Trận Bosworth

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Trận Bosworth
Một phần của Chiến tranh Hoa Hồng
Battle scene with many figures. A knight atop a charger and wielding a lance unhorses another knight. Two unhorsed knights battle. Infantry advances from the right, led by a man with raised sword. Bodies litter the ground.
Trận Bosworth, của James William Edmund Doyle (1826-1905)
Thời gianngày 22 tháng 8 năm 1485
Địa điểm
Gần Ambion Hill, phía nam chợ Bosworth, Anh
Kết quả Lancaster đại thắng
Tham chiến
Hoa hồng trắng Nhà York Hoa hồng đỏ Nhà Lancaster White shield with diagonal blue stripe Gia đình Stanley
Chỉ huy và lãnh đạo
Richard III của Anh   Henry Tudor, Bá tước Richmond Thomas Stanley, 2nd Baron Stanley
Lực lượng
10,000 5,000 6,000
Thương vong và tổn thất
1,000 100 không rõ

Trận Bosworth là trận đánh áp chót trong cuộc chiến tranh Hoa Hồng, cuộc nội chiến giữa nhà Lancaster và Nhà York nổ ra trên khắp nước Anh vào nửa cuối của thế kỷ 15. Diễn ra ngày 22 tháng 8, 1485, và chiến thắng đã đến với Lancaster. Nhà lãnh đạo của họ, Henry Tudor, Bá tước xứ Richmond, đã trở thành quốc vương Anh đầu tiên của triều đại nhà Tudor bởi chiến thắng tuyệt đối của ông và sau khi kết hôn với một công chúa nhà York. Đối thủ của ông Richard III, vị vua cuối cùng của nhà York bị giết trên chiến trường. Henry VII lên ngôi cho lột trần truồng xác Richard, vắt lên lưng ngựa và đem về phơi 2 ngày ở Leicester. Các nhà sử học cho rằng trận Bosworth là thời điểm đánh dấu sự kết thúc của triều đại nhà Plantagenet, làm cho nó trở thành một trong những khoảnh khắc lịch sử Anh.

Richard lên ngôi năm 1483 khi ông soán ngôi của người cháu trai 12 năm tuổi của mình là Edward V. Cậu bé và em trai sớm biến mất, nhiều người đã rất đau lòng và họ bắt đầu xa lánh Richard sau những tin đồn dính líu đến cái chết của người vợ, Anne Neville.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Văn học[sửa | sửa mã nguồn]

Sách
Periodicals
Nguồn trực tuyến