Trận Abbeville

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Trận chiến Abbeville
Một phần của Chiến tranh thế giới thứ hai,
Trận chiến nước Pháp

Núi Caubert vào năm 2009
Thời gian28 tháng 54 tháng 6 năm 1940
Địa điểm
Abbeville, núi Caubert, Pháp
Kết quả Các cuộc tấn công của quân đội Đồng Minh thất bại.[1][2]
Tham chiến
 Pháp
 Anh Quốc
 Đức
Chỉ huy và lãnh đạo
Đệ Tam Cộng hòa Pháp Đại tướng Weygand
Đệ Tam Cộng hòa Pháp Đại tá de Gaulle[3]
Đức Quốc xã Trung tướng Oskar Blümm
Đức Quốc xã Trung tướng Guderian
Lực lượng
500 xe tăng Không rõ
Thương vong và tổn thất
2900 quân thương vong
66 xe tăng bị hư hại
260 xe bọc thép bị hư hại
1.200 quân tử trận
300 quân mất tích và 500 quân bị bắt
Trận Abbeville trên bản đồ Pháp
Trận Abbeville
Vị trí trong Pháp

Trận Abbeville là một trận đánh trong Chiến dịch tấn công Pháp của quân đội Đức Quốc xã trên Mặt trận phía Tây thời Chiến tranh thế giới thứ hai, đã diễn ra từ ngày 28 tháng 5 cho đến ngày 2 tháng 6 năm 1940, gần Abbeville, Pháp. Trong khi cuộc rút chạy của Lực lượng Viễn chinh Anh khỏi Dunkerque đang diễn ra, Tổng tư lệnh quân đội Pháp Maxime Weygand quyết định lời dụng sự bất động của các lực lượng Đức để mở đường chạy thoát và cứu vãn cho các lực lượng Đồng Minh đang bị vây hãm tại Dunkerque.

Cuộc tiến công của quân Đồng Minh, được thực hiện bởi Sư đoàn Thiết giáp số 2 (2e Division cuirassée – 2e DCr) và Sư đoàn Thiết giáp số 4 (4e Division cuirassée – 4e DCr) của quân đội Pháp, cùng với Sư đoàn Thiết giáp số 1 của quân đội Anh, đã trở thành cuộc tấn công lớn nhất mà quân đội Đức phải chống chịu trước trận Vòng cung Kursk năm 1943. Trận đánh bao gồm 500 xe tăng và 4 sư đoàn bộ binh.

Cuộc tấn công của quân Đồng Minh ban đầu đã giành thắng lợi, đập tan sự kháng cự của quân Đức. Tuy nhiên, cũng giống như trong cuộc phản công của quân Pháp dưới quyền De Gaulle tại Laon, quân Đức cuối cùng đã bẻ gãy được các đợt công kích của quân đồng minh Anh - Pháp, do sự suy sụp của liên quân Anh - Pháp. Trận chiến không thể xoay chuyển tình hình của Trận chiến nước Pháp, và chiến dịch này cuối cùng đã kết thúc với thắng lợi quyết định của Đức Quốc xã. Trong khi quân Đồng Minh chịu thiệt hại 260 xe tăng và 29.00 binh lính trong trận chiến Abbeville, 1.200 binh sĩ Đức đã thiệt mạng. Cuộc tấn công cho thấy rằng lực lượng bộ binh có thể chặn đứng sự tấn công của xe tăng, nếu được phòng ngự vững chắc và có các khẩu pháo chống tăng, như pháo phòng không 88mm. Bốn năm sau, người Đức đã áp dụng kỹ thuật này để chống lại cuộc tấn công của các lực lượng Anh dưới quyền Thống chế Montgomery tại Caen vào ngày 18 tháng 7 năm 1944.

Trong khi liên quân Anh - Pháp không thể cản bước quân đội Đức tại đầu cầu Abbeville, Sư đoàn tăng số 7 của Đức do tướng Erwin Rommel chỉ huy cũng tiến nhau về phía sông Seine, và đến ngày 8 tháng 9 Rommel đã tới Rouen.[4] Các cuộc tấn công trực diện liên tiếp ở núi Caubter do Đại tá De Gaulle phát động về sau bị Henri de Wailly như là một sự gợi lại phong cách của các hiệp sĩ Pháp trong trận Crécy năm 1346. Tuy nhiên, De Gaulle đã được thăng cấp Chuẩn tướng vào ngày 24 tháng 5, và điều này có hiệu lực vào ngày 1 tháng 6, và được ghi nhận:

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ J. E. Kaufmann, H.w. Kaufmann, Hitler's Blitzkrieg Campaigns: The Invasion And Defense Of Western Europe, 1939-1940 , trang 260
  2. ^ Brian Bond, The battle of France and Flanders, 1940: sixty years on
  3. ^ Alan Shepperd, France 1940: Blitzkrieg in the West, trang 86
  4. ^ Friedrich Wilhelm Mellenthin, Panzer battles, 1939-1945: a study of the employment of armour in the Second World War, trang 20

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Henri De Wailly, De Gaulle sous le casque, Abbeville 1940, Librairie académique Perrin, 1990

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]