Ylvis

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Ylvis
Norwegian comic duo, Ylvis
Loại hình nghệ thuậtVariety show, Late-night talk show, Sketch comedy, Comedy music
Quốc tịchBergen, Na Uy
Thể loạinhạc kịch, Nhạc dance điện tử, Pop, Comedy hip hop, Contemporary R&B, PBR&B, Hip hop
Thành viênVegard Ylvisåker
Bård Ylvisåker
Trang webYlvis

Ylvis là cặp đôi nghệ sĩ hài người Na Uy gồm hai anh em Vegard YlvisåkerBård Ylvisåker. Họ ra mắt vào năm 2000 và từ đó đã có một chuỗi các chương trình tạp kĩ, buổi diễn hài, chương trình truyền hình, chương trình phát thanh và video âm nhạc. Hiện tại họ đàn làm người dẫn chương trình cho một chương trình đàm thoại nổi tiếng của Na Uy tên I kveld med Ylvis (Chuyện tối cùng Ylvis). Bài hát cũng như video âm nhạc The fox (What does the fox say) mà họ sáng tác và quay phim cho talk show này đã trở nên rất phổ biến trên YouTube từ khoảng tháng 09 năm 2013, hướng sự chú ý của toàn thế giới tới anh em họ. Video này đã đạt được cột mốc hơn 1 tỷ lượt xem trên Youtube vào tháng 11 năm 2021[1].

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Vegard Urheim Ylvisåker (sinh ngày 19 tháng 5 năm 1979 tại Trondheim) và Bård Urheim Ylvisåker (sinh ngày 21 tháng 3 năm 1982 tại Bergen) là hai anh lớn trong ba anh em; cha mẹ họ đến từ quận Sogn (miền tây Na Uy). Khi còn nhỏ họ từng sống ở AngolaMozambique do cha làm kĩ sư trong cuộc nội chiến ở đó. Sau vài năm sống tại châu Phi, gia đình họ chuyển về lại Bergen, nơi hai anh em được học và luyện tập âm nhạc. Vegard chơi đề cầm còn Bård chơi vĩ cầm[2]. Tuy nhiên, cả hai đều bỏ ngang nhạc cụ cũ, thay vào đó Vegard tập trung vào guitar, ca hát, dương cầm, đại hồ cầm và hài kịch còn Bård tập trung vào guitar, ca hát, hài kịch và các bộ môn nhào lộn như múa lụa trên không.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Giai đoạn 2000-2005[sửa | sửa mã nguồn]

Khi theo học trung học tại Fana Gymnas, họ đã tham gia nhiều hoạt động của trường và các chương trình truyền hình cũng như tham gia vào dàn đồng ca đoàn trường. Trong một buổi biểu diễn, họ đã được phát hiện bởi ông bầu Peter Brandt, người đã bố trí buổi diễn đầu tay của họ với tư cách là những nghệ sĩ chuyên nghiệp đa thể loại tại nhà hát Ole Bull ở Bergen vào ngày 19 tháng 10 năm 2000. Show đó mang tên Ylvis en kabaret (Ylvis: A Cabaret) và được tiếp nối vào năm 2003 bởi show diễn Ylvis en konsert (Ylvis: A Concert)[3].

Năm 2001, Ylvis biểu diễn Ylvis Goes Philharmonic (Ylvis yêu âm nhạc) trên sân khấu ở Grieghallen với sự hậu thuẫn của Bergen Philharmonic Orchestra. Sự hợp tác này được lặp lại vào năm sau tại concert Ylvis Goes Philharmonic - Phần 2.

Giai đoạn 2006-2009[sửa | sửa mã nguồn]

Họ đột phá và thành công với vai trò người dẫn chương trình truyền hình quốc gia.

Năm 2006, hai anh em ký một hợp đồng quản lý với công ty Stageway. Họ cũng đã ra mắt với tư cách là host trên đài phát thanh truyền hình quốc gia với chương trình phát thanh O-fag (Orienteringsfag, một chủ đề lý thuyết, được đặt tên theo một chủ đề trước đây được giảng dạy trong các trường tiểu học Na Uy, một sự kết hợp của khoa học và xã hội học) trên NRK Radio.

Ngày 25 tháng 1 năm 2007, họ xuất hiện trên sân khấu tại Nhà hát Ole Bull với một show diễn mới mang tên Ylvis III. Họ đi lưu diễn trong gần ba năm, buổi diễn cuối cùng được diễn ở Odda ở miền tây Na Uy vào tháng 12 năm 2009. Show diễn đã được ghi hình và xuất bản thành DVD. Cũng trong năm 2007, họ ra mắt trong vai trò là host trên truyền hình quốc gia với chương trình Norges herligste (Những điều tuyệt vời nhất của Na Uy), một phiên bản của show truyền hình Thụy Điển 100 höjdare (100 điều hay nhất), đã được phát hành DVD cũng như phát sóng trên truyền hình Thụy Điển.

Năm 2008 họ phát hành mùa thứ hai của chương trình radio O-fag và một chương trình truyền hình mới Ylvis møter veggen (Ylvis đối mặt bức tường) trên TVNorge, được lấy cảm hứng từ Brain Wall, phần đặc biệt của một trò chơi truyền hình Nhật Bản Tonneruzu no Minasan no Okage deshita trên Fuji TV.

Năm 2009, họ tiếp tục với một trò chơi truyền hình khác Hvem kan slå Ylvis (Ai đánh bại được Ylvis?) dựa trên một chương trình của Đức Schlag den Raab (Đánh bại Raab). Hai anh em là đội trưởng của hai đội gồm những người nổi tiếng được mời đến để vượt qua những thử thách với phần thưởng lên đến một triệu kroner Na Uy cho đội thắng cuộc.

Giai đoạn 2010-nay[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 2010, họ đóng vai trò làm host trong chương trình Nordens herligste (Những điều tuyệt nhất xứ Bắc Âu), một phiên bản khác dành cho vùng Bắc Âu.

Năm 2011, họ trở lại với chương trình tạp kĩ Ylvis 4 tại nhà hát Ole Bull, toàn bộ vé của chương trình đều đã được bán ra hết trước đêm khai mạc. Cùng năm đó, hai anh em cũng tung ra một chương trình đàm thoại I kveld med Ylvis (Chuyện tối cùng Ylvis) trên TVNorge cùng với người bạn đồng hành Calle Hellevang-Larsen đến từ nhóm hài Raske Menn.

Sau khi gia hạn cho mùa 2, hai anh em đã thành lập công ty sản xuất Concorde TV nhằm duy trì quyền kiểm soát và sáng tạo cho công việc của họ. Mùa 2 đã lên sóng vào năm 2012 cùng với David Batra trong vai trò là bạn đồng hành thay vì Calle Hellevang-Larsen như trước đây. Mùa thu 2013, Calle Hellevang-Larsen trở lại trong mùa 3 của I kveld med Ylvis. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình quảng bá, tập đầu tiên của mùa 3 vẫn đạt được vị trí đầu bảng xếp hạng.

Một số phim hài và video âm nhạc parody sử dụng để quảng bá cho chương trình đã được phát hành trên Youtube và các phương tiện truyền thông khác. The foxStonehenge cũng đã được phát hành dưới dạng đĩa đơn. Phát hành ngày 3 tháng 9 năm 2013, The fox được sản xuất bởi StarGate và M4SONIC nhằm mục đích quảng bá cho mùa 3 I kveld med Ylvis đã lan truyền trên Youtube một cách nhanh chóng và trở thành video được xem nhiều nhất trên Youtube năm 2013. Video này đã đạt được hơn 500 triệu lượt xem trên Youtube vào tháng 6 năm 2015.

Ylvis đã nhận được thêm nhiều lời mời phỏng vấn, biểu diễn âm nhạc, hợp đồng thu âm của các hãng đĩa lớn từ nhiều nước sau khi nổi lên từ The fox. Buổi diễn đầu tiên của họ ở nước ngoài là trong The Ellen DeGeneres Show ở Mỹ ngày 20 tháng 9 năm 2013. Họ cũng đã xuất hiện tại Liên hoan Âm nhạc iHeartRadio tại Las Vegas vào ngày hôm sau. Ngày 9 tháng 10 năm 2013, Jimmy Fallon mời họ đến chương trình Late Night with Jimmy Fallon (Chuyện tối với Jimmy Fallon) để trình diễn trực tiếp. Ngày 11 Tháng 10 năm 2013, họ đã biểu diễn bên ngoài phòng thu trong The Today show. Ngày 15 Tháng 11 năm 2013 họ biểu diễn ở BBC Children In Need cùng với Jedward, The Cheeky Girls và Bucks Fizz. Ngày 22 Tháng 11 2013 Ylvis tham dự Mnet Asian Music Awards lần đầu tiên, và đã nhận được giải thưởng Nghệ sĩ yêu thích quốc tế. Ngày 12 tháng 12 năm 2013, họ xuất hiện trên Live! với Kelly và Michael để giới thiệu cuốn sách mới dành cho trẻ em mang tên What does the fox say? và sau đó là một màn trình diễn. Cuốn sách What does the fox say? khi ra mắt đã đạt được vị trí số 1 trong danh sách bán chạy nhất của tờ The New York Times.

Ngày 15 tháng 10 năm 2014, Ylvis phát hành một đĩa đơn mang tên I Will Never Be A Star trên iTunes, được thu âm bởi người em trai của mình, Bjarte Ylvisåker. Cùng năm đó, mùa 4 của I kveld med Ylvis cũng được ra mắt và phát sóng trực tiếp trên sóng truyền hình. Sau thành công của mùa 4, họ quyết định dừng chương trình.

Đến ngày 4 tháng 6 năm 2015, họ lại ký hợp đồng với TVNorge và tiếp tục chuẩn bị cho mùa 5 của I kveld med Ylvis.

Các chương trình đã tham gia[sửa | sửa mã nguồn]

Chương trình truyền hình
Năm Tiêu đề Vai trò Ghi chú
2007-2008 Norges herligste (Những điều tuyệt vời nhất của Na Uy) Dẫn chương trình 14 tập
2008 Ylvis møter veggen (Ylvis đối mặt bức tường) 10 tập
2009 Hvem kan slå Ylvis (Ai đánh bại được Ylvis?) 8 tập
2010 Nordens herligste (Những điều tuyệt nhất xứ Bắc Âu) 9 tập
2011-nay I kveld med Ylvis (Chuyện tối cùng Ylvis) 71 tập
Sân khấu
Năm Tiêu đề Vai trò Ghi chú
2000-2001 Ylvis en kabaret Nhiều vai trò
2001 Ylvis Goes Philharmonic
2002 Ylvis Goes Philharmonic - Phần 2
2003-2005 Ylvis en konsert
2007-2009 Ylvis III Hơn 200 màn trình diễn
2011-2013 Ylvis 4
2014-2015 The Expensive Jacket Tour Ca sĩ 21 buổi biểu diễn ở Na Uy và Thụy Điển
Đài phát thanh
Năm Tiêu đề Vai trò Ghi chú
2006 O-fag Dẫn chương trình
2008

Danh sách đĩa nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Tiêu đề Vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng Album
Na Uy Úc Canada Đan Mạch Phần Lan New Zealand Thụy Điển Thụy Sĩ Anh
2000 Rumour Says Không có đĩa đơn
2004 Kjempeform
2011 Stonehenge
La Det På Is
Sammen Finner Vi Frem
Work It
2012 Jeg Heter Finn
Someone Like Me
Janym (Жаным)
Jan Egeland
Pressure
Da Vet Du At Det Er Jul Ylvis Volume 1
2013 The fox (What does the fox say?) 1 19 9 2 4 3 45 17 6 Không có đĩa đơn
The Cabin Ylvis Volume 1
Massachusetts
2014 Trucker's Hitch 10
Mr.Toot
Yoghurt
Ytterst På Tissen
Intolerant
Shabby Chic

DVD đã phát hành[sửa | sửa mã nguồn]

  • Ylvis III
  • Norges herligste
  • Nordens herligste

Giải thưởng[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Giải thưởng Thể loại Đề cử cho Người nhận Kết quả
2001 Komiprisen Best Ensemble Ylvis Đề cử
2007 Komiprisen The Year's Funniest (Audience Award) Ylvis III Ylvis Đề cử
2008 Gullruten People's prize Bård and Vegard Ylvisåker Đề cử
2011 Komiprisen The Year's Numbers Ylvis 4 Ylvis Đề cử
Komiprisen The Year's Funniest (Audience Award) Ylvis 4 Ylvis Đề cử
2012 Gullruten TV Name Of The Year Bård and Vegard Ylvisåker Đề cử
Komiprisen The Year's Funniest I Kveld Med Ylvis Ylvis Đề cử
Komiprisen Best Performance - TV/Film I Kveld Med Ylvis Ylvis Đoạt giải
Gullruten Best New Programme I Kveld Med Ylvis Ylvis Đề cử
Gullruten Best Male Presenter Bård Ylvisåker Đề cử
Gullruten Best Entertainment I Kveld Med Ylvis Ylvis Đề cử
2013 Mnet Asian Music Awards International Favorite Artist Ylvis Đoạt giải
Komiprisen Best male artist, TV/Film/Net Bård Ylvisåker Đề cử
2014 World Music Awards World's Best Video The Fox (What Does the Fox Say?) Ylvis Đề cử
World Music Awards World's Best Song The Fox (What Does the Fox Say?) Ylvis Đề cử
World Music Awards World's Best Group Ylvis Đề cử
MTV Millennial Awards Viral Video Of The Year The Fox (What Does the Fox Say?) Ylvis Đoạt giải
Gullruten TV Moment Of The Year The Fox (What Does the Fox Say?) Ylvis Đoạt giải
Komiprisen The Year's Male TV Comedian Bård Ylvisåker Đề cử
Radio Disney Music Awards Stuck In Our Heads – Catchiest New Song The Fox (What Does the Fox Say?) Ylvis Đoạt giải
Spellemannprisen Hit Of The Year The Fox (What Does the Fox Say?) Ylvis Đoạt giải
Gullruten Best Event Live: I kveld med Ylvis Ylvis Đề cử
Gullruten Audience Award Ylvis Đề cử
2015 Gullruten TV Moment Of The Year Ylvis and Charter-Svein - I kveld med Ylvis Live! Ylvis and Charter-Svein Đề cử
Nordic Music Video Awards Post Production Ytterst På Tissen Ylvis Đề cử
Nordic Music Video Awards Music Video Of The Year Intolerant Ylvis Đề cử
Nordic Music Video Awards GAFFA Audience Award Intolerant Harald Zwart (director) Đoạt giải
Gullruten Best Male TV Host I kveld med Ylvis LIVE Bård Ylvisåker Đề cử
Gullruten Best Entertainment Program I kveld med Ylvis LIVE Ylvis Đề cử
Nordic Music Video Awards Best Artist Performance I Will Never Be A Star Bjarte Ylvisåker và Ole Martin Hafsmo Đoạt giải
Berlin Video Music Awards Best Animation Ytterst På Tissen Julian Nazario Vargas, Animaskin Đề cử
Gullruten Audience Award Vegard Ylvisåker, Bård Ylvisåker Đề cử

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Ylvis - The fox (What Does The Fox Say?) on Youtube”.
  2. ^ “Ylvis goes philharmonic”. Bản gốc lưu trữ ngày 29 tháng 6 năm 2015. Truy cập ngày 27 tháng 6 năm 2015.
  3. ^ “About Ylvis”. Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 12 năm 2014. Truy cập ngày 27 tháng 6 năm 2015.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]