Taesong

Taesong
Tên tiếng Triều Tiên
Hangul
대성구역
Hanja
大城區域
Romaja quốc ngữDaeseongguyeok
McCune–ReischauerTaesŏng-guyŏk

Taesŏng-guyŏk (Hán Việt: Đại Thành khu vực) là một trong 19 đơn vị hành chính của thủ đô Bình Nhưỡng tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Sông Đại Đồng tạo thành ranh giới tự nhiên của Taesong với Taedonggang. Ở phía bắc, cùng nằm trên một bờ sông là TrungMoranbong.

Công viên giải trí Taesongsan nằm trên địa bàn khu vực từ năm 1972. Cuối năm 2008, Vườn thú Trung ương Triều Tiên đã được cải tạo và mở rộng, sở thú có 600 loài khác nhau và một vài trong số chúng là quà tặng cho chủ tịch Kim Nhật Thành. Phía tây khu vực là trụ sở của Bộ An ninh Công cộng, cùng trường Đại học An ninh Quốc gia. Nằm ở vùng ranh giới đông bắc khu vực là dãy núi Kangdong với đỉnh Taesongsan cao 270 mét và một số hồ nước. Lăng liệt sĩ cách mạng Taesŏngsan nơi tưởng niệm những người lính đã hy sinh trong chiến tranh Triều Tiên là địa điểm được nhiều người biết đến ở khu vực.

Nhà khách Paekhwawon tại Chongho-dong là nhà khách quốc gia dùng để làm nơi nghỉ ngơi cho các nguyên thủ quốc gia đến thăm. Đây là một biệt thự với các phòng hội nghị, hội nghị thưởng định và yến tiệc. Nghỉ chân tại này khách này phải kể đến cựu tổng thống Hoa Kỳ Jimmy CarterBill Clinton vào năm 1994 và 1999, tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jungRoh Moo-hyun vào năm 2000 và 2007.

Tại Miam-dong có Cung kỷ niệm Kumsusan, là nơi đặt thi hài của Kim Nhật ThànhKim Chính Nhật. Cung điện này trước đây là trụ sở chính phủ. Tại Misan-dong có khu dân cư dành cho các nhân viên chính phủ và gia đình của họ.

Năm 2008, dân cư khu vực Taesong là 115.739 người, gồm 55.922 nam và 59.817 nữ.[1]

Hành chính[sửa | sửa mã nguồn]

Khu vực Taesong được chia thành 15 dong (động):

Phiên âm Chosŏn'gŭl Chữ Hán Hán Việt
Anhak-dong 안학동 安鶴洞 An Hạc động
Chongam-dong 청암동 淸岩洞 Thanh Nham động
Chongho-dong 청호동 淸湖洞 Thanh Hồ động
Kapmun-dong 갑문동 閘門洞 Áp Môn động
Kosan-dong 고산동 高山洞 Cao Sơn động
Miam-dong 미암동 嵋岩洞 Mi Nham động
Misan-dong 미산동 嵋山洞 Mi Sơn động
Rimhung-dong 림흥동 林興洞 Lâm Hưng động
Ryongbuk-dong 룡북동 龍北洞 Long Bắc động
Ryonghung-dong 룡흥동 龍興洞 Long Hưng động
Ryongnam-dong 룡남동 龍南洞 Long Nam động
Taesong-dong 대성동 大城洞 Đại Thành động

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “DPR Korea 2008 Population Census” (PDF) (bằng tiếng Anh). Liên Hợp Quốc. tr. 28. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 31 tháng 3 năm 2010. Truy cập ngày 8 tháng 2 năm 2012.