Đảo Bảo tàng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Đảo Bảo Tàng ở Berlin)
Museumsinsel (Đảo Bảo tàng), Berlin
Di sản thế giới UNESCO
Bảo tàng Bode vào ban đêm, cuối phía bắc của Đảo Bảo tàng
Vị tríBerlin, Đức
Tiêu chuẩnVăn hóa: ii, iv
Tham khảo896
Công nhận1999 (Kỳ họp 23)
Diện tích8,6 ha
Vùng đệm22,5 ha
Tọa độ52°31′17″B 13°23′44″Đ / 52,52139°B 13,39556°Đ / 52.52139; 13.39556

Bản đồ Đảo Bảo tàng (màu đỏ)
Đảo Bảo tàng trên bản đồ Đức
Đảo Bảo tàng
Vị trí của Đảo Bảo tàng tại Đức

Đảo Bảo tàng (tiếng Đức: Museumsinsel) là tên của nửa phía bắc của một hòn đảo trên sông Spree có tên là Spreeinsel thuộc quận trung tâm Mitte, Berlin, Đức, nửa phần phía nam đảo gọi là Fischerinsel (đảo ngư dân). Nó nằm ở phía bắc địa điểm của thành phố cổ Cölln. Nơi này được biết đến như là tổ hợp các bảo tàng có ý nghĩa quốc tế, tất cả đều là một phần của Bảo tàng Liên bang Berlin nằm trọn ở khu vực phía bắc hòn đảo. Đảo Bảo tàng được UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ năm 1999.

Danh sách bảo tàng[sửa | sửa mã nguồn]

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Một phòng triển lãm đầu tiên đã được dựng lên vào năm 1797 theo gợi ý của nhà khảo cổ học Aloys Hirt. Năm 1822, Schinkel đã đưa ra thiết kế cho kế hoạch xây dựng bảo tàng Altes để lưu giữ Bộ sưu tập Cổ vật Berlin hoàng gia, quá trình sắp xếp bộ sưu tập đã được giám sát bởi Wilhelm von Humboldt. Hòn đảo ban đầu là một khu cư trú dành riêng cho nghệ thuật và khoa học bởi vua Frederick William IV của Phổ vào năm 1841. Tiếp tục được mở rộng dưới nhiều triều đại vua Phổ kế tiếp, các bộ sưu tập nghệ thuật và khảo cổ của các nhà bảo tàng này đã trở thành tài sản công sau năm 1918, chúng được duy trì bởi chi nhánh của Bảo tàng Liên bang Berlin thuộc Stiftung Preußischer Kulturbesitz (Quỹ Di sản Văn hóa Phổ).

Đảo Bảo tàng bao gồm Công viên LustgartenNhà thờ chính tòa Berlin. Giữa bảo tàng Bode và Pergamon, nó bị cắt ngang bởi cầu cạn đường sắt Berlin Stadtbahn. Ranh giới của nó tiếp giáp với phía nam là Cung điện BerlinCung Cộng hòa

Các bộ sưu tập của Phổ bị chia cắt trong Chiến tranh Lạnh, khi thành phố Berlin chia thành hai phần, nhưng đã được hợp nhất khi Thống nhất nước Đức, ngoại trừ một số tác phẩm và đồ tạo tác bị Quân Đồng Minh lấy đi sau Thế chiến thứ hai vẫn chưa được trả lại; Chúng bao gồm Kho báu của Priam, còn được gọi là vàng của thành Troy, được khai quật bởi Heinrich Schliemann vào năm 1873, sau đó lén được đưa ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ đến Berlin và chuyển từ Đức sang Moskva. Ngày nay, nó được lưu giữ tại Bảo tàng Pushkin ở Moskva.

Đối với các bảo tàng chính của thành phố, phải mất nhiều năm trong những năm 1990 để có sự đồng thuận về việc khôi phục và hiện đại hóa các bảo tàng với kế hoạch có phần thận trọng của tổng giám đốc Wolf-Dieter Dube và cuối cùng đã được phê duyệt vào tháng 1 năm 1999. Sau đó Peter-Klaus Schuster tiếp quản thiết lập một chương trình đầy tham vọng hơn nhiều nhằm biến Đảo bảo tàng thành một bảo tàng Louvre của Spree.[1] Chính phủ Liên bang cam kết sẽ rót 20 triệu đôla mỗi năm cho đến năm 2010 cho các dự án nhằm nâng cao uy thế của Berlin và UNESCO đã tuyên bố Đảo Bảo tàng là một Di sản thế giới.[2]

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]