Minneapolis–Saint Paul

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Minneapolis-St. Paul
U.S. Census Bureau Areas
Minneapolis-St. Paul-St. Cloud CSA, MN-WI[1]
Dân số 3.615.902
Các quận Minnesota Anoka · Carver · Chisago · Dakota · Goodhue · Hennepin · Isanti · McLeod · Ramsey · Rice · Scott · Sherburne · Stearns · Washington · Wright
Các quận Wisconsin Pierce · St. Croix
Minneapolis-St. Paul-Bloomington MSA, MN-WI[2]
Dân số 3.279.833[3]
Thành phố lớn nhất Minneapolis
Các thành phố khác Saint Paul · Bloomington · Brooklyn Park · Plymouth · Eagan · Burnsville  Eden Prairie  Maple Grove  Coon Rapids  Blaine  Woodbury
Mật độ 489.7/sq mi.[4] (189.06/km²)
Diện tích 6.364,12 dặm vuông (16483,07 km²)
Các quận Minnesota Anoka · Carver · Chisago · Dakota · Hennepin · Isanti · Ramsey · Scott · Sherburne · Washington · Wright
Các quận Wisconsin Pierce · St. Croix
Mã vùng 612 · 651 · 763 · 952 · MN 715 & 534 WI

Minneapolis–Saint Paul là một vùng đô thịtiểu bang Minnesota, Hoa Kỳ. Các thành phố chính của vùng đô thị này là MinneapolisSaint Paul. Theo điều tra dân số năm 2010 của Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, vùng đô thị này có tổng dân số 3,27 triệu người, là vùng đô thị lớn thứ 16 trong các vùng đô thị Hoa Kỳ. Minneapolis–Saint Paul là khu vực đô thị đông dân nhất trong tiểu bang Minnesota, Hoa Kỳ, và bao gồm 186 thành phố và thị trấn được xây dựng xung quanh các con sông Mississippi, Minnesota và St Croix. Khu vực này cũng có biệt danh là thành phố Twin cho hai thành phố lớn nhất, Minneapolis, với dân số cao nhất, và Saint Paul, thủ phủ bang. Đây là một ví dụ điển hình của các thành phố sinh đôi về vị trí địa lý.

Khu vực này là một phần của một bộ phận của khu vực điều tra dân số lớn hơn của Mỹ có tên Minneapolis-St. Paul-Bloomington, MN-WI, bao gồm 11 quậntại tiểu bang Minnesota và hai quận ở Wisconsin. Khu vực rộng hơn, khu vực thống kê kết hợp được gọi là Minneapolis-St. Paul-St. Cloud, MN-WI với dân số 3.615.902 người của theo cuộc tổng điều tra dân số 2010, xếp hạng đông dân thứ 13 ở Mỹ

Để nhắc nhở mọi người đã thực sự có hai thành phố, người ta bắt đầu sử dụng các cụm từ Dual Cities (hai thành phố) khoảng năm 1872, phát triển thành thành phố sinh đôi. Mặc dù có biệt danh sinh đôi, hai thành phố là đô thị độc lập với biên giới được xác định và khá khác biệt với nhau. Minneapolis là hơi trẻ hơn và với những tòa nhà chọc trời hiện đại. Saint Paul đã được ví như một thành phố bờ biển phía Đông Hoa Kỳ hoặc một thành phố châu Âu với các khu phố cổ kính, và một bộ sưu tập lớn các kiến ​​trúc cuối Victoria được bảo quản tốt. Cũng lưu ý một số nền văn hóa khác nhau của hai thành phố Minneapolis là chịu ảnh hưởng của đầu (và vẫn có ảnh hưởng) di sản Scandinavian / Lutheran và tự hào có cộng đồng lớn nhất Somali ở Bắc Mỹ, trong khi Saint Paul đã chịu ảnh hưởng của thời kỳ đầu Pháp, Ailen và Công giáo Đức và một cộng đồng người H'Mông tăng trưởng.

Ngày nay, hai thành phố trực tiếp gíp giới với nhau và các quận trung tâm hai thành phố có khoảng cách khoảng 9 dặm (14 km). Các thành phố thu hút hành khách từ xa như Rochester, St Cloud, Albert Lea, Mankato, La Crosse và Eau Claire. Khu vực này có sân bay quốc tế Minneapolis−Saint Paul.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Population Division, U.S. Census Bureau (2005). “Combined Statistical Areas and Component Core Based Statistical Areas, December 2005, With Codes”. and U.S. Census Bureau Geography Division, Cartographic Products Management Branch (2003). “State/County Reference Wall Map”. Truy cập ngày 9 tháng 5 năm 2007.
  2. ^ U.S. Census Bureau Geography Division, Cartographic Products Management Branch (2005). “Metropolitan and Micropolitan Statistical Areas of the United States and Puerto Rico”. Truy cập ngày 9 tháng 5 năm 2007.
  3. ^ “Table 20. Large Metropolitan Statistical Areas--Population”. 2010 Census. United States Census Bureau. Truy cập ngày 27 tháng 10 năm 2011.
  4. ^ U.S. Census Bureau American Fact Finder (2000). “Geographic Comparison Table: United States and Puerto Rico – Metropolitan Area”. Bản gốc lưu trữ ngày 13 tháng 2 năm 2020. Truy cập ngày 8 tháng 5 năm 2007. Đã bỏ qua tham số không rõ |US-10S&-_lang= (trợ giúp)