Torchlight

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Torchlight
Hộp nghệ thuật bán lẻ của Torchlight' có ba lớp nhân vật trong game: từ trái sang phải là Vanquisher, Destroyer và Alchemist.
Nhà phát triểnRunic Games
Nhà phát hànhRunic Games
Perfect World

    Microsoft Studios
    Thiết kếTravis Baldree
    Âm nhạcMatt Uelmen
    Dòng trò chơiTorchlight
    Công nghệOGRE (đồ họa)[2]
    Nền tảngMicrosoft Windows
    Mac OS X[3]
    Xbox 360 (XBLA)[4]
    Linux
    Phát hànhWindows

    27 tháng 10 năm 2009 (tải về)

      Mac OS X
      12 tháng 5, 2010
      Xbox 360
      9 tháng 3 năm 2011[6]
      Linux

      18 tháng 8 năm 2012
      Thể loạiRPG Hành động, Hack and Slash
      Chế độ chơiChơi đơn

      Torchlight là một trò chơi hành động nhập vai được phát triển bởi Runic Games và được xuất bản bởi Perfect World, phát hành cho Windows trong tháng 10 năm 2009. Trò chơi theo chủ đề tưởng tượng này được thiết lập tại thị trấn hư cấu của Torchlight và các hang động rộng và ngục tối gần đó, với người chơi khám phá để thu thập loot có giá trị và chiến đấu với các bầy quái vật [9]. Sau khi phân phát qua thông cáo kỹ thuật số tháng 10 năm 2009, phiên bản Windows bán lẻ được phát hành tại Mỹ vào tháng 1 năm 2010 bởi Encore, Inc [10]JoWooD Entertainment công bố bán lẻ ở châu Âu trong tháng 4 năm 2010 [1]. Một chuyển thể cho hệ điều hành Mac OS X được phát triển bởi World Domination Industries và phát hành thông qua Steam ngày 12 tháng 5 năm 2010 [11]. Runic Games và World Domination Industries phát triển một chuyển thể cho Xbox Live Arcade và phát hành vào ngày 9 tháng 3 năm 2011[12]. Chuyển thể cho Linux đã được phát hành như là một phần của các trò chơi trong Humble Indie Bundle 6.

      Phát triển của game được dẫn dắt bởi Travis Baldree, nhà thiết kế của Fate cùng sự tham gia của Max Schaefer và Erich Schaefer (đồng thiết kế của DiabloDiablo II) và nhóm nghiên cứu đã làm việc với Baldree trong hóa thân ban đầu của Mythos Mythos.[13][14] Trong tháng 9 năm 2012, Runic Games phát hành phần tiếp theo, Torchlight II cho PC[15].

      Lối chơi[sửa | sửa mã nguồn]

      Một Destroyer chiến đấu với quái vật undead. Thanh ở dưới cùng của màn hình hiển thị kỹ năng kích hoạt bằng phím tắt.

      Người chơi điều khiển một anh hùng duy nhất khám phá một loạt các ngục tối ngẫu nhiên, chiến đấu với một số lượng lớn kẻ thù và thu thập thiết bị, vàng, và loot khác. Trò chơi có tính năng một thị trấn duy nhất phục vụ như là một trung tâm, nơi mà nhân vật của người chơi có thể quay trở lại định kỳ để mua và bán các mặt hàng cho các nhà cung cấp NPC và nhận nhiệm vụ. Khi nhân vật chính đào sâu vào các ngục tối, một loạt các nhiệm vụ liên quan đến việc chiến đấu với boss độc đáo sẽ xuất hiện để thúc đẩy cốt truyện chính. Người chơi cũng có thể nhận nhiệm vụ phụ, nhiệm vụ ngẫu nhiên hoặc truy cập vào nhánh khu vực ngục tối phụ[16]. Đồ họa là ba chiều và có góc nhìn từ trên không, tương tự như góc nhìn được sử dụng trong Diablo. Trên máy tính cá nhân, trò chơi được điều khiển bằng cách sử dụng giao diện nhấn và click chuột với phím tắt, trong khi phiên bản Xbox Live Arcade sử dụng bộ điều khiển và có một giao diện người dùng được thiết kế lại hoàn toàn [12].

      Trò chơi tạo ra mỗi cấp độ của các ngục tối bằng cách lắp ráp mô-đun "khối" của môi trường game. Từng đoạn được thiết kế bằng tay và có thể gồm nhiều phòng. Chúng có thể chứa các sự kiện kịch bản và các đối tượng tương tác như đòn bẩy mở cánh cửa bí mật hoặc tạo ra cầu để di chuyển [17]. Cách tiếp cận này được thiết kế để tạo ra các hang động với thiết kế nhiều mục đích, thay vì môi trường mà chỉ đơn giản là trông giống như "câu đố ô chữ đã trở lên ép đùn. " [18]

      Như trong Fate, người chơi có một con vật nuôi thường trực chiến đấu bên cạnh và có thể mang và bán loot. Vật nuôi có thể là một con chó lai sói, mèo rừng hay chồn trong phiên bản bán lẻ của trò chơi [19]; người chơi có thể cho vật cưng của họ ăn cá để biến đổi thành những sinh vật khác nhau [20].

      Cũng có mặt trong trò chơi là hệ thống hưu trí, trong đó người chơi có thể chọn một vật gia truyền từ một nhân vật cũ sang một nhân vật mới được tạo, giống như chế độ chơi New Game Plus.

      Lớp nhân vật[sửa | sửa mã nguồn]

      Torchlight có 3 lớp nhân vật [17][20]

      • Destroyer là một chiến binh lang thang có tay nghề cao trong chiến đấu cận chiến, mặc dù ông cũng có khả năng kêu gọi linh hồn của tổ tiên để tạo ra các hiệu ứng phép thuật.
      • Alchemist là một spellcaster dựa vào sức mạnh phép thuật của Ember. Anh có thể bắn các vụ nổ phép thuật và găng tay điện từ tập trung vào chuyên ngành của mình và có thể triệu tập quỷ và robot theo kiểu steampunk[21].
      • Vanquisher là một bảo vệ thành phố ưu tú, được bí mật phái đi để điều tra thị trấn Torchlight. Cô chuyên về vũ khí tầm xa và cũng có thể sử dụng bẫy để chống lại kẻ thù của mình [7][22].

      Người chơi phát triển nhân vật của mình bằng cách đặt điểm vào cây kỹ năng cụ thể của lớp nhân vật. Bên cạnh đó, trò chơi có một thể loại phép thuật riêng biệt rằng mà bất kỳ nhân vật nào cũng có thể học được từ các cuộn giấy phép, bất kể lớp nhân vật của họ [23].

      Cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

      Trong thế giới tưởng tượng phục vụ như là thiết lập của Torchlight, Ember là một loại quặng bí ẩn có sức mạnh giúp con người và vật dụng hấp thụ sức mạnh ma thuật. Thị trấn khai mỏ Torchlight được xây dựng trên một nguồn Ember phong phú và nhiều nhà thám hiểm đã kéo đến để tìm kiếm và nâng cấp vật dụng với chất huyền diệu này. Tuy nhiên khi nhân vật của người chơi khám phá những hang động bên dưới Torchlight, họ phát hiện ra rằng Ember có ảnh hưởng suy đồi dẫn đến sự sụp đổ của các nền văn minh trong quá khứ và gây nguy hiểm cho những người sử dụng nó trong hiện tại [9][16][24].

      Nhân vật của người chơi đến trong thị trấn và được tuyển mộ bởi Syl, người đang tìm kiếm thầy của cô, một nhà giả kim tên là Thạc sĩ Alric, người biến mất trong khu mỏ gần đó. Ở dưới cùng của hầm mỏ, người chơi tìm thấy một con đường vào một hầm mộ bên dưới, cuối cùng phát hiện ra rằng toàn bộ các ngục tối là một "tầng lớp của các nền văn minh bị hủy hoại." [25][26] Alric phục kích người chơi và tiết lộ rằng ông đã trở nên xấu xa do ảnh hưởng của Ember. Sau khi chiến đấu với một loạt các quái vật và bọn tay sai để đến tầng dưới cùng của ngục tối, người chơi phải đối mặt với Alric và sinh vật cổ xưa Ordrak, nguồn gốc cho sự đồi bại của Ember.

      Phát triển[sửa | sửa mã nguồn]

      Việc sản xuất Torchlight bắt đầu vào tháng 8 năm 2008, ngay sau sự giải thể của Flagship Studios. Runic Games được thành lập bởi Travis Baldree (trưởng nhóm phát triển của FateMythos) và các cựu binh của Blizzard North và Flagship: Max Schaefer, Erich Schaefer và Peter Hu [16][27]. "Toàn bộ đội của Flagship Seattle " gồm 14 người (chi nhánh của Flagship giúp tạo ra Mythos gốc) gia nhập Runic Games thời điểm hình thành của nó [18][28]. Sau khi mất bản quyền Mythos, đội Runic nhìn thấy sự phát triển của một trò chơi mới như là một cách để "kết thúc những gì [họ] bắt đầu ", mặc dù họ chỉ bắt đầu mà không có các mã hoặc sản phẩm công nghệ từ Mythos [29]. Từ khi bắt đầu, mục tiêu cuối cùng của công ty là phát triển một trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi với lối chơi tương tự như của Mythos hoặc Diablo, nhưng trước khi thực hiện MMO, những người sáng lập của Runic đã quyết định "quay trở lại góc rễ [của họ]" với một trò chơi nhỏ mà họ có thể tinh chỉnh và đánh bóng trong một chu kỳ sản xuất tương đối ngắn [16]. Trò chơi chơi đơn này được dự định là để nhằm giới thiệu thế giới trò chơi Torchlight cho công chúng trước MMO. Hơn nữa, nó cho phép nhóm nghiên cứu có được một trò chơi phát hành sớm hơn nếu họ ngay lập tức bắt đầu trên MMO [22][30][31]. Sản xuất hoàn toàn trò chơi bắt đầu vào khoảng tháng 11 năm 2008, cho một sự phát triển toàn bộ dự án trong thời gian khoảng 11 tháng [32]. Tính đến tháng 7 năm 2009, có 25 thành viên làm việc tại Runic Games [23].

      Trong một bài báo trên Gamasutra, đạo diễn nghệ thuật Jason Beck giải thích phong cách nghệ thuật đó của Torchlight được lấy cảm hứng từ truyện tranh và phim hoạt hình cổ điển, bằng cách sử dụng các thiết kế nhân vật cách điệu kết hợp với kết cấu nền hội họa [29]. Nhà phát triển đã mô tả cái nhìn của trò chơi như được truyền cảm hứng bởi "Dragon's Lair gặp The Incredibles." [30] Nhóm nghiên cứu quyết định cung cấp cho thế giới trò chơi một giai điệu tưởng tượng nhẹ nhàng hơn để làm cho nó hấp dẫn hơn, thay vì sử dụng một phong cách "tối và có sạn" [29].

      Trò chơi sử dụng mã nguồn mở đồ họa 3D OGRE và hệ thống CEGUI cho giao diện, mặc dù phần còn lại của công cụ trò chơi được xây dựng bởi Runic. Trò chơi được thiết kế để chạy trên một phạm vi rộng các hệ thống (bao gồm cả chế độ 'netbook') và không yêu cầu bóng đổ [2].

      Âm thanh[sửa | sửa mã nguồn]

      Nhà soạn nhạc Diablothiết kế âm thanh Matt Uelmen cũng gia nhập nhóm, tạo ra âm nhạc và âm thanh cho trò chơi [33]. Uelmen dựa nhạc của mình trên nhịp và bối cảnh của trò chơi, mà ông thậm chí đã quan sát trong quá trình xây dựng ban đầu của trò chơi [34]. Đối với nhạc chủ đề của thị trấn "Torchlight", Uelmen kết hợp một số yếu tố gợi nhắc đến nhạc chủ đề "Tristram" của ông từ Diablo, nhưng cũng đã cố gắng để tạo cho nó một âm thanh khác biệt rõ rệt. Đối với tác phẩm này, ông đã thu âm hơn 200 âm điệu bằng cách sử dụng đàn guitar 12 dây giữa các nhạc cụ khác. Đối với các phần khác của nhạc, ông dùng một guitar bàn đạp thép và tạo ra những âm thanh khác nhau từ việc sử dụng nhạc cụ điển hình trong nhạc đồng quê [33].

      Các nhà phát triển chọn diễn viên lồng tiếng với sự giúp đỡ của nữ diễn viên lồng tiếng gạo cội Lani Minella, người cũng có mặt trong trò chơi [33].

      Phát triển cho Xbox 360[sửa | sửa mã nguồn]

      Trong tháng 8 năm 2010, CEO của Runic là Max Schaefer đã tiết lộ rằng trò chơi sẽ được phát triển cho PlayStation 3Xbox 360, nhằm phát hành vào cuối năm [4]. Trong tháng 1 năm 2011, Runic thông báo rằng Torchlight sẽ được phát hành cho Xbox LiveArcade (XBLA) vào đầu năm 2011, nhưng kế hoạch phát hành cho PlayStation 3 đã không còn [12]. Bởi vì Microsoft hành động như là nhà xuất bản của việc phát hành XBLA, Torchlight sẽ có khả năng chỉ được duy trì độc quyền cho Xbox 360 trên console [35].

      Phiên bản Xbox 360 được phát triển như là một sự hợp tác giữa Runic Games và World Domination Industries, Inc. Lưu trữ 2013-12-10 tại Wayback Machine. Runic trở nên liên quan nhiều hơn vào giữa năm 2010 khi trở nên rõ ràng rằng điều khiển và giao diện đồ họa của trò chơi yêu cầu một đại tu hoàn chỉnh để thích ứng cho sử dụng với bộ điều khiển theo phong cách console [36]. Do vậy, nhân vật của người chơi sẽ trực tiếp điều khiển bởi bộ điều khiển mà không có bất kỳ con trỏ ảo. Trò chơi cũng bao gồm một số nội dung mới như bộ áo giáp bổ sung và một con vật cưng mới, và tích hợp công nghệ phát triển cho Torchlight II bao gồm cả nhân vật hoạt hình pha trộn và cải thiện AutoMap [35].

      Chỉnh sửa[sửa | sửa mã nguồn]

      Phiên bản PC của Torchlight được thiết kế để cho phép modding mở rộng của người chơi và Runic Games đã phát hành công cụ chỉnh sửa trò chơi mà họ sử dụng để tạo ra trò chơi như là một tải về miễn phí [21][37]. Công cụ này, được gọi là "TorchED" có thể trực quan để sử dụng và cho phép người dùng chuyển đổi giữa các chỉnh sửa màn chơi và chơi chúng mà không cần rời khỏi trình soạn thảo. Người chơi, quái vật, trạng thái đồ dùng, bản dịch ngôn ngữ, và thậm chí cả hệ thống hạt có thể được tùy chỉnh trong trình soạn thảo [25]. TorchED cũng có khả năng chỉnh sửa sự kiện nhiệm vũ, kịch bản và sự cân bằng trò chơi toàn cầu. Hơn nữa, trò chơi sử dụng các định dạng tập tin công bố công khai, cho phép người dùng truy nhập vào các mô hình và hình ảnh động tương đối dễ dàng [31].

      Đánh giá[sửa | sửa mã nguồn]

      Đón nhận
      Các điểm số tổng gộp
      Nhà tổng gộpĐiểm số
      GameRankings84.97% (PC)[40]
      83.32% (X360)[41]
      Metacritic83/100 (PC)[38]
      81/100 (X360)[39]
      Các điểm số đánh giá
      Xuất bản phẩmĐiểm số
      1UP.comA
      Eurogamer8/10[46]
      Game Informer8.75/10[43]
      GameSpot8.0/10[45]
      GamesRadar+9/10[44]
      IGN8.6/10[42]
      RPGamer4.5/5[47]
      Các giải thưởng
      Xuất bản phẩmGiải thưởng
      RPGFanE3 2009 PC RPG of Show[48]
      GDC2010 Best Debut Game[49]

      Torchlight nhận được đánh giá tích cực; phiên bản PC hiện đang nắm giữ số điểm 83 trên 100 trên Metacritic[38] và 84,97% trên GameRankings[40] trong khi phiên bản Xbox 360 nắm giữ điểm số 81 trên 100 trên Metacritic[39] và 83,32% trên GameRankings [41].

      Viết cho RPGamer, nhân viên phê bình Anna Marie Neufeld ca ngợi Torchlight là "âm nhạc hiện tượng và chỉ đạo nghệ thuật tuyệt vời" cũng như chiến đấu gây nghiện của nó nhưng chỉ trích cốt truyện của trò chơi là nông cạn [47]. John Walker của Rock, Paper, Shotgun nhận thấy cách chơi cốt lõi được tập trung cao độ và tham gia vào sự tinh tế của thể loại vược ngục tối, mặc dù với một câu chuyện và nhiệm vụ "mỏng như giấy" [50] Trong đánh giá của mình cho Game Informer, Adam Biessener liệt kê điều khiển, hình ảnh động, các hiệu ứng hấp dẫn và kẻ thù được thiết kế rất thông minh như là những phẩm chất giúp đặt Torchlight trên hầu hết các trò chơi hành động nhập vai khác [43]. Brett Todd của GameSpot chú ý đến tốc độ tham gia của trò chơi, ghi nhận chiều sâu một loạt các quái vật và loot, nhưng thấy thiếu phần chơi mạng là một thiếu sót [45]. Một số nhận xét trích dẫn việc mức giá thấp các trò chơi là một điểm tích cực [42][43][45][46][50][51] Hai nhận xét từ Good Game' của Úc cho trò chơi số điểm 7/10 và 8.5/10 [52].

      Nhiều nhận xét so sánh trò chơi với loạt trò chơi Diablo, một số mô tả nó như là trò chơi giống Diablo hay nhất kể từ Diablo II [46] và là "bản sao Diablo hay nhất trong nhiều năm" [43]. Adam Biessener của Game Informer nói rằng "linh hồn của Diablo chưa được nắm bắt như vậy trong nhiều năm" [43] và John Funk của The Escapist's đã viết "Torchlight hoàn toàn nắm được công thức đã làm Diablo gây nghiện" [51]. RPGamer cũng nói rằng Torchlight vượt qua sự mong đợi Diablo bằng một trò chơi có thể đứng trên giá trị riêng của nó " [47]. Satchmo trên blog PX2C cho tổng điểm 9/10 nói rằng "Nó là một lối vào hay nhất vào một thể loại vốn không có nhiều đại diện trên Xbox" [53].

      Torchlight giành giải thưởng Debut Best Game Award tại Game Developers Choice Awards năm 2010 [49].

      Trong tháng 7 năm 2011, doanh số bán hàng của Torchlight đã vượt qua 1 triệu bản [54].

      Phần tiếp theo[sửa | sửa mã nguồn]

      Vào ngày 4 tháng 8 năm 2010, Runic Games công bố Torchlight II sẽ là sự tiếp nối của câu chuyện, có chế độ co-op, nhân vật người chơi mới, một "thế giới rộng" nhiều khu vực ngoài trời, và một giao diện người dùng mới [15][55][56]. Mặc dù nhà phát triển ước tính ban đầu là sẽ phát hành năm 2011, trò chơi cuối cùng được phát hành vào năm 2012 [57].

      Runic Games có kế hoạch ban đầu là bắt đầu làm việc trên một MMORPG trong thế giới trò chơi Torchlight ngay sau khi phát hành trò chơi đầu tiên. Runic bước vào một quan hệ đối tác với nhà phát triển trò chơi trực tuyến của Trung Quốc là Perfect World Co., Ltd. để xuất bản MMO trên toàn thế giới [30]. Tại một thời điểm nap2 đó sau khi phát hành trò chơi đầu tiên, Runic Games quyết định phát triển một phần tiếp theo của Torchlight với chế độ co-op, tạm thời dừng MMO lại. Ngày 20 tháng 9 năm 2012, nhà phát triển tiết lộ họ đã không còn theo đuổi kế hoạch tạo ra một MMO trong vũ trụ "Torchlight" [58].

      Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

      Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

      1. ^ a b “Bản sao đã lưu trữ”. Bản gốc lưu trữ ngày 29 tháng 6 năm 2010. Truy cập ngày 27 tháng 11 năm 2012. Lỗi chú thích: Thẻ <ref> không hợp lệ: tên “jowood” được định rõ nhiều lần, mỗi lần có nội dung khác
      2. ^ a b Chris McGraw (ngày 10 tháng 9 năm 2009). “Remember Mythos? Meet Torchlight”. Zam.com. Bản gốc lưu trữ ngày 14 tháng 9 năm 2009. Truy cập ngày 16 tháng 9 năm 2009. Lỗi chú thích: Thẻ <ref> không hợp lệ: tên “zam” được định rõ nhiều lần, mỗi lần có nội dung khác
      3. ^ Cord Kruse (ngày 8 tháng 9 năm 2009). “Runic's Torchlight Action RPG Coming To Macs”. Inside Mac Games. Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 2 năm 2012. Truy cập ngày 18 tháng 9 năm 2009.
      4. ^ a b Sliwinski, Alexander (ngày 21 tháng 8 năm 2010). “Torchlight 'hopefully' out on XBLA and PSN by holidays, has sold 750,000 units”. Joystiq. Truy cập ngày 21 tháng 8 năm 2010.
      5. ^ a b Torchlight release information, GameFAQs.com
      6. ^ “Bản sao đã lưu trữ”. Bản gốc lưu trữ ngày 16 tháng 3 năm 2011. Truy cập ngày 27 tháng 11 năm 2012.
      7. ^ a b “Torchlight FAQ”. Torchlightgame.com (official site). ngày 1 tháng 10 năm 2009. Bản gốc lưu trữ ngày 12 tháng 4 năm 2012. Truy cập ngày 1 tháng 10 năm 2009. Lỗi chú thích: Thẻ <ref> không hợp lệ: tên “faq” được định rõ nhiều lần, mỗi lần có nội dung khác
      8. ^ “Torchlight on Steam”. Steam (official direct-download site). ngày 15 tháng 5 năm 2010. Truy cập ngày 15 tháng 5 năm 2010.
      9. ^ a b “Perfect World Enters into Publishing Agreement with Runic Games” (Thông cáo báo chí). Perfect World Co., Ltd. ngày 22 tháng 4 năm 2009. Truy cập ngày 23 tháng 4 năm 2009.
      10. ^ “Encore Software & Runic Games Announce the January 5th, 2010 Retail Release of TORCHLIGHT” (Thông cáo báo chí). Encore Software, Inc. ngày 12 tháng 11 năm 2009. Truy cập ngày 21 tháng 11 năm 2009.
      11. ^ Steam For Mac Launch Details Revealed, SteamPowered.com
      12. ^ a b c Runic Games, Inc. (ngày 6 tháng 1 năm 2011). “Torchlight Coming to XBLA”. Runic Games, Inc. Truy cập ngày 6 tháng 1 năm 2011.
      13. ^ Sean Hollister (ngày 14 tháng 8 năm 2008). “Captaining The Lifeboat: Runic Games' Max Schaefer and Travis Baldree”. Gamecyte. Bản gốc lưu trữ ngày 21 tháng 11 năm 2008. Truy cập ngày 11 tháng 4 năm 2009.
      14. ^ David Jenkins (ngày 11 tháng 8 năm 2008). “Mythos Team Reforms As Runic Games”. Gamasutra. Truy cập ngày 6 tháng 4 năm 2009.
      15. ^ a b Martin Davies. “Torchlight 2 interview with Runic Games”. PC Gamer. Truy cập ngày 4 tháng 8 năm 2010.
      16. ^ a b c d Nick Breckon (ngày 21 tháng 10 năm 2009). “Torchlight Interview: Runic Co-founder Peter Hu Shows Us the Light”. Shacknews. Bản gốc lưu trữ ngày 25 tháng 2 năm 2010. Truy cập ngày 22 tháng 10 năm 2009.
      17. ^ a b Mike Griffin (ngày 18 tháng 6 năm 2009). “Torchlight Preview”. Play Magazine. Bản gốc lưu trữ ngày 26 tháng 6 năm 2009. Truy cập ngày 21 tháng 6 năm 2009.
      18. ^ a b Christian Donlan (ngày 14 tháng 9 năm 2009). “Torchlight Hands On”. Eurogamer. Truy cập ngày 15 tháng 9 năm 2009.
      19. ^ “Interview: Runic Games give a post-release update on Torchlight”. Big Download. ngày 18 tháng 12 năm 2009. Bản gốc lưu trữ ngày 1 tháng 5 năm 2013. Truy cập ngày 24 tháng 6 năm 2011. We created a new pet for the retail version. The new pet version is a ferret, actually more about the size of an otter, and sporting a cool pair of Alchemist-style goggles.
      20. ^ a b Garrett Fuller (ngày 11 tháng 6 năm 2009). “Torchlight: E3 Demo”. tentonhammer.com. Truy cập ngày 15 tháng 6 năm 2009.
      21. ^ a b Kevin Kelly (ngày 7 tháng 9 năm 2009). “PAX 2009: Hands-on with Torchlight”. Joystiq. Truy cập ngày 11 tháng 9 năm 2009.
      22. ^ a b Michael Cunningham (ngày 21 tháng 8 năm 2009). “Torchlight Interview”. rpgamer.com. Bản gốc lưu trữ ngày 26 tháng 8 năm 2009. Truy cập ngày 21 tháng 8 năm 2009.
      23. ^ a b “Torchlight: Mega-Interview”. Pcgames.de. ngày 24 tháng 7 năm 2009. Truy cập ngày 25 tháng 7 năm 2009.
      24. ^ “Torchlight E3 factsheet”. Perfect World Co., Ltd. Bản gốc lưu trữ ngày 10 tháng 5 năm 2009. Truy cập ngày 17 tháng 6 năm 2009.
      25. ^ a b David Moore (ngày 19 tháng 6 năm 2009). “Torchlight: Runic Games Q&A”. Gamebunny.com. Truy cập ngày 19 tháng 6 năm 2009.
      26. ^ “About Torchlight”. Torchlightgame.com (official site). Truy cập ngày 22 tháng 10 năm 2009.
      27. ^ Massimo Villa (ngày 30 tháng 5 năm 2008). “Runic Games: Intervista - Articolo”. Gamesource.it. Bản gốc lưu trữ ngày 2 tháng 6 năm 2009. Truy cập ngày 15 tháng 8 năm 2009.
      28. ^ Suzie Ford (ngày 11 tháng 8 năm 2008). “WarCry Interviews Runic Games' Travis Baldree”. WarCry Network. Bản gốc lưu trữ ngày 31 tháng 10 năm 2012. Truy cập ngày 6 tháng 4 năm 2009.
      29. ^ a b c Jason Beck (ngày 3 tháng 9 năm 2008). “From the Ashes of Mythos: The Art of Torchlight”. Gamasutra. Truy cập ngày 11 tháng 9 năm 2009.
      30. ^ a b c Leigh Alexander (ngày 4 tháng 5 năm 2009). “Interview: Runic Games' Schaefer Goes In-Depth On Torchlight”. Gamasutra. Truy cập ngày 8 tháng 5 năm 2009.
      31. ^ a b Chris Remo (ngày 23 tháng 10 năm 2009). “Working by Torchlight”. Gamasutra. Truy cập ngày 23 tháng 10 năm 2009.
      32. ^ Patrick Klepek (ngày 12 tháng 10 năm 2009). “Torchlight Interview With Runic Games CEO Max Schaefer”. G4 TV. Bản gốc lưu trữ ngày 23 tháng 3 năm 2012. Truy cập ngày 14 tháng 10 năm 2009.
      33. ^ a b c Jayson Napolitano (ngày 13 tháng 10 năm 2009). “Stay Awhile And Listen: Matt Uelmen Talks Torchlight”. Originalsoundversion.com. Bản gốc lưu trữ ngày 11 tháng 2 năm 2019. Truy cập ngày 14 tháng 10 năm 2009.
      34. ^ “Torchlight Interview With Lead Composer and New Screenshots”. Curse.com. ngày 24 tháng 8 năm 2009. Truy cập ngày 28 tháng 9 năm 2009.
      35. ^ a b Kuchera, Ben (ngày 7 tháng 1 năm 2011). “Runic Games on the Xbox 360 port of Torchlight”. Ars Technica. Truy cập ngày 11 tháng 1 năm 2011.
      36. ^ Sines, Shawn (ngày 7 tháng 1 năm 2011). “Exclusive Interview: Torchlight 360 & Torchlight 2 with Runic's Max Schaefer”. Gamefront.com. Truy cập ngày 11 tháng 1 năm 2011.
      37. ^ “TorchED is here!”. Torchlightgame.com (official site). ngày 16 tháng 11 năm 2009. Truy cập ngày 1 tháng 12 năm 2009.
      38. ^ a b “Torchlight for PC”. Metacritic. Bản gốc lưu trữ ngày 19 tháng 4 năm 2012. Truy cập ngày 15 tháng 5 năm 2012.
      39. ^ a b “Torchlight for Xbox 360”. Metacritic. Truy cập ngày 15 tháng 5 năm 2012.
      40. ^ a b “Torchlight for PC”. GameRankings. Truy cập ngày 15 tháng 5 năm 2012.
      41. ^ a b “Torchlight for Xbox 360”. GameRankings. Truy cập ngày 15 tháng 5 năm 2012.
      42. ^ a b Mark Birnbaum (ngày 18 tháng 11 năm 2009). “Torchlight Review”. IGN. Truy cập ngày 19 tháng 11 năm 2009.
      43. ^ a b c d e Adam Biessener (ngày 29 tháng 10 năm 2009). “Torchlight”. Game Informer. Truy cập ngày 29 tháng 10 năm 2009.
      44. ^ Jaz McDougall (ngày 4 tháng 11 năm 2009). “Torchlight Review”. GamesRadar. Truy cập ngày 4 tháng 11 năm 2009.
      45. ^ a b c Brett Todd (ngày 29 tháng 10 năm 2009). “Torchlight Review”. GameSpot. Truy cập ngày 29 tháng 10 năm 2009.
      46. ^ a b c Alec Meer (ngày 5 tháng 11 năm 2009). “Torchlight Review”. Eurogamer. Truy cập ngày 7 tháng 11 năm 2009.
      47. ^ a b c Anna Marie Neufeld (ngày 26 tháng 10 năm 2009). “Torchlight - Review”. RPGamer. Bản gốc lưu trữ ngày 12 tháng 4 năm 2012. Truy cập ngày 26 tháng 10 năm 2009. Lỗi chú thích: Thẻ <ref> không hợp lệ: tên “rpgamer-rev” được định rõ nhiều lần, mỗi lần có nội dung khác
      48. ^ “E3 2009 Awards”. RPGFan.com. ngày 24 tháng 6 năm 2009. Bản gốc lưu trữ ngày 12 tháng 4 năm 2012. Truy cập ngày 24 tháng 6 năm 2009.
      49. ^ a b Stephen Totilo (ngày 13 tháng 3 năm 2010). “Victorious Torchlight Creators Like The Idea Of Torchlight 2”. Kotaku. Truy cập ngày 14 tháng 3 năm 2010.
      50. ^ a b John Walker (ngày 30 tháng 10 năm 2009). “Wot I Think: Torchlight”. Rock, Paper, Shotgun. Truy cập ngày 7 tháng 11 năm 2009.
      51. ^ a b John Funk (ngày 27 tháng 10 năm 2009). “Review: Torchlight”. The Escapist. Bản gốc lưu trữ ngày 26 tháng 11 năm 2012. Truy cập ngày 27 tháng 10 năm 2009.
      52. ^ “Good Game stories - Torchlight”. Australian Broadcasting Corporation. ngày 26 tháng 4 năm 2010.
      53. ^ Satchmo (ngày 3 tháng 5 năm 2011). “Review: Torchlight”. PX2C. Truy cập ngày 3 tháng 5 năm 2011.
      54. ^ Kyle Orland (ngày 6 tháng 7 năm 2011). “Torchlight sold 1,000,000 units”. Gamasutra. Truy cập ngày 19 tháng 7 năm 2011.
      55. ^ “Torchlight 2 Website”. ngày 4 tháng 8 năm 2010.
      56. ^ Biessener, Adam (ngày 8 tháng 6 năm 2011). “Torchlight II: E3 2011 Hands-On Lives Up To Expectations”. Game Informer. Truy cập ngày 22 tháng 7 năm 2011.
      57. ^ "An Update from Travis Baldree," Torchlight II official site
      58. ^ Griffin McElroy (ngày 20 tháng 9 năm 2012). “Runic Games has 'no plans' to work on Torchlight MMO”. TheVerge. Truy cập ngày 20 tháng 9 năm 2012.

      Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]