Thảo luận:Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Lạm dụng viết tắt[sửa mã nguồn]

Chữ Thành phố Hồ Chí Minh là gì vậy? có phải là Tôi Phải Hỏi Chứng Minh không? 203.210.245.141 12:39, ngày 09 tháng 1 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, [[Thành phố Hồ Chí Minh]] thì không. Chúc bạn vui. Thân mến. --Á Lý Sa (thảo luận) 13:32, ngày 09 tháng 1 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Tên chính thức của đại học này là gì? "Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh" hay "Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh"? (hay, đúng hơn, "Đại học Kinh tế Tp. HCM".)

Hơn nữa, trong bài có thêm "KTX"! Đây là con vật gì? Có mấy chân? Có đuôi không?

Lối viết lười này còn đưa ra lối dùng ký tự 1 (thay vào chỗ cho "một) không đúng chỗ; hay, tôi để ý gần đây, dùng ký tự W để thay cho Ư (bảng chữ cái Việt đã có thêm ký tự W từ khi nào vậy? do tổ chức ngôn ngữ giáo dục nào vậy?).

Viết tại các chat room thì viết sao cũng có thể được, nhưng đây không phải là một chat room.

Mekong Bluesman 17:02, ngày 09 tháng 1 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Tôi mới tham gia wikipedia được mấy ngày, tất nhiên có thiếu sót, và tôi rất mong nhận được những lời phê bình của mọi người. Nhưng tôi có một thắc mắc : Cho rằng tôi viết tắt ký túc xá thành KTX là sai, tôi đồng ý vì nó không thông dụng (bằng UFO , WTO hay NATO ...) và chỉ có 1 lần trong bài viết, nhưng sao không tự sửa đi mà để nguyên đó cho tôi sửa ? Đây chẳng phải là bách khoa toàn thư mở sao?

Trong 1 bài viết, nếu có quá nhiều Đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, ... xuất hiện trong bài viết, vậy tôi không được viết tắt ư ?

Riêng viết tắt Thành phố Hồ Chí Minh thành Thành phố Hồ Chí Minh, tôi không cho là mình sai, vì ngay cả trang web của Thành phố cũng viết như vậy (mời vào http://www.hochiminhcity.gov.vn). Tôi có quyền viết chữ số 1 thay cho một miễn là nó không sau dấu chấm, còn chữ W (trong bài này không có)chẳng phải là trong mọi công văn của Đảng hay Nhà nước Việt Nam thay vì viết TƯ mà viết thành TW sao.

Thay vì đi quá trớn về viết tắt ở đây như cái tựa đề 'Lạm dụng viết tắt'ở đây, sao không tự hỏi có hơn 5000 thành viên mà chỉ có hơn 5000 bài, trung bình 1 người 1 bài ???

Cái này sao giống dạy dỗ người mới quá vậy !!!

Cái này là Mekong vẫn dạy người cũ đó. Tôi bị Mekong mắng suốt ngày, tại ổng nóng lắm. Ổng tưởng bạn là người cũ nên ổng mắng, chứ nếu ổng biết bạn mới vô, chắc ổng sửa giùm ngay như ổng đã từng giúp Thành viên:Tho nau- Trần Thế Trung | (thảo luận) 12:12, ngày 13 tháng 1 năm 2006 (UTC)[trả lời]
Thường thì Mekong Bluesman rất tích cực1,2 trong giúp đỡ hiệu đính bài viết, nhưng có lẽ hôm đó thời tiết thay đổi chăng :D. Tôi nghĩ rằng bên trên Mekong Bluesman chỉ đưa ra ý kiến, chứ không có ý gì khác (người ta làm việc thì thỉnh thoảng cũng cho người ta nói giải khuây chứ :D).
Những ý trên của bạn rất hay. Thái độ nên có của thành viên lâu ngày cũng như người quản lí đã được đề cập một phần trong Wikipedia:Đừng cắn người mới đến, Wikipedia:Người quản lý (dựa theo bên Wikipedia tiếng Anh).
Thỉnh thoảng cũng có tình trạng "ăn hiếp", "bắt nạt" (bằng "thâm niên" trong Wikipedia, bằng bằng cấp (PhD,...), bằng nơi chốn (Mỹ,...), cả bằng tiêu bản (template) của Wikipedia :D), nhưng thực ra người ta chắc cũng không chủ ý (đôi khi tôi "xử lí" khá nặng những trường hợp đó, dù biết mình đôi khi cũng không tránh khỏi, khi đó lại nhờ người khác "sửa lưng" giúp :D). --Á Lý Sa (thảo luận) 15:59, ngày 13 tháng 1 năm 2006 (UTC)[trả lời]
Thỉnh thoảng người mới cũng bắt nạt người cũ, nhưng mà nó không trầm trọng lắm, chắc tại người cũ đã "chai sạm" :)- Trần Thế Trung | (thảo luận) 16:04, ngày 13 tháng 1 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Tôi sẽ trả lời từng điểm:

  • Tôi có "ăn hiếp", "bắt nạt", "bully"... và, do đó, có làm các lỗi không? Câu trả lời là "Có!" Tôi là con người nên phải làm lầm lỗi tuy tôi cố gắng không.
  • Trong cách hỏi bên trên, nếu nó bộc lộ các tính chất "ăn hiếp", "bắt nạt", "bully"... thì đó hoàn toàn không phải là tôi đã cố ý làm như vậy. Nếu tôi thật sự biết KTX là ký túc xá thì tôi đã sửa rồi; còn Thành phố Hồ Chí Minh thì tôi đã biết từ rất lâu là có dạng viết tắt, tôi chỉ muốn biết là cái trường đại học này có dạng đó không.
  • Đến bây giờ vẫn không biết tên chính thức của đại học này có viết tắt không. Cái tên bài thì là không, cái logo ở trong bài thì nói là viết tắt độc nhất từ "thành phố" và câu đầu tiên của bài thì nói là viết tắt toàn thể tên "Thành phố Hồ Chí Minh"!!!
  • Cách viết tắt, ngoại trừ cho các viết tắt thông dụng hay theo một chuẩn nhất định, sự thật, là đã bị lạm dụng bởi các người tại các chat room vì họ cần phải gõ nhanh. Đây là một từ điển bách khoa được đọc bởi nhiều người, chúng ta không cần cách gõ nhanh đó và, hơn nữa, không phải người nào cũng hiểu cách viết tắt của người viết.
  • Tôi không nói là phải bỏ đi cách viết tắt, tôi nói là không nên lười trong khi viết. Khi một từ chỉ xảy ra một lần trong bài, tại sao lại phải dùng viết tắt cho nó? Tại đây có rất nhiều bài dùng cách viết tắt hợp lý: giới thiệu cách viết tắt của từ khi nó xuất hiện đầu tiên và từ đó trở đi thì dùng từ viết tắt. Sau khi đã được giới thiệu thì độc giả có thể hiểu được từ viết tắt đó có nghĩa gì.
  • Tôi hoàn toàn không hiểu tại sao "giống dạy dỗ người mới quá vậy" là xấu. Hồi tôi mới đến Wikipedia (bên English, rồi sang tiếng Việt) tôi đã học rất nhiều. Tôi còn gặp nhiều khó khăn hơn những người mới bây giờ vì hồi Wikipedia tiếng Việt mới thành lập, không có ai "dạy dỗ" các người mới, cái gì cũng phải tự đi tìm kiếm, học cách dùng tiêu bản, học cách làm bảng trong bài, học cách viết cho mọi người hiểu... Nhiều lắm! Nếu không có các "dạy dỗ", hay giúp đỡ, của các thành viên đến trước - Mxn, DHN... (và các thành viên đến sau - Avia, Arisa, Baodo, Phan Ba, Tttrung...) thì chắc tôi đã bỏ Wikipedia từ lâu.
  • Vấn đề dùng W cho Ư là một hình thức fad (đi theo kiểu), theo ý tôi, vì tôi còn nhớ trong các thập niên 1960 và 1970 có rất nhiều người (trong đó có cả các văn kiện) dùng F để thay cho PH. Những người đó bây giờ đâu?
  • Con số (1, 2, 3,...) là một lối viết tắt đã được chuẩn hóa. Tôi viết là 1 km; chu kỳ của quỹ đạo là 108 năm... nhưng cách viết thông thường là "một trong nhiều lỗi lầm là không có khoảng trắng trước đơn vị, theo SI phải viết là 1 km và không phải là 1km", "ông ta là một trong những người đi đầu trong lĩnh vực XYZ...". Dùng các con số ngoài ngữ cảnh (context) số, nếu không phải là lạm dụng (abuse), là gì?
  • Wikipedia không có khái niệm tác giả. Khi có khái niệm tác giả thì phải chấp nhận việc sở hữu của các bài. Không chỉ sự sở hữu không tồn tại tại Wikipedia và đi ngược lại với tinh thần của Wikipedia mà sự sở hữu còn làm cản trở sự cộng tác. Sự sở hữu làm cho một người viết một bài có cảm nghĩ là các câu hỏi, sửa đổi, đề nghị... của các người khác là các "tấn công" xúc phạm đến sự sở hữu đó (ví dụ, X là con của tôi do đó tôi có quyền gọi nó là Ngốc, mọi người không nên mất thời giờ bảo tôi là cái tên Ngốc xấu cho con của tôi).
  • Vấn đề người cũ và người mới -- không ký tên làm sao biết là ai?
  • Vấn đề người cũ "cắn" người mới, hay ngược lại -- tôi đã viết một thảo luận dài về vấn đề này, khi tôi tìm nó ra, tôi sẽ dẫn đến đó.
  • Và tôi tìm ra nó tại đây. Tôi muốn đưa ra các đề nghị không phải là để "cắn", kỳ thị hay làm khó cho các thành viên mới. Tôi muốn đưa ra các đề nghị để làm cho các thành viên, mới và cũ, đều có thể dùng để giữ tính chất nhất quán từ bài này sang bài kia, để làm dễ cho độc giả và, nhất là, để giảm bớt sự phá hoại. Có hai "sự phá hoại", một do các người cố ý phá hoại và một do các người vô ý làm sai. Các người cố ý là ngoài tay của chúng ta (out of our hands), chúng ta không làm gì được ngoại trừ cấm họ. Nhưng chúng ta có thể giảm rất nhiều các "làm sai" khi chúng ta tự để ý, tự cảnh giác và tự đặt chúng ta vào ngôi vị của người đọc khi chúng ta viết. Khi đó chúng ta sẽ thấy viết trung lập, trong sáng, ngắn, dùng ít các "tiếng lóng" hay viết tắt, dùng ít các tính từ ca ngợi, giải thích các từ chuyên môn... giúp họ rất nhiều.

Mekong Bluesman 19:12, ngày 13 tháng 1 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Tên gọi khác của trường là Trường Đại học Tài chính kế toán(hiện nay là cơ sở B của trường) hay Khoa Kinh tế (bộ môn kinh tế chính trị, thuộc Đại học tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh)??? Đây là hai trường bị sáp nhập năm 1996 cùng với Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (cũ) thành Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (hiện nay). Đề nghị xem xét lại và bỏ tên gọi khác, bản thân trường ĐH Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng không hề có một tên gọi nào khác lưu hành hiện nay.

Trung lập[sửa mã nguồn]

Mục Các Câu lạc bộ, đội, nhóm văn phong quá tự ca ngợi. Dung005 (thảo luận) 18:00, ngày 19 tháng 5 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Tôi không hiểu "văn phong quá tự ca ngợi" của bạn. Bạn có thể đưa ra dẫn chứng rõ hơn được không? Chithien91 (thảo luận) 06:27, ngày 30 tháng 10 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.[sửa mã nguồn]

Bạn cần phải hiểu không nên quá lạm dụng việc viết tắt nó còn tùy thuộc vào ngôn từ và đối tượng mà bạn hướng đến. Ngoài ra nó còn phụ thuộc vào tính cộng đồng. Khi bạn hỏi Thành phố Hồ Chí Minh --> Có phải "Tôi Phải Hỏi Chứng Minh" --> Bạn đã không hình dung được cách hiểu cho đúng nghĩa.

Tôi rất mong tất cả chúng ta nên cùng nhau giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Nếu đã dùng tiếng Anh thì Nên dùng tiếng Anh 100% hoặc những từ không thể dịch từ Tiếng Việt sang tiếng Anh.

113.161.79.132 (thảo luận) 04:58, ngày 19 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Phần mở đầu[sửa mã nguồn]

@Tran Trong Nhan: Phần mở đầu bài này cần được viết lại. Phần mở đầu nên tóm tắt những điểm quan trọng của thân bài (lịch sử, hoạt động, các phân hiệu...) chứ không phải chỉ liệt kê thành tích không. Bạn có thể đọc hướng dẫn chính thức ở Wikipedia:Cẩm nang biên soạn/Phần mở đầu. –  Băng Tỏa  20:43, ngày 4 tháng 11 năm 2022 (UTC)[trả lời]

@Băng Tỏa: Cảm ơn bạn. Phần này có sẵn từ trước rất lâu rồi, tôi không có ý định sửa. Có thể lúc nào có hứng tôi sẽ làm. Trongnhan (thảo luận) 08:01, ngày 5 tháng 11 năm 2022 (UTC)[trả lời]

Di chuyển trang[sửa mã nguồn]

Ngày 4 tháng 10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định về việc chuyển Trường Đại học Kinh tế TP.HCM thành Đại học Kinh tế TP.HCM. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành. Nhờ bạn @NguoiDungKhongDinhDanh: di chuyển sang tên mới. Cảm ơn bạn! KhanhNguyen 08:22, ngày 4 tháng 10 năm 2023 (UTC)[trả lời]

@Khanh Nguyen: Bạn có thể tự thực hiện. Danh tl 20:23, ngày 4 tháng 10 năm 2023 (UTC)[trả lời]