng Frei đem lại thời tiết tươi đẹp cho mùa màng, Freya lại làm cây quả chín và kết trái, Gefiun thì lại về việc cày cấy đồng ruộng, Frigg giúp đỡ phụ nữ khi sinh con (vì ngày xưa sinh con rất dễ chết, do y tế kém). Như vậy, tuy nói chung là "sinh sôi nảy nở", hay "Chiến trận", mổi vị thần có công việc khác nhau.
  • Fairy và Elf có chỗi nào khác biệt (truyện mình đọc viết là fairy, không phải Elf).
Fairy và Elf, nói chung là đều không phải hết. Trong bản gốc ghi là "Alfar". Frei là chúa của vùng đất "Alfarheim" (heim là đất), nơi loài Elf sinh sống. Alfar dịch ra chính xác là Elf, nhưng "fairy", "pixie", "brownie", "sprite", "elf", nói chung là gần giống nhau hết. Nhưng Elf theo tui nghĩ thì to lớn hơn, còn Fairy, Pixie là những người tí hon thường có cánh bướm hay đại loại như vậy. Elf thường xinh đẹp như các thần Vanir, nhưng không có cánh. Trong văn hóa hiện đại, Elf thường được mô tả có tai nhọn và ốm, nguời Nhật thường vẽ Elf có tai dài và cụp xuống, còn người Mỹ vẽ tai dựng lên và ngắn hơn. Nói tóm lại là chẳng ai biết Elf hay Fairy trông ra sao hết, toàn "imagine". Nhưng trong thần thoại Bắc Âu không có fairy, chỉ có Elf (Alfar).

Cảm ơn bạn

Kick:MetoΜαγντφτερ 20:33, ngày 1 tháng 11 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Ở trên, tui nói Odin là tương tự như Hermes và Mercury bởi vì thế này: Tiếng Anh, thứ 3 là Tuesday (Tyr's Day), thứ 4 là Wednesday (ngày của Odin/Woden), thứ 5 là Thursday (ngày của Thor), thứ 6 là Friday (ngày của Frigg hay Freya), nhưng trong các tiếng Đức và Bắc Âu, thứ 6 rõ ràng là ngày của Freya (Fredag).
Trong tiếng Latin (ngày nay là tiếng Pháp, Ý, và TâyBanNha (Spanish)), ngày thứ 3 là "ngày của Mars" (thần chiến tranh La Mã), thứ 4 là "ngày của Mercury" (thần chiến thắng La Mã), thứ 5 là "ngày của Jupiter" (chúa thần, thần Sét La Mã), thứ sáu là "ngày của Venus" (Thần tình yêu La Mã). Thật ra đây là đặt theo tên các hành tinh (sao Hỏa, sao Thuỷ, sao Mộc, sao Kim, hình như thế), chứ không phải các vị thần. Do người Hy lạp ngày xưa lấy tên các vị thần của họ đặt cho các hành tinh (Ares, Hermes, Zeus, Aphrodite), người La Mã (Latin) chôm rồi đặt lại thành các vị thần Latin (thần thoại La Mã và Hy Lạp giống y nhau, chi khác tên các vị thần thôi). Sau đó người Angles lại chôm các ngày đó rồi dùng tên các Vị thần Saxon để đặt thứ ngày. Như vậy ta có thể thấy:
- Thứ 3 ứng với thần Chiến Tranh: Hy Lạp Ares -> Latin Mars -> Germanic Tyr
- Thứ 4 ứng với thần Chiến Thắng: Hy Lạp Hermes -> Latin Mercury -> Germanic Odin
- Thứ 5 ứng với thần Sấm Sét: Hy Lạp Zeus -> Latin Jupiter -> Germanic Thor
- Thứ 6 ứng với nữ thần Tình Yêu: Hy Lạp Aphrodite -> Latin Venus -> Germanic Freya/Frigga
Bởi vậy, Saxo Grammaticus (thư ký người Đan Mạch của một Giáo Chủ) có viết để sỉ nhục các vị thần mà tổ tiên ông ta từng thờ cúng là: "Odin và Thor chỉ là những kẻ quỉ quyệt, đã mượn danh tiếng của các vị thần Latin để lừa đảo người dân Bắc Âu tin rằng chúng là thần thánh. Thật ra Thor chẳng phải con của Odin và chúng chẳng phải thần thánh gì ráo". Đó chỉ là một trong vô số những gì người Thiên Chúa Giáo viết để bôi nhọ các vị thần Bắc Âu. Trong cuốn "Sách của hòn đảo Flatey" còn có một câu chuyện ngắn để sỉ nhục ghê gớm hơn nữa. Mấy ông viết sách người Mỹ hồi xưa thường dịch cả những thứ đó, nhưng ngày nay nhiều học giả mới của thế kỷ 20 nhận ra điều đó và chối bỏ những gì người Thiên Chúa Giáo viết.
Cái này kể coi như Bonus nha =D Thần Tyr, thật ra trong những ghi chép còn sót lại chẳng xuất hiện nhiều. Câu chuyện duy nhất của ông ta là thế này: Odin đã nhận một tên khổng lồ đẹp trai là Loki làm anh em. Loki có vợ ở thiên đình, Loki lại là mẹ của con ngựa 8 chân Sleipnir, nhưng lại còn đi lăng nhăng với một bà khổng lồ, đẻ ra 3 con quái vật: con rắn khổng lồ Jörmungandr, Hel nữ thần chết, và con sói quỉ Fenrir. Odin quẳng con rắn xuống đại dương, đuổi cô Hel xuống cho cai quản địa ngục, nhưng lại nuôi con sói Fenrir để giữ nhà. Con sói này dữ lắm nên không ai dám cho ăn. Chỉ có thần Tyr là thần Dũng Cảm mới cho nó ăn hàng ngày. Con sói ngày càng to lớn nên ai cũng sợ. Đến một ngày, Odin gặp một bà Vala (không biết tiếng VI gọi là gì, thầy bói?), bà này nói cho Odin biết quá khứ và tương lai, rằng con sói Fenrir sẽ nuốt Odin ở Raqnarok. Odin vội sai người trói con sói lại, nhưng nó dựt đứt tất cả dây xích. Cuối cùng Odin cho làm một sợi dây phép thuật, nhưng không ai dám trói con sói lại. Thần Tyr mới đút một cánh tay vào miệng con sói để làm tin, còn các vị thần buộc sợi xích. Con sói Fenrir thấy vùng vẫy không ra được thì cắn đứt cánh tay của thần Tyr, vì vậy Tyr chỉ còn một tay. Để trả thù, Loki quyết tâm giết chết Balder, con của Odin, là người được yêu thích. Nhưng Balder không thể bị hại bởi bất cứ vật gì. Loki biến thành một nguời phụ nữ để lừa Frigg, mẹ của Balder. Frigg nói rằng Balder có thể bị hại bởi cây tầm gửi. Thế là Loki làm một mũi tên bằng cây tầm gửi rồi lừa Hoder, người em song sinh bị mù của Balder ném vào anh mình. Balder chết. Odin phái Hermódr (Ódr, chồng của Freya) xuống địa ngục gặp Hel, con gái Loki để chuộc Balder về. Hermódr đi rất lâu mới tới địa ngục, nhưng Hel nói rằng chỉ khi mọi vật trên thế gian đều khóc vì Balder, ông ta mới được trở về. Theo lệnh của Odin, mọi vật đều khóc, nhưng Loki biến thành một bà già ngồi trong hang đá và không thèm khóc. Thế là Balder die luôn. Hoder cũng bị giết vì tội giết anh mình. Sau đó, trong một bữa tiệc, Loki đến và sỉ nhục các vị thần, rồi bỏ chạy. Các vị thần bắt được hắn bằng một cái lưới, rồi trả thù bằng cách buộc Loki vào một cái cây, Skadi, mẹ kế của Freya, cho một con mãng xà nhỏ độc xuống mặt Loki. Vợ của Loki dùng một cái chén để hứng nọc độc, nhưng mỗi khi cái chén đầy, bà ta phải đem đi đỗ thì nọc độc đốt cháy khuôn mặt đẹp trai của Loki. Hắn vùng vẫy tạo nên động đất. Hel là con gái của Loki huy động bọn khổng lồ đến đánh thiên đình. Người khổng lồ Đá và khổng lồ Tuyết trước đây đều từng có Vua và tướng bị giết bởi thần Thor khi chúng đến cầu hôn Freya, nên rất ghét các vị thần. Bọn khổng lồ Lửa cũng đến. Hel dùng một con thuyền làm bằng móng tay người chết đễ chỡ bọn khổng lồ lên Asgard. Bọn chúng phá vỡ chiếc cầu vồng Brifrost, và giải thoát cho Loki và con sói Fenrir, thần Heimdall thổi tù và báo động. Odin họp tất cả các vị thần lại, rồi tập họp Valkyries và einherjars, cưỡi con ngựa 8 chân và cầm ngọn giáo thần Gungnir, dẫn đầu các vị thần vào trận chiến Raqnarok. Thần Thor là người mạnh nhất, đi bảo vệ cho Odin, nhưng con rắn khổng lồ Jörmungandr tấn công ông ta. Frei, anh trai của Freya trước đó đã tặng thanh gươm thần của mình cho bọn khổng lồ để cưới một bà khổng lồ xinh đẹp là Gerd, nên không có vũ khí. Frei bị vua của bọn khổng lồ lửa là Surtr chặn đánh, dùng chính thanh gươm đó. Thần Tyr bị con chó địa ngục của Hel là Garm tấn công, so chỉ còn một tay nên Tyr giết được con chó thì cũng chết. Thor dùng búa sét Mjollnir giết con rắn khổng lồ Jörmungandr, nhưng trước khi chết nó cũng phun nọc độc vào người ông ta, nên Thor chỉ đi được 9 bước rồi chết. Odin bị con sói Fenrir cắn chết, nhưng Vidar là con trai Odin dùng ngọn giáo của cha mình đâm chết con sói. Loki gặp Heimdall và bị Heimdall giết, nhưng cùng lúc dó Surtr giết được Frei và dùng thanh gươm của Frei để thiêu đốt thiên đình. Cả Heimdall và Surtr đều tan biến trong lửa. Không có vị nữ thần nào, kể cả Freya, Frigg, hay Hel được nhắc tới, nhưng rõ ràng là Frigg và Freya vẫn còn sống. Do Hel đã chết, Balder và Hoder trở lên thiên đàng, trở thành chúa của các vị thần, và một thế giới mới không còn chiến tranh sẽ được xây dựng. Hai con trai nhỏ của thần Thor nhặt được búa sét của cha mình và tiếp tục làm ra sấm sét, etc. Nói chung là thế ^^
Sẵn đang bàn luận về các thần chiến trận, Ull cũng là một thần chiến trận. Ull được cho là con nuôi của thần Thor, là con trai riêng của Sif, vợ thần Thor. Ull là thần bắn cung và săn bắn, nhưng cũng là thần của các cuộc đấu tay đôi (duels). Nhiều học giả cho rằng Ull ngày xưa cũng là một vị thần lớn, bởi có nhiều nơi được đặt theo tên của ông ta, nhưng thật ra tên của Ull cũng có nghĩa là một loại cây (gỗ của cây này trước kia thường dùng để làm cung tên), nên những nơi đó rất có thể chỉ là đặt theo tên của loại cây ull (nơi nào từng mọc nhiều cây ull thì đặt như vậy), chứ không phải theo tên vị thần Ull.
Cái gì thần thoại Bắc Âu tui cũng biết, nên có gì cứ hõi ^^
Liebesapfel 13:42, ngày 2 tháng 11 năm 2007 (UTC)[trả lời]

À đầu tiên mình cảm ơn bạn vì đã trả lời mình. Mình xin hồi đáp:

  • Bạn nói cái đoạn La Mã chiếm được cả Đức thì hơi ghê gớm cho La Mã (mình thích La Mã lắm nên đây là điều mình chắc chắn, bạn có thể kiểm chứng qua đóng góp của user này và user acc cũ của mình là Thành_Viên:Caesarfan). La Mã dù đã nhiều lần oánh Đức (khi đó mang tên là Germania nhưng chỉ chiếm được chút xúi phía tây còn lại là mang đầu máu về không).
  • Mình có đọc Thần thoại Bắc Âu nhưng tới khi Thor (favorite character của mình) chết là ngưng luôn (hơn 7-8 năm rồi không đọc lại), nên giờ chỉ nhớ mang máng chi tiết này xọ chi tiết kia. Đôi khi còn lầm lẫn sang cả thần thoại Hy Lạp.(hai cái này nhiều cái giống nhau quá).
  • Mình cũng không rõ, xưa nay mình chỉ biết fairy là những tiên nhỏ nhỏ "có cánh bay qua bay lại". Còn Elf là tiên lớn = con người, cầm cung bắn vèo vèo. nói chung toàn bộ đây đều là thần thoại hết nên mình cũng chỉ biết tới vậy.
  • Wikipedia Vi đang thiếu mấy bài viết về thần thoại Bắc Âu, đa số các bài toàn là stub không nếu bạn có thời gian rảnh rang thì bạn có thể giúp. Cái này mình chỉ đề nghị thôi nha, không phải là yêu cầu đâu.
  • Mình đề nghị bạn tạo acc là dễ hỏi han nếu có đều gì không hiểu, chứ không phải mình muốn ràng buộc gì bạn vào Wikipedia, vì chưa chắc nếu thảo luận trong các bài khác (có liên quan đến thần thoại Bắc Âu) bạn đã theo dõi hết được.

Mình góp ý bạn cái này:

  • Người Mỹ vì không phải là người bản xứ của Bắc Âu nên nhiều khi họ không thể biết hết được. Nhưng họ đã có ý nghiên cứu và tìm hiểu về Thần Thoại Bắc Âu thì bạn nên dùng là "người Mỹ không rành Thần thoại Bắc Âu = mình đâu, vì mình là người Bắc Âu nè, mấy bạn đừng tin lời họ" chứ đừng bảo họ dốt vì họ đã có lòng nghiên cứu văn hóa dân tộc là một điều đáng quý!
  • Chuyện của mình cũng giống bạn: Hồi đó mình có quen một anh Mỹ (đến giờ vẫn còn liên lạc) thích văn hóa Việt Nam (tuyệt) nhưng một hôm bộng anh ta khẳng định "Vietnamese is Chinese" <--- mình với anh chàng xông vào cãi nahu mấy ngày liền (lúc đó tiếng Anh giao tiếp của mình còn tồi hơn bây giờ, và tiếng Việt của anh chàng còn tệ ghê gớm nữa nên tốn đến mấy ngày), mình phải chạy lên tận Thư Viện Thành Phố để lấy source về cite về Bách ViệtHoa Hạ. Cuối cùng, khi OK rùi thì anh chàng mới nói mình đọc Vietnamese is Chinese trong một cuốn sách của một tác giả Chinese (bạn sống ở VN lâu chắc biết lý do tại sao Chinese hay tìm cách khẳng định Vietnamese is Chinese rùi đó, cũng như Chinese hay khẳng định trong lịch sử Japanese, Korean là Chinese di cư). Nên đôi khi mình phải có cách thuyêt phục người nước khác nếu họ hiểu lầm bất cứ điểu gì, nêu giả sử hồi đó mình chê anh chàng dốt thì bây giờ chắc mất đi một người Mỹ thích VN rùi.
  • Jose không bị đuổi, ông ấy tự từ chức đấy. Mình không có ý xấu khi so sánh bạn với ông ấy; mình rất rất thích Jose vì theo mình người giỏi thì có quyền ngạo mạn, càng giỏi và càng ngạo mạn thì càng hấp dẫn

"Các con tôi nghĩ tôi là siêu nhân vì năm nào tôi cũng vô địch . " - Jose Mourinho

Còn cái này nên sửa như thế này:

- Thứ 3 ứng với thần Chiến Tranh: Hy Lạp Ares -> Latin Mars -> Germanic Tyr
- Thứ 4 ứng với thần Chiến Thắng: Hy Lạp Hermes -> Latin Mercury -> Germanic Odin
- Thứ 5 ứng với thần Sấm Sét: Hy Lạp Zeus -> Latin Jupiter -> Germanic Thor
- Thứ 6 ứng với nữ thần Tình Yêu: Hy Lạp Aphrodite -> Latin Venus -> Germanic Freya/Frigga

Thành

- Thứ 3 ứng với thần Chiến Tranh: Greek Ares -> Roman Mars -> Germanic Tyr
- Thứ 4 ứng với thần Chiến Thắng: Greek Hermes -> Roman Mercury -> Germanic Odin
- Thứ 5 ứng với thần Sấm Sét: Greek Zeus -> Roman Jupiter -> Germanic Thor
- Thứ 6 ứng với nữ thần Tình Yêu: Greek Aphrodite -> Roman Venus -> Germanic Freya/Frigga

Vì nhập khẩu vào Ý chủ yếu là qua Roman chứ Latin cũng chỉ ít ít à. Xem Aeneas

Kick:MetoΜαγντφτερ 14:00, ngày 2 tháng 11 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Sửa lại toàn bộ bài[sửa mã nguồn]

Để mai Mag sửa lại toàn bộ, có cuốn truyện của Hàn Quốc viết hay lắm, nó POV bà này ghê cơ. Nếu không ai phản đối mai mình sẽ sửa lại hết theo cuốn truyện đó. Mag (thảo luận) 21:13, ngày 19 tháng 4 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Mai dịch đoạn thời trung cổ mô tả Freyja. Mag (thảo luận) 12:39, ngày 20 tháng 4 năm 2008 (UTC)[trả lời]