Thảo luận:Mai Hắc Đế

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án Việt Nam
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Việt Nam, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Việt Nam. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
?Bài viết chưa được đánh giá chất lượng.
?Bài viết chưa được xếp độ quan trọng.

Bài viết có nội dung không chính xác về mốc thời gian khởi nghĩa Mai Thúc Loan[sửa mã nguồn]

Mốc thời gian khởi nghĩa của Mai Thúc Loan trong đoạn dưới đây là hoàn toàn không chính xác, có thể gây tác hại cho rất nhiều độc giả:

  • "Năm Nhâm Tuất (722) tức năm Khai Nguyên thứ 10 đời Đường Huyền Tông ở Trung Hoa, Mai Thúc Loan đã khởi nghĩa tại quê nhà, chọn Rú Đụn, còn gọi là Hùng Sơn (Nghệ An) là căn cứ chính chống quân chiếm đóng nhà Đường".

Tuy nhiên, điều đáng mừng là bài đã đưa thêm một nhận định khác về thời gian Mai Thúc Loan khởi nghĩa. Tuy rằng quan điểm này cũng "đã lỗi thời" do chỉ là thông tin chưa dẫn nguồn:

  • "Gần đây có một số nhà nghiên cứu nêu ra ý kiến rằng một cuộc khởi nghĩa quy mô, có sự liên kết lớn với các nước xung quanh, dựng thành Vạn An độc lập, xưng đế hiệu... không thể chỉ bắt đầu từ mùa hè năm 722 và kết thúc trong năm đó. Theo ý kiến này, cuộc khởi nghĩa được chuẩn bị và bùng phát từ những năm trước, năm 722 chỉ là năm quân Đường sang đàn áp". Nam Hy Hoàng Phong (thảo luận) 16:05, ngày 8 tháng 12 năm 2008 (UTC)[trả lời]
  • Hán tự của Mai Hắc Đế không đúng.

枚: họ Mai Việt Nam.

梅: họ Mai Trung Quốc.

Họ Mai là họ nội sinh mà người cao nhất được biết là Mai An Tiêm là con rể Hùng Vương. Không thể lấy họ TQ ghép cho họ Việt Nam được.thảo luận quên ký tên này là của 117.3.5.220 (thảo luận • đóng góp).

Mời bạn dẫn nguồn có uy tín nói rằng họ Mai trong Mai Hắc Đế được viết là 枚. Đại Việt sử ký toàn thư thì chép Mai Thúc Loan là 梅叔鸞. Meotrangden (thảo luận) 17:10, ngày 9 tháng 7 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Tôi cho rằng hơn 4 lần trong bài viết, tác giả wiki viết rằng tương truyền; tôi vẫn không hiểu tương truyền nghĩa là như thế nào cả ?

Nếu cứ liệu lịch sử, mà căn cứ vào tương truyền; thì điều đó tôi cho là nguy hiểm. Nguoiachau (thảo luận) 14:04, ngày 14 tháng 12 năm 2015 (UTC)[trả lời]

Chính sử cũng ghi là "Tương truyền", bởi vì những quyển sử cổ hơn thì chỉ có 3 dòng về Mai Thúc Loan.--Hiếu 10:52, ngày 8 tháng 1 năm 2016 (UTC)Lỗi chú thích: Mã <ref> sai; thẻ ref không có tên thì phải có nội dung[trả lời]