Wikipedia:Bàn tham khảo/Trần Bình Trọng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
  • xin vui lòng cho mình hỏi: trong lịch sử việt nam, từ chính sử đến dã sử, thì Trần Bình Trọng có phải là con của Lý Chiêu Hoàng hay không? Dumuc2002 07:06, ngày 01 tháng 11 năm 2005 (UTC) dumục (dumuc2002@yahoo.com)

Vua Trần Thái Tông là vị vua đầu tiên của nhà Trần, sinh ngày 16 tháng 6 nǎm Mậu Dần (1218) tại hương Tức Mặc Phủ Thiên Trường, nay là thôn Tức Mặc xã Lộc Vượng ngoại thành Nam Định. Ông có tên thật là Trần Cảnh, là con trai Trần Thừa, cháu gọi Trần Thủ Độ bằng chú. Việc lên ngôi của Ông do tài sắp đặt của Trần Thủ Độ mà nên, lúc ấy ông mới tròn 8 tuổi. Trần Thủ Độ đã thu xếp cho Trần Cảnh được làm chức chánh hậu, có tên gọi là chức Chánh thủ. Ban đầu chỉ được hầu hạ bên ngoài, sau vài lần được vào trong để bưng nước rửa cho vua. Vua lúc bấy giờ là Lý Chiêu Hoàng (con gái vua Lý Huệ Tông) cô là vị vua cuối cùng của nhà Lý...Sau nhờ Trần Thủ Độ thu xếp, Lý Chiêu Hoàng đã nhường ngôi cho chồng là Trần Cảnh và vương triều Trần được thành lập từ đấy...

Khi bước sang tuổi thành niên, vua Trần Thái Tông đã phát huy rõ rệt tài nǎng xuất sắc của mình. Nhưng trước khi thực sự nắm chắc quyền hành của mình, Ông đã phải chịu một nỗi đau, khiến Ông phải xót xa ân hận mà không biết phải xử trí ra sao, nguyên nhân là Chiêu Thánh Hoàng hậu lấy Ông đã được 12 nǎm mà vẫn chưa có con, trong khi triều Trần cần kíp phải có Hoàng tử. Trần Thủ Độ đã nhất quyết buộc Ông phải bỏ Chiêu Thánh lập Hoàng hậu mới là Thuận Thiên (chị ruột của Chiêu Thánh), hiện là vợ của Trần Liễu (anh của Trần Cảnh) đang có mang khiến Trần Cảnh đau khổ bỏ trốn ra khỏi kinh thành lên núi Yên Tử trú ngụ (1236). Trần Thủ Độ phải trổ hết mưu mẹo mới rước được Ông về kinh.

Vua Trần Thái Tông có hơn 6 người con: Trần Quốc Khang (thực là con của Trần Liễu với Thuận Thiên), Trần Hoảng, Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật và các công chúa Thiều Dương, Thuỵ Bảo. Nguồn 1 (??)

Bảo Nghĩa Vương Trần Bình Trọng (Vương là dòng dõi Lê Đại Hành), là chồng sau của công chúa Thuỵ Bảo, do ông cha làm quan đời Thái Tông nên được ban quốc tính họ Trần. Nguồn: Nhà Trần và theo Đại Việt sử ký toàn thư, quyển IV, trang 192 (sđt).

Trần Đình Hiệp 08:54, ngày 01 tháng 11 năm 2005 (UTC)[trả lời]

Riêng câu này Vua Trần Thái Tông có 6 người con: Trần Quốc Khang (thực là con của Trần Liễu với Thuận Thiên), Trần Hoảng, Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật và các công chúa Thiều Dương, Thuỵ Bảo là không chính xác. Đọc lại Đại Việt sử ký toàn thư thấy Trần Cảnh có ít nhất 8 con trai là Trịnh (1233-1233, chết non), Tĩnh Quốc vương Quốc Khang (1237-1300), vua Thánh Tông Hoảng (1240-1290), Chiêu Minh vương Quang Khải (1241-1294), Nhật Vĩnh (không rõ năm sinh, mất), Chiêu Quốc vương Ích Tắc (không rõ năm sinh, mất), Chiêu Văn vương Nhật Duật (1255-1331), Uất (Ninh Hiếu vương, chơi với Phạm Ngũ Lão) và ít nhất là 3 con gái là công chúa Thiên Thành (vợ Trần Hưng Đạo), công chúa Thiều Dương (chết khi nghe tin Trần Thái Tông mất), Thụy Bảo (vợ Uy Văn vương Toại, sau đó lại lấy Trần Bình Trọng). Do vậy, có thể khẳng định vua Trần Thái Tông có không ít hơn 11 người con. Vương Ngân Hà 14:04, ngày 01 tháng 11 năm 2005 (UTC)[trả lời]
May nhờ Vương Ngân Hà phát hiện sớm. "Lỗi" này có phần của người tổng hợp thông tin và của người chép sử, tôi cũng tìm ra thêm một vị Công chúa An Tư, em gái út của Thánh Tông(được dâng cho tướng giặc Thoát Hoan) Nguồn gia phả, một Công chúa khác nữa là Chiêu Chinh, là con vua Trần Thái Tông và phi tần Nguyễn Thị Hương, người Kha Lâm. Công chúa lo việc quân lương, giúp vua Trần đánh giặc Ô Mã Nhi ở sông Bạch Đằng; Công chúa có công khai hoang mở chợ, làm chùa, đúc chuông... đền thờ công chúa Chiêu Chinh hiện còn ở Kha Lâm, Tây Sơn, Kiến Vũ và là di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng (thông tin này nhờ quý vị nào đó kiểm tra lại giùm). Tôi tạm sửa phần trên là hơn 6 người con, mọi người "tìm thêm" nhé.Trần Đình Hiệp 10:05, ngày 02 tháng 11 năm 2005 (UTC)[trả lời]

mọt sách: Công chúa Thiên Thành (vợ của Hưng Đạo Vương) là con của Trần Thừa, nghĩa là em của Trần Thái Tông. (Nguồn : Khâm định Việt sử thông giám cương mục, chính biên, quyển VI)

Về các con của vua Trần Thái Tông, tôi đã tra cứu và xin bổ sung như sau :

- hoàng tử Trịnh : mất sau khi sinh (nguồn : Đại Việt sử ký toàn thư - bản kỷ - quyển V - tờ 8a)

- Tĩnh Quốc vương Quốc Khang (nguồn : Đại Việt sử ký toàn thư - bản kỷ - quyển V - các tờ 9b, 11b)

- Chiêu Minh Vương Quang Khải (nguồn : Đại Việt sử ký toàn thư - bản kỷ - quyển V - tờ 11b)

- Chiêu Đạo Vương Quang Xưởng (nguồn : Đại Việt sử ký toàn thư - bản kỷ - quyển V - tờ 61b)

- Chiêu Quốc Vương Ích Tắc (nguồn : Đại Việt sử ký toàn thư - bản kỷ - quyển V - các tờ 11b, 31b)

- Chiêu Văn Vương Nhật Duật (nguồn : Đại Việt sử ký toàn thư - bản kỷ - quyển V - tờ 20b)

- Nhật Vĩnh (nguồn : Đại Việt sử ký toàn thư - bản kỷ - quyển V - tờ 11b). Không tìm được tước phong của hoàng tử này.

- công chúa Thiều Dương (nguồn : Đại Việt sử ký toàn thư - bản kỷ - quyển V - tờ 36a)

- công chúa Thụy Bảo (nguồn : Đại Việt sử ký toàn thư - bản kỷ - quyển V - tờ 37a, Khâm định Việt sử thông giám cương mục - chính biên - quyển VIII - sự kiện tháng giêng, năm 1305)

- công chúa An Tư (nguồn : Đại Việt sử ký toàn thư - bản kỷ - quyển V - tờ 47a)

mọt sách