Thảo luận:Thứ nguyên

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tôi thảo luận ở câu cuối cùng: "Đối số của một hàm siêu việt đều không có thứ nguyên, ví dụ sinx là không có nghĩa nếu x là khoảng cách. Nhưng sin(x/D) có nghĩa nếu x và d có cùng thứ nguyên." Câu này sẽ nảy sinh truy cập đến định nghĩa "hàm siêu việt" và câu hỏi "Tại sao như vậy?". Tôi cho rằng không chỉ có hàm siêu việt có tính chất này, một đa thức chẳng hạn f(x) = 1 + x^2 + x^3 cũng không thể tùy tiện cho một đối số có thứ nguyên vào, f(a). Mặt khác, trong vật lý thống kê, entropy được định nghĩa qua một hàm siêu việt (logarithm) mà đối số của nó có thứ nguyên, kết quả là entropy của thống kê cổ điển chỉ xác định đến một hằng số cộng! Vì vậy tôi cho rằng cần bỏ câu này.

Điểm thứ hai, tôi không hiểu ý tác giả ở đoạn các phương pháp phân tích thứ nguyên lắm (mặc dù tôi cũng hay dùng), tôi cho rằng như vậy bạn đọc chưa dùng bao giờ sẽ còn thấy khó hiểu hơn. Ta nên đưa ví dụ?

Chúc Thành (thảo luận) 14:44, ngày 26 tháng 3 năm 2011 (UTC)[trả lời]

Tôi cũng không rõ nhưng theo tôi nghĩ nên nói thứ nguyên theo một cách cụ thể là trong hệ thống đo lường vật lí nào. Tôi nghĩ ý tác giả đang muốn nói trong hệ SI, nên muốn nói cơ bản hình như là có tới 5 cái : thời gian, độ dài , khối lượng , cường độ dòng điện , nhiệt độ kenvil. Còn như bác bảo "cường độ dòng điện về bản chất là culong/s" thật ra là hiểu ngược lại 1C = 1 As hay [Culong] = TI. Mà hình như cái này cũng không đc chính xác lắm vì chính cái khối lượng cũng đang bị các bác SI đem đi bàn cãi vì nó không dựa trên một vật thuộc về tự nhiên và bất biến. Tôi sẽ sữa về bản nguyên văn cũ NGUYEN Thanh Nhan 91 (thảo luận) 21:39, ngày 29 tháng 10 năm 2009 (UTC) NGUYEN Thanh Nhan[trả lời]