Thảo luận:Nguyễn Cảnh Chân

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tấn quốc công Nguyễn Cảnh hoan, Thư quận công và Thắng quận công Nguyễn Cảnh Hà không phải chi họ Nguyễn Cảnh Chân, Tổ của tấn quốc công, thắng quận công Nguyễn Cảnh Hà là một người họ Nguyễn quê ở Quảng Ninh làm nghề thuốc, do giặc dã loạn lạc đời Lê - Mạc nên chạy từ Quảng Ninh vào THanh Chương Nghệ An, con cháu sau theo phò TRịnh Kiểm nối đơì làm quan võ và nhiều đời được phong tước quận công

Nguyễn Minh Hoàn (nguyenminhhoan1970@yahoo.com.vn) - Theo Hoan Châu Ky thảo luận quên ký tên này là của Tuminh-nguyen (thảo luận • đóng góp).

Đoạn này, nói "ko phải là chi họ ông Chân", thành ra lại ko liên quan gì để đưa vào bài. Tôi đưa ra đây.--Trungda (thảo luận) 06:40, ngày 27 tháng 4 năm 2009 (UTC)[trả lời]

---

Bạn Tuminh-nguyen(húy là: Nguyễn Minh Hoàn, YM là nguyenminhhoan1970@yahoo.com.vn) có biết vì sao mà họ con cháu của Nguyễn Lữ lại sửa tên họ thành Nguyễn Cảnh không?(Mặc dù 3 đời từ Lữ - Luật - Cảnh đều chỉ có mỗi Nguyễn).

Nếu bạn mà không trả lời được câu hỏi này thì đừng có khẳng định rằng: Con cháu của Nguyễn Lữ không phải là chi họ của Nguyễn Cảnh Chân.

Mà Hoan Châu ký có nói họ không phải là con cháu của Nguyễn Cảnh Chân à ? ^^ Chỉ dựa vào Hoan Châu ký mà khẳng định như đinh đóng cây chuối vậy ?!

Nếu bạn là họ Nguyễn Cảnh, và hiểu biết về tổ tiên còn hạn hẹp thì tôi gợi ý cho bạn bắt đầu tìm hiểu từ Nguyễn Tuấn Thiện ở Hương Sơn - Hà Tĩnh nhé.

Chào thân ái và quyết thắng !

117.4.130.8 (thảo luận) 17:49, ngày 27 tháng 5 năm 2010 (UTC)[trả lời]

CUỐN THIÊN NAM LIỆT TRUYỆN NGUYỄN CẢNH THỊ - HOAN CHÂU KÝ LÀ GIA PHẢ DÒNG HỌ NGUYỄN CẢNH Ở NGHỆ AN KHÔNG THẤY GHI TÊN NGUYỄN CẢNH CHÂN VÀ NGUYỄN CẢNH DỊ. VÌ THẾ KHÔNG THỂ KHẲNG ĐỊNH NGUYỄN CẢNH CHÂN CÓ HẬU DUỆ LÀ NGUYỄN CẢNH HOAN, HUY , ĐƯỢC http://www.nguyencanh.com.vn/Giapha.htm


Thiên Nam liệt truyện Hoan Châu ký Nguyễn Cảnh thị được cháu xa đời, trực hệ của Nguyễn Cảnh Huy viết ra(Cách ông Lữ 9-10 đời). Nguyễn Cảnh Huy còn có 4 ông anh và 2 ông em trai nữa. 6 anh em còn lại của ông Nguyễn Cảnh Huy chắc chắn cũng chẳng phải tay vừa, con cháu cũng đông đúc, ghi chép cũng chẳng thiếu. Vậy thì tôi nghĩ rằng: những người không phải cháu chắt của ông Huy họ có quyền ghi.

Cái trang web của họ Nguyễn Cảnh ở trên kia cũng do cháu chắt trực hệ của Nguyễn Cảnh Huy (quá sơ sài đối với một dòng họ lớn, chẳng có thông tin gì nhiều)lập nên. Và Hoan Châu ký khi xuất bản được tổng hợp từ nhiều bản chép tay của các nhánh khác mà ra, và các nhánh này đều con cháu trực hệ của ông Huy.

Tôi có đọc cuốn "Nguyễn tộc thế phả" của ông Đại tá Nguyễn Hồng Sinh, người Đà Nẵng hay Huế gì đó viết, thấy ông này tự nhận là dòng dõi họ Nguyễn Cảnh ở Nghệ An và tổ ông ấy là Nguyễn Cảnh Chân đẻ ra hai ông con là Nguyễn Cảnh Dị và Nguyễn Cảnh Lữ. Sau khi ông Chân bị giết, ông Dị tiếp tục phò tá nhà Hậu Trần còn ông Lữ chán nản rồi bỏ đi, nay đây mai đó, sau thì vô Ngọc Sơn - Thạch Đường ẩn cư và sinh ra cái họ Nguyễn Cảnh ở vùng Nghệ An ngày nay.

Trong 3 ông đầu tiên của họ đó không có tên lót là Cảnh, đến đời thứ 4-ông Huy thì lấy lại tên đệm là Cảnh. Tôi nghĩ đây không phải là điều ngẫu nhiên.

Họ này theo tôi biết còn có nghề làm thuốc khá nổi tiếng, sau con cháu hưởng tập ấm tổ tiên từ thời Lê Trung Hưng, phú quý rồi chê bai nghề thuốc, để mai một dần. Hình như hiện nay còn lại một vài nhánh của họ này ở vùng Thanh Chương, còn sót lại một vài người làm thuốc nhưng không giỏi. 203.113.130.216 (thảo luận) 10:14, ngày 7 tháng 8 năm 2012 (UTC)[trả lời]