Thảo luận:Thông nhựa

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án Bộ Thông
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Bộ Thông, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Bộ Thông. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
Sơ khaiBài viết sơ khai.
ThấpBài viết được đánh giá ít quan trọng.

Tôi đọc bên Wiki tiếng Anh các bài en:Sumatran Pine (danh pháp Pinus merkusii) và en:Tenasserim Pine (danh pháp Pinus latteri) thấy họ nói P. merkusii (tạm gọi là nghĩa hẹp) và P. latteri đôi khi được coi là một loài dưới danh pháp chung P. merkusii (tạm gọi là nghĩa rộng), do nó được miêu tả trước, vì có nhiều đặc điểm rất giống nhau (tất nhiên là có một số điểm không giống nhau), tuy nhiên P. merkusii nghĩa hẹp thì không thấy viết là có ở Việt Nam, và nó là loài đang ở trạng thái dễ thương tổn (Vulnerable) nghĩa là số lượng quần thể thực ra không còn nhiều, trong khi P. latteri thì mới ở trạng thái gần bị đe dọa (Near threatened) và có mặt ở Việt Nam. Như vậy rất có khả năng loài P. merkusii mà bài này đề cập là loài khi hiểu theo nghĩa rộng, tức là bao trùm lên P. latteri chứ không phải P. merkusii nghĩa hẹp. Vương Ngân Hà 10:30, 13 tháng 11 2006 (UTC)

  1. Vấn đề này bản thân tôi không thể giải thích được, tôi viết bài theo những mô tả ghi lại sau chuyến đi thực tế tại vườn quốc gia cúc phương, cây mà tôi mô tả được 1 thầy giáo của tôi cho biết đó là cây thông nhựa, và cho biết tên khoa học của nó là pinus merkusii. Tôi cần tham khảo một số ý kiến của nhiều thầy khác có kinh nghiệm hơn. Các tài liệu của Việt nam chúng ta, ngay cả những tài liệu của viện điều tra cũng mắc sai lầm không chính xác này. Nếu những tài liệu ngoại văn anh dịch chính xác hơn thì nên sửa bài viết cho phù hợp.Silviculture 03:39, 14 tháng 11 2006 (UTC)