Thảo luận Wikipedia:Bài rất sơ khai

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Cuộc thảo luận số 1[sửa mã nguồn]

Xin được hỏi là bài viết chỉ có một câu, mà từ lâu không thấy có ai đóng góp gì thêm, thì có thuộc thể loại bài rất sơ khai không ? Nếu có thì xin được sửa định nghĩa bài sơ khai là "Đây là những bài có nội dung thông tin quá ít, đơn giản, và thường từ 1 câu trở lên" cho chính xác hơn. Casablanca1911 16:55, 20 tháng 8 2006 (UTC)

Theo tôi, có một câu thì phải là rất sơ khai. Mekong Bluesman 21:32, 20 tháng 8 2006 (UTC)
Vâng, xin sửa lại là "Bài rất sơ khai là những bài có nội dung thông tin quá ít, đơn giản, và thường từ 1 câu trở lên". Nhưng tôi e rằng, chúng ta sẽ có các bài như "ông A là người đã tạo ra sản phẩm X" và 1 bài nữa đồng thời là "sản phẩm X là do ông A tạo ra". Bên enwiki đã bỏ thể loại substub này rồi. Casablanca1911 03:36, 21 tháng 8 2006 (UTC)

Tôi đồng ý và kêu gọi mọi người không dùng Tiêu bản:Rất sơ khai kể từ bây giờ. Mekong Bluesman 04:27, 21 tháng 8 2006 (UTC)

Wikipedia tiếng Anh đã bỏ thể loại này vì đã thay nó với các loại stub, nhưng tôi nghĩ hệ thống đó phức tạp quá, vì cần người xếp vào thể loại stub suốt. Tôi nghĩ nên đặt hướng dẫn nói vầy: nếu có một hai câu thì rất sơ khai và nên xóa trong vòng tháng (thường các bài này không có nội dung hữu ích hay có thể đổi hướng đến trang khác), rồi nếu bài có hơn ba bốn câu thì là bài sơ khai và nên giữ. (Tuy nhiên, chúng ta cũng có nhiều bài về đơn vị đo lường không có thể mở rộng nhiều, thì không cần gắn thể sơ khai vào bài đó.)
Hoặc nếu muốn bỏ thể loại này, nên đổi hướng {{Rất sơ khai}} đến {{Chất lượng kém}} luôn, nhưng Wikipedia:Biểu quyết xóa bài sẽ bị tràn ngập. :^)
 – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 04:29, 21 tháng 8 2006 (UTC)

Hay là cũng nên tạo ra tiêu bản {{Rất sơ khai}} có thời hạn như những tiêu bản đang dịch và chờ xóa. Bên tiếng Anh, người ta có nói đến việc bài rất sơ khai tạo ra với 1 câu, mà người viết chỉ là "đi ngang qua" ghé vào viết và không bao giờ quay lại xem bài đó thế nào. Tôi nghĩ là bài rất sơ khai có 1 câu thì sau 1 tháng không được viết thêm nội dung gì (các phần thêm thể loại và interwiki...thì không tính đến) thì nên được xóa. Tôi xem các bài thuộc thể loại Sơ khai thì may ra có người đóng góp thêm vào, còn thể loại Rất sơ khai mà không bị lôi ra đề nghị xóa thì chắc chẳng có ai thèm đóng góp. Casablanca1911 04:37, 21 tháng 8 2006 (UTC)

Wikipedia tiếng Hungari vừa bắt đầu ấy những bài rất sơ khai giống cách mà Casablanca kể ở trên, nhưng họ chưa biết đến chức năng "tiêu bản hết hạn" của chúng ta, cho nên họ cần bot để thay bảng rất sơ khai 5 ngày sau thẻ rất sơ khai được gắn vào. – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 06:44, 13 tháng 9 2006 (UTC)