Thảo luận:Sở (nước)

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án Lịch sử
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Lịch sử, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Lịch sử. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
BBài viết đạt chất lượng B.
ThấpBài viết được đánh giá ít quan trọng.

chép tạm vào đây: (người Sở không phải người Hán) [1]

Xiong Qu 熊渠 (in Western Zhou days before they claimed title of 'wang':
"我蛮夷也,不与中国之号谥" I am a Man-Yi. [we dun follow titles from Central state(Zhou)]
Chu Wu Wang (when he was invading Sui):" 我蛮夷也。今诸侯皆为叛相侵,或相杀,我有敝甲,欲以观中国之政,请王室尊吾号。” (I am a Man-Yi. Now all the feudal lords are attacking and killing one another. [(...) wish to observe the central states (political) situation, let the imperial court respect my title?])

134.99.39.61 22:18, ngày 30 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Tây Sở là 1 chính quyền riêng biệt[sửa mã nguồn]

Giận Sở Hoài Vương vì mình chỉ được phong làm Lỗ Công, Hạng Vũ đã tự lập làm Tây Sở Bá Vương và tôn Hoài Vương làm Sở Nghĩa Đế. Hạng Vũ lấy vùng đất mình sinh ra để đặt quốc hiệu là Tây Sở rồi tự ý phân phong 18 nước chư hầu, như vậy lúc đó Sở Nghĩa Đế là hoàng đế cả thiên hạ còn Hạng Vũ là bá chủ chư hầu theo kiểu như Tề Hoàn Công và Tấn Văn Công. Sau này khi sát hại Nghĩa Đế, Hạng Vũ cũng không xưng đế mà vẫn tiếp tục làm bá chủ chư hầu, trong những năm Hạng Vũ tại vị người Trung Quốc không có hoàng đế. Theo tôi nên đưa Hạng Vũ ra khỏi các vua Sở bởi quốc hiệu ông ta đặt là Tây Sở mà ông ta cũng không phải kế tục Sở Nghĩa Đế, mục chiến tranh Hán - Sở trong bài này nên loại bỏ mà nước Sở phục quốc sau khi Tần Thuỷ Hoàng Đế băng hà đã chấm dứt theo cái chết của Nghĩa Đế Hùng Mễ Tâm rồi. Nói 1 đằng, làm 1 lẻo (thảo luận) 04:19, ngày 11 tháng 7 năm 2013 (UTC)[trả lời]