Thảo luận:Giải Nobel Vật lý

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Đề nghị[sửa mã nguồn]

Tôi nghĩ tên các nhà khoa học nên viết nguyên dạng. Thí dụ: Joseph James Johnson, III thay vì Joe J. Johnson vì có vài nhà khoa học trùng tên. Sau đó chúng ta có thể giới thiệu tên hay dùng của ông Johnson này bằng cách viết [[Joseph James Johnson, III|Joe J. Johnson]]. Mekong Bluesman 00:26, 18 tháng 5 2005 (UTC)

Tôi lại nghĩ trong 1 danh sách hay mục từ chung chỉ cần viết dạng tên thường gặp của các nhà khoa học thôi, vì tên đầy đủ của mấy ông tây thường là dài 3, 4 chữ, nhưng trong sách báo thường chỉ có 2 chữ thôi. Ví dụ tên thường gặp James D. Watson, Francis Crick, Maurice Wilkins thì trong danh sách cũng chỉ cần viết chừng ấy, mà mục từ của các vị cũng dùng như vậy, độc giả xem trong từng mục từ sẽ biết tên đầy đủ là James Dewey Watson, Francis Harry Compton Crick, Maurice H. F. Wilkins (xin lỗi 2 chữ H.F của vị này tôi quên). Hay ông Max Planck, có mấy khi gặp tên đầy đủ Max Karl Ernst Ludwig Planck của ông, trừ bài tiểu sử? Avia 02:11, 18 tháng 5 2005 (UTC)

Avia nói đúng.
Vấn đề quan trọng là phải tìm cách làm sao những người viết bài trong tương lai không lẫn một nhà khoa học này với một nhà khoa học khác. (Không chỉ độc nhất trong lãnh vực khoa học không thôi!)
Như vậy, tôi đề nghị lại là nên viết tên của các nhà khoa học, hay các nhân vật nổi tiếng, như sau: [[Max Planck|Max Karl Ernst Ludwig Planck]]. Vì nó cho độc giả thêm chi tiết, nếu họ muốn, và sự phân biệt giữa hai người có cùng tên trở nên dễ hơn -- ngoại trừ trường hợp có hai ông Max Karl Ernst Ludwig Planck! Mekong Bluesman 03:11, 18 tháng 5 2005 (UTC)

Đưa danh sách xuống dưới[sửa mã nguồn]

Tôi đề nghị đưa danh sách những người đoạt giải Nobel vật lý xuống cuối bài hay dời danh sách này đến Danh sách các người đoạt giải Nobel Vật lý. Để danh sách này ở đầu bài thấy chướng mắt quá. Dung Nguyen 05:36, 27 tháng 5 2005 (UTC)

Tôi đồng ý. Vì bài này quá dài, nên chia nó ra làm hai. Mekong Bluesman 07:23, 27 tháng 5 2005 (UTC)

Đề nghị đổi tên[sửa mã nguồn]

Mặc dù bài viết đã được chọn lọc từ rất lâu, nhưng tôi thấy cái tên thích hợp hơn cho nó vẫn là Lịch sử Giải Nobel Vật lý, còn tên bài Giải Nobel Vật lý nên được chuyển cho bài Danh sách những người đoạt giải Nobel Vật lý. Tôi thấy thế hợp lý hơn vì bài này tuy rất dài, rất hay nhưng thực ra chỉ nêu một mặt của giải thưởng này, cái tên thế là chưa thích hợp. Rungbachduong 13:43, ngày 29 tháng 7 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Tôi đồng ý với ý kiến của anh Rungbachduong.Tran Quoc123 (thảo luận) 00:13, ngày 8 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Từ vật lý trong tiêu đề thậm chí còn không được viết hoa thành Vật lý. Nên đổi cái tên lại cho phù hợp, thường thường tên các lĩnh vực riêng đều được viết hoa cả! 123.26.121.162 (thảo luận) 06:33, ngày 16 tháng 9 năm 2009 (UTC)[trả lời]