Thảo luận:Ngày Quốc tế Phụ nữ

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bài viết này đã được sử dụng làm một nguồn tham khảo trong báo chí. Xem Wikipedia:Wikipedia tiếng Việt được dùng làm nguồn cho báo chí để biết thêm chi tiết.

Bài được dùng đến hoặc nhắc đến tại: “Ngày Quốc tế Phụ Nữ có từ bao giờ?”. VTC. 3 tháng 7 năm 2007.

Bài viết này đã được sử dụng làm một nguồn tham khảo trong báo chí. Xem Wikipedia:Wikipedia tiếng Việt được dùng làm nguồn cho báo chí để biết thêm chi tiết.

Bài được dùng đến hoặc nhắc đến tại: Quốc Phương (8 tháng 3 năm 2018). “Vụ 'bắt cô giáo quỳ' và phong giáo sư ở Việt Nam”. BBC Vietnamese.

Tại trang http://vietsciences.free.fr/biographie/politicians/nunguyenthuquocgia.htm có bài của Võ Phan Thanh Bình về những nữ nguyên thủ quốc gia trên thế giới. Do chưa liên lạc được với tác giả về độ chính xác của thông tin nên tôi tạm đưa vào mục thảo luận này:

Newone 05:55, ngày 17 tháng 3 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Những người tôi viết "-- checked" bên cạnh là những người tôi đã kiểm tra. Nhưng tại sao lại chỉ nói ra các nữ chính khách? Có rất nhiều phụ nữ nổi tiếng trong các lĩnh vực khác. Mekong Bluesman 06:28, ngày 17 tháng 3 năm 2006 (UTC)[trả lời]
Tôi cũng kiểm tra được 1 số nhân vật. chỉ xin lưu ý thêm rằng ở trên là danh sách các nữ nguyên thủ và nữ thủ tướng, vì thủ tướng KHÔNG PHẢI là nguyên thủ quốc gia. Avia (thảo luận) 07:24, ngày 17 tháng 3 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Thêm nữa, nếu tạo mục Những nữ nguyên thủ quốc gia trên thế giới thì có lẽ nên thêm vào những người phụ nữ đã từng đứng đầu một dân tộc trong lịch sử, ví dụ Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Từ Hy Thái Hậu, rồi bà vua gì trong lịch sử Trung Quốc nữa không? Newone 07:28, ngày 17 tháng 3 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Avia có thể cho biết khái niệm nguyên thủ quốc gia được không?

Newone 07:37, ngày 17 tháng 3 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Với mỗi dấu "-- checked" có cần phải đưa ra nguồn kiểm chứng không nhỉ? Newone 07:42, ngày 17 tháng 3 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Tôi nghĩ là có thể thêm Trưng Vương. Bà vua mà Newone hỏi là Võ Tắc Thiên, đúng là nguyên thủ vì bà chính thức xưng đế (Tắc Thiên Đại Thánh hoàng đế), lập ra nhà Châu. Còn Từ Hy tuy có thực quyền nhưng không kể được, vì bà luôn chỉ là nhiếp chính.

Nguyên thủ (head of state) là người đứng đầu quốc gia. Thủ tướng chỉ là người đứng đầu chính phủ (head of government), KHÔNG PHẢI là nguyên thủ. Nguyên thủ có thể thực hiện chức năng của người đứng đầu chính phủ, ví dụ Tổng thống Hoa Kỳ chủ tọa luôn Nội các. Nhưng không hề có chuyện ngược lại. Bạn xem những nước mà thủ tướng có thực quyền (Anh, Đức, Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore, Israel) luôn luôn có 1 vị vua hoặc tổng thống, đó mới là nguyên thủ nước ấy.

Các dấu checked của tôi đều có thể kiểm lại bên Wiki tiếng Anh. Tôi nghĩ các dấu checked của Thành viên:Mekong Bluesman cũng vậy.

Avia (thảo luận) 07:51, ngày 17 tháng 3 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Xin mời các thành viên vào check tiếp để có thể đưa ra làm 1 bài wiki riêng? Newone 12:08, ngày 30 tháng 3 năm 2006 (UTC)[trả lời]

  • Trước khi quân tàu sang đô hộ nước ta, đàn bà làm chủ gia đình; còn bên phương tây thì cả đàn bà và đàn ông đều làm chủ. Chỉ có nho giáo của tàu mới để cho đàn ông làm chủ gia đình thôi.

Hồng GấmHong Gam 17:45, ngày 15 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Không phải là ngày hoa[sửa mã nguồn]

Ở Việt Nam, ngày này thường là ngày phái nam chiều phụ nữ, tặng hoa, quà, nhưng ít nói đến chuyện bình đẳng giới bền vững, lâu dài. Ngày 8 tháng 3 được tổ chức ở các cơ quan, đoàn thể... nơi có phụ nữ làm việc và tham gia, người phụ nữ được tặng hoa (Hoa hồng được dùng để tặng phụ nữ trong ngày nhiều nhất) và tặng quà và các hoạt động trước ngày 8 tháng 3 rất rầm rộ đều hướng về phụ nữ.

O Viet Nam Có bao Nhiêu Phụ Nữ Nghi sĩ? Lương người đàn ông / phụ nữ được bình đẳng?

Con chúc mẹ[sửa mã nguồn]

Con chúc mẹ luôn luôn xinh đẹp hạnh phúc Tiepok (thảo luận) 18:28, ngày 5 tháng 3 năm 2021 (UTC)[trả lời]

Ngày Quốc Tế phụ nữ có dành con gái hay không? Nghiãaaaaaaaaa (thảo luận) 15:54, ngày 7 tháng 3 năm 2022 (UTC)[trả lời]