Vụ đánh bom Bodh Gaya

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chuỗi vụ nổ Bodh Gaya 2013
Cây Bodhi gần Đền Mahabodhi.
Bodh Gaya, Bihar trên bản đồ Bihar
Bodh Gaya, Bihar
Bodh Gaya, Bihar
Vị trí của Bodh Gaya in Bihar.
Địa điểmChùa Mahabodhi, Bodh Gaya
Thời điểm7 tháng 7 năm 2013
05:30–06:00 (IST)
Loại hìnhNém bom
Vũ khíThiết bị nổ tự tạo[1] và bom xi lanh
Bị thương5

Ngày 7 tháng 2013, một chuỗi 10 bom phát nổ trong và quanh

Chùa Mahabodhi, một di sản thế giớiBodh Gaya, Ấn Độlà nơi Mahabodhi Mahaviha raĐức Phật Thích Ca đã giác ngộ dưới bóng cây bồ đề sau 49 ngày thiền định. Sau hơn 2.500 năm, cây bồ đề của Phật tổ vẫn xanh tươi và tỏa bóng mát. Là ngôi đền quan trọng Phật giáo trên toàn cầu.[2] Theo báo chí Ấn Độ, từ lâu Đại tháp Giác Ngộ nằm trong danh sách mục tiêu tấn công của các nhóm khủng bố Hồi giáo. Tuần trước, nhà chức trách Ấn Độ cũng đã cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố tại đây. Bộ trưởng Anil Goswami cho biết có 04 vụ nổ bên trong và 04 vụ nổ bên ngoài khuôn viên Đại tháp Giác Ngộ. Cục Điều tra Quốc gia và Lực lượng Bảo vệ An ninh Quốc gia bao gồm các chuyên gia về chất nổ đã được cử tới hiện trường để giúp cảnh sát thu thập chứng cứ và hỗ trợ điều tra sau vụ khủng bố này.Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho biết ít nhất có năm người bị thương, trong đó có hai nhà sư và hai du khách đến từ Tây Tạng, nhưng ngôi Đại tháp và cây bồ đề thiêng không bị hư hại.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Gupta, Shishir; Ahuja Rajesh (11 July, 2013 IST). “Indian Mujahideen Bodh Gaya blasts tweet traced to Pakistan”. Hindustan Times. New Delhi. HT Media Limited. Bản gốc lưu trữ ngày 11 tháng 7 năm 2013. Truy cập ngày 15 tháng 7 năm 2013. Đã định rõ hơn một tham số trong |accessdate=|access-date= (trợ giúp); Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |date= (trợ giúp)
  2. ^ “History of Bodhgaya”. Bodhgaya Temple Management Committee. Bản gốc lưu trữ ngày 16 tháng 7 năm 2013. Truy cập ngày 7 tháng 7 năm 2013.