Tiếng Friuli

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Tiếng Friulia)
Tiếng Friuli
Furlan
Sử dụng tạiÝ
Khu vựcFriuli
Tổng số người nói300.000 người bản ngữ
tổng cộng: 600.000, gồm 420.000 người nói thường xuyên (2015)[1]
Phân loạiẤn-Âu
Hệ chữ viếtLatinh
Địa vị chính thức
Quy định bởiOsservatori Regjonâl de Lenghe e de Culture Furlanis [1]
Mã ngôn ngữ
ISO 639-2fur
ISO 639-3fur
Glottologfriu1240[2]
Linguasphere51-AAA-m
ELPFriulian
Bài viết này có chứa ký tự ngữ âm IPA. Nếu không thích hợp hỗ trợ dựng hình, bạn có thể sẽ nhìn thấy dấu chấm hỏi, hộp, hoặc ký hiệu khác thay vì kí tự Unicode. Để biết hướng dẫn giới thiệu về các ký hiệu IPA, xem Trợ giúp:IPA.

Tiếng Friuli hay Friula (furlan hay, thân mật hơn, marilenghe trong tiếng Friuli, friulano trong tiếng Ý, Furlanisch trong tiếng Đức, furlanščina trong tiếng Slovene) là một ngôn ngữ Rôman thuộc về nhánh Rhetia-Rôman, được nói tại vùng Friuli tại đông bắc Ý. Tiếng Friuli có khoảng 600.000 người nói, đa phần cũng nói được tiếng Ý. Nó đôi khi cũng được gọi là tiếng Đông Ladin vì có cùng nguồn gốc với tiếng Ladin, nhưng, qua nhiều thế kỷ, tiếng Friuli ngày càng trở nên khác biệt dưới ảnh hưởng của những ngôn ngữ lân cận, gồm tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Venetia, và tiếng Slovene.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ http://www.arlef.it/it/la-lingua-friulana/condizione-sociolinguistica/5 - Study made by Arlef, Association of Region for the Friulian Language
  2. ^ Nordhoff, Sebastian; Hammarström, Harald; Forkel, Robert; Haspelmath, Martin biên tập (2013). “Friulian”. Glottolog. Leipzig: Max Planck Institute for Evolutionary Anthropology.