Thảo luận:Vật chất

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Nên tách bài này thành hai bài riêng. Một bài về vật chất với tư cách là một phạm trù triết học. Và một bài thuần túy thuộc thể loại vật lý học.--Tò Mò 06:38, ngày 28 tháng 4 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Tôi đồng ý. Mekong Bluesman 17:51, ngày 28 tháng 4 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Phân chia như sau chăng:

  1. Vật chất theo nghĩa vật lý học.
  2. Vật chất (phạm trù) hay phạm trù vật chất theo nghĩa triết học.

Newone 11:37, ngày 5 tháng 5 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Nói như vậy là không khoa học. Khi nói đến phạm trù vật chất tức là nói về một phạm trù triết học. Việc tách riêng 2 bài viết tạo ra sự mập mờ và khó hiểu. Phạm trù vật chất trong vật lý hay trong triết học là thống nhất và không thể tách rời thành 2 phạm trù riêng biệt. Triết học cũng nghiên cứu về thế giới vật chất, vật lý cũng nghiên cứu về thế giới vật chất. Đó cùng là đối tương nghiên cứu của 2 ngành khoa học. Nhưng vật lý chỉ nghiên cứu những thuộc tính chung nhất cũng như các quy luật vận động biến đổi của các thực thể vật chất trong thế giới tự nhiên. Ngoài ra vật lý sử dụng chủ yếu các công cụ toán học để mô tả chính xác quy luật vận động biến đổi của thế giới vật chất. Còn triết học nghiên cứu những quy luật vận động chung nhất của toàn bộ thế giới vật chất nói chung ( bao gồm cả giới tự nhiên và xã hội ).

Nguyễn Vương Thịnh 09:41, ngày 20 tháng 9 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Thế giới loài người có bao nhiêu học thuyết triết học và các học thuyết đó nghĩ gì về vật chất. Nếu tôi và cả tỷ người tin rằng vật chất là cái do Thiên Chúa tạo ra thì sao. Nếu có người tin rằng vật chất là cái không thể biết hoặc là cái do ý thức tạo ra thì thế nào.
Phải chăng chỉ có duy nhất các nhà duy vật là hiểu được vật chất là gì và nhờ "sự đấu tranh tích cực" với các nhà triết học duy tâm mà khoa học kỹ thuật loài người tiến bộ.
Tại sao khi nói đến triết học là nói ngay đến Mac - Lê nin, rồi sau đó mới trình bày đến quan điểm vật chất của thời cổ, trung đại, cái nào có trước cái nào có sau và Mac - Lê là triết học cuối cùng, bao quát và hoàn chỉnh nhất của triết học duy vật cũng như toàn bộ nền triết học của loài người nói chung?
Một câu hỏi nhỏ "Vật chất có trước hay ý thức có trước. Phản vật chất có trước hay ý thức có trước. "Vật chất lai" có trước hay ý thức có trước. Cái nào quyết định cái nào".
Cuối cùng, nếu tôi và một số người khác cho rằng bài này chỉ là một quan niệm hẹp, tầm nhìn hẹp hoặc là cần phải bàn bạc "thái độ trung lập" của bài thì sao nhỉ?
Nghilevuong 00:58, ngày 30 tháng 10 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Các tiêu bản như "Tầm nhìn hẹp" hay "Không bách khoa" được tạo ra là để dùng cho các trường hợp này. Khi tôi mới đến với Wikipedia tiếng Việt tôi đã quá ngạc nhiên khi bài Ngôn ngữ học chỉ viết về quan điểm của Friedrich Engels -- một người không phải là nhà ngôn ngữ học. Với thời gian thì tôi hiểu đó là một lối viết của tuyên truyền (propaganda) mà người viết đã quen từ lâu và không chịu tìm hiểu về Wikipedia trước khi viết. Nghilevuong hãy treo tiêu bản thích hạp cho các đoạn văn có câu hỏi. Mekong Bluesman 10:07, ngày 30 tháng 10 năm 2007 (UTC)[trả lời]