Trường Đại học Dầu khí Việt Nam

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Trường Đại học Dầu khí Việt Nam
Địa chỉ
762 Cách mạng Tháng Tám, Phường Long Toàn
, ,
Thông tin
Tên khácPetroVietnam University
LoạiĐại học công lập đặc biệt
Khẩu hiệuNhân tài cho phát triển
Thành lập25 tháng 11 năm 2010; 13 năm trước (2010-11-25)
Hiệu trưởngTS. Phan Minh Quốc Bình
Websitewww.pvu.edu.vn
Tổ chức và quản lý
Phó hiệu trưởngTS. Lê Quốc Phong; TS. Nguyễn Thanh Tùng

Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (tiếng Anh: PetroVietnam University, viết tắt: PVU) là một trường đại học chuyên ngành tại Việt Nam, với thế mạnh thương hiệu về đào tạo nhóm ngành dầu khí do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư.

Giới thiệu về Trường[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 25/11/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 2157/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học Dầu khí Việt Nam [1]. Theo quyết định này, PVU là trường đại học công lập đặc biệt, do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư, không nhận hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Ngày 06 tháng 04 năm 2020, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Hiệp hội các Trường đại học, cao đẳng Việt Nam trao Chứng nhận Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục cho Trường Đại học Dầu khí Việt Nam. Ngày 30/08/2022, 3 ngành đào tạo Kỹ sư: Kỹ thuật Địa chất, Kỹ thuật Dầu khíKỹ thuật Hóa học của PVU được tổ chức ABET (Hoa Kỳ) công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng ABET (Xem kết quả trên website của ABET Lưu trữ 2022-11-23 tại Wayback Machine. Nguồn tin khác: [2]

Các chương trình đào tạo[sửa | sửa mã nguồn]

Các ngành đào tạo đại học

- Hệ đại học chính quy: Kỹ sư Kỹ thuật dầu khí; Kỹ sư Kỹ thuật hóa học; Kỹ sư Kỹ thuật địa chất (Địa chất & Địa vật lý dầu khí)

- Hệ liên kết Du học với Học viện Mỏ và Công nghệ New Mexico (Hoa Kỳ): Kỹ thuật Hóa học; Kỹ thuật Dầu khí; Khoa học trái đất/Địa chất Dầu khí.

Các ngành đào tạo cao học

- Ngành Công trình biển (Offshore Engineering).

- Ngành Kỹ thuật Địa chất (Địa chất – Địa vật lý dầu khí).

- Ngành Kỹ thuật Dầu khí (Khoan – Khai thác dầu khí).

- Ngành Kỹ thuật Hóa học (Lọc – hóa dầu).

Cơ sở vật chất và giảng viên[sửa | sửa mã nguồn]

Các phòng học đều được trang bị hệ thống âm thanh, máy chiếu, máy điều hòa nhiệt độ cùng hệ thống wifi phủ sóng toàn trường. Đặc biệt, PVU là một trong số ít trường đại học tại Việt Nam hiện nay đã đầu tư hệ thống Phòng thí nghiệm hiện đại, với hơn 20 PTN thuộc các khối đại cương, kỹ thuật cơ sở và chuyên ngành có giá trị lên tới hơn 150 tỷ đồng.

Phục vụ cho việc học tập còn có Phòng máy tính thực hành và thi trắc nghiệm, 2 Phòng E-Learning, và 02 phòng mô phỏng được cài đặt các phần mềm chuyên ngành do các đối tác nước ngoài như Intergraph, Schlumberger, Baker Hughes… tài trợ với giá trị lên tới hàng triệu USD. Trung tâm xử lý và minh giải địa chất với lượng lớn các server tốc độ cao và lưu trữ dữ liệu lớn phục vụ xử lý và tính toán dữ liệu địa chấn.

Thư viện của Trường cũng được trang bị bàn ghế chuyên dụng, máy tính có nối mạng internet, máy scan, máy photocopy để phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin, sách và nhu cầu tự học của sinh viên.

Nguồn tài nguyên học tập của Thư viện rất đa dạng, bao gồm sách, tạp chí, luận văn, luận án, kỷ yếu hội nghị, hội thảo, đề tài nghiên cứu khoa học, tài liệu điện tử…có nội dung phù hợp với các chuyên ngành đang được đào tạo tại Trường. Ngoài ra, Sinh viên Trường còn có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu điện tử của các nhà xuất bản nổi tiếng trên thế giới như Springer Link, ProQuest Central, Science Direct, … và kết nối với nguồn học liệu miễn phí của các Trường Đại học khác trên thế giới thông qua Cổng thông tin thư viện của Trường.

Ký túc xá PVU là một khu vực rộng lớn được bao phủ bởi những tàng cây xanh, đáp ứng 100% nhu cầu ở của sinh viên, miễn phí, với đầy đủ các khu vực phụ trợ như căn tin, phòng bóng bàn, sân thể thao….

Ngoài ra, sinh viên có thể sử dụng chung các sân tập và khu thể thao có sẵn như sân bóng chuyền, sân bóng đá…., và đặc biệt là phòng tập gym, với các thiết bị hiện đại, rộng rãi, thoáng mát.

Tỷ lệ giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ trong tổng số giảng viên cơ hữu chiếm tới hơn 50%

Các đơn vị liên kết[sửa | sửa mã nguồn]

Học viện Mỏ và Công nghệ New Mexico (NMT), Mỹ.[3]

Đại học Công nghệ Delft (Hà Lan).[4]

Đại học Dầu khí Ploieşti (RUmani).[5]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Công báo của Chính phủ về việc thành lập Trường ĐH Dầu khí Việt Nam
  2. ^ “Trường dầu khí đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn kiểm định chất lượng kỹ thuật - công nghệ của Mỹ”. Tuổi Trẻ Online. 28 tháng 10 năm 2022. Truy cập ngày 23 tháng 11 năm 2022.
  3. ^ “Liên kết đào tạo với nước ngoài trình độ đại học giữa PVU và Học viện Mỏ và Công nghệ New Mexico”.
  4. ^ “Thỏa thuận hợp tác giữa PVU và Trường TUDelft (Hà Lan)”.
  5. ^ “KÝ BIÊN BẢN HỢP TÁC GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC DẦU KHÍ CỦA PETROVIETNAM (PVU) VÀ TRƯỜNG ĐẠI HỌC DẦU KHÍ PLOIESTI, RUMANI”.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]