Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Pa tê gan lợn”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Đổi hướng đến Pa tê
Thẻ: Trang đổi hướng mới
 
(Không hiển thị phiên bản của một người dùng khác ở giữa)
Dòng 1: Dòng 1:
#đổi [[Pa tê]]
{{Hợp nhất|Pa tê}}{{Đnb|2=bài này có thể nb nhưng nội dung không khác biệt nhiều so với bài Pa tê, vẫn cần hợp nhất.|date=tháng 1 2022}}
'''[[Pa-tê]] [[Gan (thực phẩm)|gan]] [[Lợn nhà|lợn/heo]]''' là một món ăn có nguồn gốc phương Tây (chủ yếu do người Pháp du nhập vào [[Đông Dương]] trong [[Pháp thuộc|thời thuộc địa]]) và tương đối quen thuộc với nhiều địa phương tại Việt Nam, đặc biệt là ở các khu vực đô thị đông dân cư. Nó thường được phết lên hoặc kẹp vào [[bánh mỳ]] trong các bữa [[ăn sáng]] hoặc ăn nhẹ chẳng hạn. Có thể do khẩu vị và điều kiện kinh tế của phần lớn người Việt Nam mà món pa-tê gan lợn/heo trở nên phổ biến hơn hẳn [[pa-tê gan gà]] hay [[pa-tê gan ngỗng]], đặc biệt là với người dân thành thị.

==Ẩm thực Âu-Mỹ==
{{Expand section}}

==Ẩm thực Việt Nam==
===Hải Phòng===
{{Ẩm thực Hải Phòng}}
{{Xem thêm|Ẩm thực Hải Phòng}}
Pa-tê gan lợn/heo chế biến theo phong cách (công thức) Hải Phòng được nhiều người ở các tỉnh thành khác biết tới và đánh giá cao về chất lượng (bao gồm cả thành phần chế biến và mùi vị) so với không ít công thức chế biến pa-tê gan lợn địa phương khác tại Việt Nam.<ref>''[https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/am-thuc/mon-ngon-cong-thuc-pa-te-dam-vi-hai-phong-chuan-khong-can-chinh-415644.html Công thức Pa tê đậm vị Hải Phòng chuẩn không cần chỉnh]''. (Vietnamnet.vn, 14/12/2017)</ref><ref>''[https://www.24h.com.vn/am-thuc/huong-dan-cach-lam-pate-ngon-chuan-vi-hai-phong-c460a1034298.html Hướng dẫn cách làm pate ngon chuẩn vị Hải Phòng]''. (24h.com.vn, 10/03/2019)</ref> Pa-tê gan lợn theo phong cách chế biến [[ẩm thực Hải Phòng]] là một món ăn tương đối quen thuộc đối với người dân đất Cảng, đặc biệt là đối với vùng nội thành. Món ăn này có thể có nguồn gốc từ thời Pháp thuộc do người Pháp du nhập vào Việt Nam, có quá trình Việt hóa cho tới nay cũng hơn một thế kỷ và cũng có không ít khác biệt so với công thức chế biến nguyên bản của người phương Tây. Người Hải Phòng sử dụng pa-tê gan lợn tương đối đa dạng: ăn cùng với các loại [[bánh mỳ]] khác nhau (đặc biệt là được kẹp vào [[bánh mì que]] trong món [[bánh mì cay (phong cách ẩm thực Hải Phòng)|bánh mì cay kiểu Hải Phòng]]),<ref>''[http://giadinh.net.vn/an/banh-mi-cay-hai-phong-ngon-o-ha-noi-20111216101841457.htm Bánh mì cay Hải Phòng ngon ở Hà Nội]''. (Giadinh.net.vn, 17/12/2011)</ref><ref>Nhữ Trang, ''[https://dulich.dantri.com.vn/du-lich/ve-hai-phong-thuong-thuc-banh-mi-cay-dac-biet-1393737978.htm Về Hải Phòng thưởng thức bánh mì cay đặc biệt]''. (Dantri.com.vn, 25/02/2014)</ref><ref>Thúy Hằng, ''[https://thanhnien.vn/doi-song/am-thuc/tuyet-chieu-cua-mon-banh-mi-cay-ngon-nhat-hai-phong-617316.html “Tuyệt chiêu” của món bánh mì cay ngon nhất Hải Phòng]''. (Báo điện tử Thanh Niên, 07/10/2015)</ref><ref>''[http://hoahoctro.vn/tin-tuc/banh-mi-cay-hai-phong-cay-nong-gion-thom-thoa-con-doi Bánh mì cay Hải Phòng: Cay nồng, giòn thơm thỏa cơn đói]''. (Hoahoctro.vn, 06/10/2018)</ref> hay ăn cùng với món [[xôi thịt]] kiểu Hải Phòng, hay kẹp thêm vào nhân của món bánh bao nhân thịt kiểu Hải Phòng, hoặc ăn cùng với các món khác trong bữa cơm hàng ngày. Sản phẩm pa-tê gan lợn đóng hộp của [[Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long]] (được thành lập vào năm 1957 tại Hải Phòng) cũng được ưa chuộng ở nhiều tỉnh thành khác nhau tại Việt Nam.

===Hà Nội===
{{Expand section}}

===Nam Định===
{{Expand section}}

===Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh)===
{{Expand section}}

==Xem thêm==
* [[Pa-tê]]
* [[Pa-tê gan ngỗng]] ([[Gan béo]])
* [[Pa-tê gan gà]]
* [[Bánh mì que]]
* [[Bánh mì cay (phong cách ẩm thực Hải Phòng)|Bánh mì cay]]

==Tham khảo==
{{tham khảo}}

{{sơ khai ẩm thực}}

[[Thể loại:Ẩm thực Hải Phòng]]

Bản mới nhất lúc 00:56, ngày 1 tháng 2 năm 2022

Đổi hướng đến: