Thời báo Hoàn Cầu

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bước tới: menu, tìm kiếm
Hoàn Cầu Thời báo
环球时报
Bản tiếng Trung
Bản tiếng Anh
Loại hình Nhật báo (Các ngày thường và một bản cuối tuần)
Hình thức Khổ nhỏ
Chủ sở hữu Nhân dân Nhật báo
Nhà xuất bản Nhân dân Nhật báo
Thành lập 1993, (Bản tiếng Trung)
2009, (Bản tiếng Anh)
Khuynh hướng chính trị Thân Cộng
Ngôn ngữ Tiếng Trung và Tiếng Anh
Trụ sở Số 2, Kim Đài Tây lộ, Q. Triều Dương, Bắc Kinh, Trung Quốc
No.2 Jintai Xilu, Chaoyang District, Beijing 100733, People's Republic of China
Số lượng lưu hành 1.500.000 (Thứ 2-7), bản tiếng Trung
100.000 (Thứ 2-7), bản tiếng Anh
Website chính thức

www.globaltimes.cn (Tiếng Anh)

www.huanqiu.com (Trung văn giản thể)

Thời báo Hoàn Cầu (Trung văn giản thể: 环球时报; phồn thể: 環球時報; bính âm: Huánqiú Shíbào, Hán Việt: Hoàn Cầu Thời báo), trước đây từng có tên là Hoàn Cầu Văn đàn (环球文萃), là một nhật báo khổ nhỏ tại Trung Quốc, tờ báo này được quản lý bởi Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc,[1]. Đúng như tên gọi, tờ báo tập trung chủ yếu vào các vấn đề quốc tế. Tên của nhật báo trên phiên bản tiếng Anh là Global Times.

Tờ báo phát hành hàng ngày, và có 2 phiên bản: Tiếng Trung và tiếng Anh.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Bản tiếng Trung của Thời báo Hoàn Cầu được phát hành vào ngày 3 tháng 1 năm 1993, sau đó bản tiếng Anh được ra mắt vào ngày 20 tháng 4 năm 2009[2], và được cho là một phần trong một chiến dịch của Trung Quốc trị giá 45 tỷ Nhân dân tệ (6,6 tỷ Đô la Mỹ) để cạnh tranh với truyền thông hải ngoại.[3] Trong khi bản tiếng Trung tập trung nhiều hơn vào vấn đề quốc tế, dường như bản tiếng Anh đưa nhiều thông tin về Trung Quốc hơn.

Bản tiếng Anh của Thời báo Hoàn Cầu có hai phụ trang địa phương, Metro Beijing từ tháng 9 năm 2009 và Metro Shanghai từ tháng 4 năm 2010, lần lượt tại hai đại đô thị Bắc KinhThượng Hải để cung cấp thêm thông tin cho độc giả. Tờ báo có hơn 350 phóng viên, cộng tác viên đặc biệt tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới[4].

Hoàn Cầu Thời báo gây sự chú ý rộng rãi của các phương tiện truyền thông quốc tế, được các hãng thông tấn AP, Reuters, AFP, Kyodo News biên dịch và phân phối thông qua bản thảo, và đã được các tờ báo hàng đầu thế giới đăng lại. Hiện Hoàn Cầu Thời báo có 5 trung tâm phân phối tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Tây AnVũ Hán.

Chủ trương và biên tập[sửa | sửa mã nguồn]

Mặc dù được quản lý bởi Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng xu hướng của báo Hoàn Cầu lại là một tờ báo đại chúng và ý kiến ​​của báo không nhất thiết là quan điểm cho thấy chính sách của chính phủ [5]. Hoàn Cầu Thời báo khác với những tờ báo khác của Trung Quốc, một phần thông qua phương pháp tiếp cận truyền thông qua việc cổ xúy tinh thần dân tộc, và thường tạo đề tài tranh luận.[6] Phiên bản tiếng Trung của Thời báo Hoàn Cầu được mô tả là thường ủng hộ mạnh mẽ hệ thống chính trị và chính quyền trong nước,[7] và rất có sức hút với những độc giả có tư tưởng theo chủ nghĩa dân tộc,[6][8] còn phiên bản tiếng Anh của tờ báo được mô tả là có cách tiếp cận vấn đề tế nhị, nhẹ nhàng hơn[9].

Độc giả[sửa | sửa mã nguồn]

Thời báo Hoàn Cầu nhắm tới đối tượng độc giả là giới trẻ, công chức, quản lý doanh nghiệp, công nhân cổ cồn trắng và các chuyên gia, các nhóm này chiếm tới 89% tổng số độc giả, cho thấy độc giả của tờ báo nói chung có học vấn cao, thu nhập cao. Ngoài ra, "Thời báo Hoàn Cầu" cung cấp 100.000 bản trên một số chuyến bay trong nước và quốc tế. Độc giả đã đặt cho tờ báo danh hiệu "tờ báo tin tức thể hiện uy tín quốc gia", độc giả nam chiếm ưu thế với 65,3%, 79% độc giả ở độ tuổi 22-44 (sinh viên, cử nhân, hoặc cao hơn).[4]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Beijing-based newspaper Global Times launches English edition, People's Daily, 20 tháng 4, 2009
  2. ^ "About Us", Global Times
  3. ^ Global Times Breaches China’s Official Media Silence on Tiananmen, Wall Street Journal, 4 tháng 6, 2009
  4. ^ a b 环球时报, Baidu
  5. ^ Wee, Sui-Lee; Mao, Sabrina (6 tháng 1 năm 2012). “China must assert itself despite new US strategy-paper”. Beijing. Reuters. Truy cập ngày 6 tháng 1 năm 2012. 
  6. ^ a b Christina Larson, China's Fox News, Foreign Policy magazine, 31 October 2011.
  7. ^ Tania Branigan, China defies media cuts and closures with new newspaper launch, The Guardian, 20 tháng 4, 2009
  8. ^ “Patriotic” Voices? Comments from the Global Times Online Forum, China Digital Times, 4 tháng 5, 2008
  9. ^ Richard Burger on being a foreign editor at the Global Times Danwei.org, 8 tháng 5, 2009

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]