Thảo luận:Ngôn ngữ lập trình

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án bài cơ bản
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án bài cơ bản, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về bài cơ bản. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
?Bài viết chưa được đánh giá chất lượng.
?Bài viết chưa được xếp độ quan trọng.

Thông dịch, biên dịch[sửa mã nguồn]

Hồi đầu tôi đã thử dùng:

chương trình thông dich cho các interpreter

chương trình biên dịch tức là trình dịch cho các compiler

Nhưng đến khi tôi đọc các định nghiã chưong trình máy tính:

  • A set of instructions, written in a specific programming language, which a computer follows in processing data, performing an operation, or solving a logical problem
  • A computer program (often simply called a program) is an example of computer software that prescribes the actions ("computations") that are to be carried out by a computer. Most programs consist of a loadable set of instructions which determines how the computer will react to user input when that program is running, i.e. when the instructions are 'loaded'.

Thì tôi bỏ luôn ý định này vì thực ra đây là cách hiểu gây nhầm lẫn nghiã của chữ program=chương trình.

Trong khi đó chữ phần mềm (software) thì lại tự nó đủ nghĩa và không tạo nhầm lẫn với chương trình (program)

chú thích: An interpreter is a computer program that executes other programs. This is in contrast to a compiler which does not execute its input program (the source code) but translates it into executable machine code (also called object code) which is output to a file for later execution. It may be possible to execute the same source code either directly by an interpreter or by compiling it and then executing the machine code produced.

A compiler is a computer program that translates a computer program written in one computer language (called the source language) into an equivalent program written in another computer language (called the output or the target language).

Bạn nào có ý kiến gì thi thêm vào!

Võ Quang Nhân 17:04, 13 tháng 7 2005 (UTC)

Tôi thấy compiler dịnh là (chương) trình biên dịch hoặc phần mềm biên dịch đều được cả, không ai hiểu nhầm. Tuy nhiên, tôi có cảm giác là đã nghe thấy trình biên dịch được dùng nhiều hơn. Môn compiler trong chương trình đại học ngành Khoa học máy tính đã được dịch là môn Chương trình dịch.
Ngoài ra, khi nói đến cái gì đó chạy trong máy tính, từ chương trình nghe có cảm giác là một file đơn, còn phần mềm nghe có vẻ software package hơn. Chẳng hạn, người ta nói phần mềm MS Visual Studio, nhưng lại nói chương trình gcc, và tôi không nhớ đã từng thấy ai đó nói ngược lại bao giờ. (Tmct 15:08, ngày 04 tháng 2 năm 2006 (UTC))[trả lời]

Còn nữa:

  • "Translate" có tiền tố trans tốt nhất là dịch thành "chuyển dịch"
  • "interpret" có tiền tố inter có thể dịch là "thông dịch"
Tôi ủng hộ (Tmct 15:08, ngày 04 tháng 2 năm 2006 (UTC))[trả lời]
  • interpreter: trình thông dịch
  • compiler: trình biên dịch

Không sợ hiểu nhầm đâu. Avia (thảo luận) 16:08, ngày 04 tháng 2 năm 2006 (UTC)[trả lời]


Xin cho hỏi thêm cái câu này:

Những chi tiết kĩ thuật này thường bao gồm:

Dữ liệu và Cấu trúc dữ liệu Câu lệnh và dòng điều khiển Các tên và các tham số Các cơ chế tham khảo và sự tái sử dụng Triết lý của các thiết kế.

Triết lý của các thiết kế là bạn dịch từ câu nào trong tiếng Anh ra.

philosophy of designs

Và nữa, liệu có nên viết về một cái định nghĩa ngôn ngữ lập trình dài như vậy không?? Tôi thấy bạn đưa hết mọi thể loại vào đây, từ các câu lệnh if then, đến cả lập trình hướng đối tượng. Nếu vậy thì có lẽ bạn chuẩn bị đưa thêm khoảng vài chục đến vài trăm trang nữa nói về lập trình hướng sự kiện, vi lập trình,... nhiều ra phết.

Tiephn 18:40, 18 tháng 7 2005 (UTC)

Câu này không cần trả lời nhưng nếu muốn phết chổ nào thì cứ phết. Bạn nên vạch cho kĩ xem tôi vi phạm luật của Wiki ở chỗ nào trưóc!

Khuyên bạn nên xem qua phần tài liệu tham khảo của Anh ngữ lấy từ trang Wiki này trước. viết về một ngôn ngữ mà không giới thiệu gì về các thành tố căn bản cũng như vài tính chất cơ sở tui e anh bạn khó biết ngôn ngữ lập trình có đặc điểm gì và xu hướng hiện tại ra sao?

Và nếu trình bày theo tác gỉa Anh trong en.Wiki thì chắc có rất ít người hiểu đặc tính của ngôn ngữ lập trình. Vì thế tác giả đó đã viết tới hai phiên bản nhưng vẩn chưa vưà ý.

LĐ TB: Các nguồn Anh ngữ là tôi mượn chổ lấy ý thôi chứ tôi không bị phụ thuộc chúng đâu! Nhiều tác giả có dàn bài khá hay tôi lấy về. Bài nào có ý hay tôi cũng mượn để thêm vào cái dàn sẵn có và dĩ nhiên tôi viết lại bằng văn và ý trình bày của tôi. Do đó, nhiều khi bạn sẽ trông bài tôi sao không giống bài của ai hết ráo ... là vì phải đặt ra mục tiêu, đối tượng của bài viết là gì? và ít khi dịch 100% bài nào hết.

Anh Bluesman[sửa mã nguồn]

Các bài viết của nhiều lỗi chính tả vô cùng nếu không có anh. Cảm ơn anh nhiều. Có lẽ tôi sinh trong Nam lớn lên lỗ tai và miệng chả bao giờ dùng hỏi ngã cho đúng nên bây giờ có muốn viết đúng thì thật khó khăn (cái nghiệp). Xấu hổ lắm nhưng sửa chữ này thì tay gõ sai chữ khác.

Anh giúp các bài viết rất âm thầm nhưng hiệu quả !

You are more than welcome, Mr. Võ. My motto for a long time has been: "Be 'letter' perfect!" Như tôi đã viết một lần trước đây, khi còn đi làm, mỗi ngày làm việc của tôi là 60% đọc, sửa, điều chỉnh và thảo luận với các programmer về report hay design của họ. Ông biết là, bình thường, các người engineer và programmer viết như thế nào rồi. Mekong Bluesman 03:29, 22 tháng 7 2005 (UTC)

operator overloading - quá tải toán tử??[sửa mã nguồn]

Tôi thấy Quá tải không ổn. Vì thực sự đâu có làm cho cái toán tử bị quá tải. overload nghĩa là đặt lên trên hoặc xếp chồng lên nhau chăng?

  • In computer science, overloading is a type of polymorphism where different functions with the same name are invoked based on the data types of the parameters passed.

Tôi đã từng dịch, và cũng từng thấy sách nào đó gọi là chồng toán tử, rồi function overload thì là chồng hàm. Nghe cũng chưa được ưng ý, nhưng cũng chưa tìm được cách nào tốt hơn. Nhưng tôi đã tạm để như vậy trong tài liệu của tôi, vì ít nhất nó cũng có vẻ chính xác về nghĩa. (Tmct 15:08, ngày 04 tháng 2 năm 2006 (UTC))[trả lời]

1 tên mà tương ứng với nhiều hàm, tức là 1 từ phải "tải" nhiều nghĩa, nói là quá tải cũng đúng đấy. Đâu phải ngẫu nhiên mà trong tiếng Anh dùng overloading! Avia (thảo luận) 16:08, ngày 04 tháng 2 năm 2006 (UTC)[trả lời]
Đa tải- Trần Thế Trung | (thảo luận) 16:25, ngày 04 tháng 2 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Cấu trúc dữ liệu[sửa mã nguồn]

Trong phần Cấu trúc dữ liệu có câu "các kiểu mảng, danh sách, hàng đợi, ngăn xếp hay tập tin". Tôi biết là mảng = matrix, danh sách = list và tập tin = file. Có ai có thể cho tôi biết hàng đợi và ngăn xếp là gì không? Còn stack là gì? Mekong Bluesman 04:38, ngày 23 tháng 6 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Tự điển Tin Học của Lạc Việt: Stack là ngăn xếp, Queue là hàng đợi

222.252.248.86 09:48, 15 tháng 10 2006 (UTC) NDHai

NNLT vs. NNMT[sửa mã nguồn]

Định nghĩa:

"Ngôn ngữ lập trình (tiếng Anh programming language) là một tập con của ngôn ngữ máy tính...." Câu này khó hiểu và trừu tượng quá!, nó khẳng định Ngôn ngữ máy tính (NNMT) là tập chứa toàn bộ Ngôn ngữ lập trình (NNLT)?!!! - Cần xác định: NNMT và NNLT ngôn ngữ nào có trước, và chúng có mối quan hệ như thế nào ? - Mục đích, phạm trù của NNMT và NNLT là gi?

- Cần tham khảo nội dung tiếng Anh:

en:Computer language: "A computer language is a language used by, or in association with, computers. Often, the term is used synonymously with programming language, but in general a computer language doesn't need to be a programming language..."

en:Programming_language: "A programming language is an artificial language that can be used to control the behavior of a machine, particularly a computer. Programming languages, like human languages, are defined through the use of syntactic and semantic rules, to determine structure and meaning respectively..."

vì vậy cần xem lại đinh nghĩa NN lập trình, để có thể định nghĩa được NN máy tính là gì!

NDHthảo luận quên ký tên này là của 222.252.248.86 (thảo luận • đóng góp).

Tùy theo cách dựng một bộ môn mà có được khái niêm cho nó. Bạn có thể dựng số thực theo cách hiểu "lát cắt" hay theo cách bổ xung thì kết quả chung cuộc chỉ là các khía cạnh (aspect) để nhìn nhận 1 sự việc. Nếu thích bạn có thể thêm vào các nhìn nhận khác
"Cần xác định: NNMT và NNLT ngôn ngữ nào có trước, và chúng có mối quan hệ như thế nào ?" Thế bạn cho NNLT có trước ? -- Báo cho bạn biết theo cái nhìn của tôi thì cái ngôn ngữ máy có trước đấy! Nhưng tui thích dựng con gà từ cái trứng thì sao nào. anh thích dựng cái trứng từ con gà thì cứ việc mà thêm vào cái nhìn của mình vô bài 1 cách hợp lý -- nhớ trình bày đừng có đã phá cái nhìn từ góc độ khác rồi đâm ra đòi xóa này xóa nọ.
"- Mục đích, phạm trù của NNMT và NNLT là gi?" Đây là 1 phần nội dung bài viết đó mà bạn không hiểu sao ? Vậy theo bạn "phạm trù" là chi vậy ?
"- Cần tham khảo nội dung tiếng Anh --" Sao bạn biết người viết nào đó ban đầu không có tham khảo tiếng Anh : Bộ bạn tưởng 1 mình bạn đọc được Anh ngữ sao ? Cái vấn đề là liệu bạn chỉ trích dẫn tham khảo trong 1 tài liệu Wiki, và bạn đã có đọc và tham khảo các sách chuyên khảo nhất là các sách đã được làm chuẩn mực giảng gạy tại trường ĐH chưa ?
Nếu như bạn thấy cái nhìn của bài viết không theo cái nhìn của bạn thì bạn có thể điều chỉnh :tức là thêm vào cái nhìn khác với cái nhìn trong bài. Nhưng nhớ tránh cho rằng là mình đúng và đòi xóa cái nhìn khác "trừ khi bạn có kèm theo chứng minh là bạn "hiểu đúng" và 100% các chuyên gia trong ngành đều đồng ý với các hiểu của bạn".
Chúc may mắn (70.252.13.224 16:20, 15 tháng 10 2006 (UTC))

hướng dẫn thêm[sửa mã nguồn]

nhanh lên

--222.254.130.62 04:21, ngày 14 tháng 5 năm 2007 (UTC)--222.254.130.62 04:21, ngày 14 tháng 5 năm 2007 (UTC)--222.254.130.62 04:21, ngày 14 tháng 5 năm 2007 (UTC)== châu quang huy ==[trả lời]