Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Kiến trúc nội thất”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Thẻ: Đã bị lùi lại Thêm liên kết dưới Liên kết ngoài hoặc Tham khảo Soạn thảo trực quan
n Đã lùi lại sửa đổi của Tungkhmt2 (thảo luận): Nội dung spam hoặc quảng cáo (HG) (3.4.12)
Thẻ: Lùi tất cả
Dòng 46: Dòng 46:
*[[Đại học Victoria]] tại [[Wellington]], [[New Zealand]]
*[[Đại học Victoria]] tại [[Wellington]], [[New Zealand]]
==Tham khảo==
==Tham khảo==
{{tham khảo}}
{{tham khảo}}+ [https://luxcasa.vn/thiet-ke-noi-that/ Thiết kế nội thất] {{Sơ khai}}
{{Sơ khai}}


[[Thể loại:Thiết kế kiến trúc]]
[[Thể loại:Thiết kế kiến trúc]]

Phiên bản lúc 04:39, ngày 30 tháng 1 năm 2024

Kiến trúc nội thất là kiến trúc không gian bên trong một công trình. Khái niệm này có phần hơi tương đồng với khái niệm thiết kế nội thất.

Tuy nhiên 2 khái niệm này thường gắn liền với 2 cách dùng khác nhau. " Kiến trúc nội thất" chỉ những kiến trúc, không gian. " Thiết kế nội thất" thì thường chỉ công việc liên quan đến kiến trúc nội thất.

Tại Mỹ, để trở thành một kiến trúc sư làm kiến trúc nội thất thì phải hoàn thành một số tiêu chí đặt ra để trở thành một kiến trúc sư có chứng chỉ hành nghề.

Việt Nam kiến trúc nội thất đã phát triển được một thời gian khá dài, điều kiện sống phát triển kèm theo nhu cầu làm đẹp cho Nội thất, ngoại thất nhà cửa tăng mạnh.

Kiến trúc nội thất đã chia ra nhiều trường phái khác nhau, mỗi trường phái lại mang đậm nét khác biệt quốc gia hoặc vùng lãnh thổ. Như kiến trúc nội thất châu âu, kiến trúc nội thất Pháp, (cái này hiểu là phong cách thiết kế hay kiểu kiến trúc)..

Hiểu theo cách đơn giản nhất, kiến trúc nội thất là thiết kế kiến trúc xây dựng có tính đến phương án bố trí nội thất và trang trí nội thất có liên quan đến kết cấu trần, tường, sàn.

Kiến trúc nội thất được chia thành 2 loại hình:

  • Loại hình 1: Thiết kế công trình kiến trúc theo hướng lấy ý tưởng từ cảm xúc không gian bên trong, tác động thành hình khối biểu hiện ra bên ngoài (ví dụ các công trình có tính tâm linh, các công trình bảo tàng hoặc các công trình đòi hỏi tính đặc trưng riêng của không gian bên trong cho công trình kiến trúc). Với quan điểm như vậy, kiến trúc nội thất có vai trò chủ động kiến tạo hình khối không gian công trình kiến trúc ngay từ giai đoạn tìm ý cho thiết kế kiến trúc.
  • Loại hình thứ 2: Đó là việc thiết kế lại không gian nội thất để phù hợp với mục đích sửa đổi, điều chỉnh cấu trúc không gian, với phần cấu trúc kết cấu và kỹ thuật công trình nhằm tái sử dụng thích ứng (Adaptive reuse). Loại hình thứ hai thường được coi là một phần của Kiến trúc bền vững (Sustainable architecture), theo đó, những tài nguyên là các công trình kiến trúc không còn phù hợp về chức năng sử dụng, nhưng độ bền vững thông qua thời gian sử dụng còn dài nên sẽ được bảo tồn bằng cách cải tạo một cấu trúc không gian cũ thành một không gian mới thích ứng với các điều kiện, bối cảnh mới. Công việc này đòi hỏi người thiết kế cần có những kiến thức chuyên sâu hơn về kết cấu, vật liệu và kỹ thuật xây dựng, điều mà ngành nội thất thuần túy khó có thể đáp ứng.

Đặc điểm của kiến trúc nội thất

Nếu như kiến trúc thường lấy ý tưởng sáng tạo từ ngôn ngữ hình khối không gian bên ngoài thì kiến trúc nội thất lại tập trung vào sáng tạo không gian từ bên trong, qua đó tác động tới cả hình khối bên ngoài công trình. Đây cũng chính là sự khác biệt giữa kiến trúc nội thất và nội thất . Tính chủ động trong sáng tạo không gian của kiến trúc nội thất đã giúp giải quyết nhiều nhiệm vụ của tổ chức không gian bên trong công trình một cách chuyên nghiệp và sáng tạo. Điều này phản ánh qua việc tổ chức không gian nội thất ngay từ giai đoạn tìm ý và phát triển ý tưởng. Đây cũng chính là nghệ thuật tổ chức không gian từ bên trong, đáp ứng yêu cầu cao của các công trình đòi hỏi nhiều không gian ấn tượng có chiều sâu của cảm xúc như: Bảo tàng, các không gian tâm linh, các công trình công cộng, nhà ở dưới lòng đất, tại các địa hình phức tạp hoặc các công trình ngầm….Ngoài ra, ngành kiến trúc nội thất còn có vai trò như một trong những giải pháp của kiến trúc bền vững, vì nó giúp chuyển đổi công năng cho các công trình kiến trúc có chức năng sử dụng không còn phù hợp với thực tiễn.

Một số Viện đào tạo kiến trúc nội thất:

Tham khảo