Thảo luận:Khởi nghĩa Ba Đình

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Căn cứ Ba Đình ở vào một vị trí địa lý-giao thông quan trọng đến mức nào thì quân Pháp mới cố gắng đàn áp chứ? Như căn cứ Phồn Xương của Đề Thám có thể kiểm soát được đường từ Hà Nội lên Quảng Tây nên Pháp nhất quyết diệt bằng được. Bài này còn thiếu thông tin đó.Dinh Dao Anh Thuy (thảo luận) 02:42, ngày 23 tháng 1 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Tôi chỉ bổ sung Tên Quảng trường Ba Đình là do Bác sỹ Trần Văn Lai đặt khi ông làm Thị Trưởng Hà nội của chính phủ Trần Trọng Kim. Bác Hồ chỉ là người kiên quyết giữ tên đó mặc dù có có nhiều kẻ đòi đổi tên để mong đựoc ghi vào sử sách (Nếu Bác còn sống chắc không đứa nào dám phá Hội Trường Ba đình).
Căn cứ Ba đình thất thủ là do có chỉ điểm biết rõ nội tình là căn cứ thiếu lương thực, thực dân Pháp bao vây rất chặt căn cứ, ngoài ra chúng kiểm sóat rất gắt gao các vùng xung quanh. Các cụ kể lại rằng cụ tổ nhà tôi phải nghi binh (Trộn gạo vào cát chở trên thuyền), rồi phải tổ chức trận đánh mới đưa lương thực vào được căn cứ, nhưng lúc này đã chậm 11 ngày, chính do thiếu lương thực thuốc men dẫn đến thương vong nhiều. Chính lần tiếp tế này mới hồi phục lại sức khỏe để nghĩa quân mở đưòng máu rút lui.Căn cứ Ba đình là một căn cứ quân sự tuyệt vời, không thể công phá được dù cho Pháp có đông quân hơn nữa, nhiều vũ khí hơn nữa, Đạn pháo bắn vào hầu như không nổ vì đầu nổ quán tính bị bùn làm mất tác dụng, nếu nổ thì bùn sẽ lấp lại chỗ hổng ngay. Rút nước và phun xăng đốt cũng không ăn thua. Chỉ có cách duy nhất là cắt đường tiếp tế lương thực.thảo luận quên ký tên này là của Lifecare (thảo luận • đóng góp).