Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Mùn”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
nKhông có tóm lược sửa đổi
Thẻ: Đã bị lùi lại Thêm liên kết dưới Liên kết ngoài hoặc Tham khảo Thêm thẻ nowiki Soạn thảo trực quan Nhiệm vụ người mới
Dòng 1: Dòng 1:
{{Không nguồn gốc}}{{Underlinked|date=tháng 7 2018}}
{{Không nguồn gốc}}{{Underlinked|date=tháng 7 2018}}
'''Mùn''' là sản phẩm hình thành trong [[đất]] do quá trình tích lũy và phân giải không hoàn toàn trong điều kiện yếm khí xác thực vật và các tồn dư sinh vật khác trong đất do các [[vi sinh vật]] trong đất phân giải. Thành phần của mùn gồm được đặc trưng bởi các hợp chất chính: [[Axit Humic|axit humic]], [[Axit Fulvic|axit fulvic]], axit ulmic và các muối của chúng, thường gọi là humin, fulvin hay ulvin. Hiểu theo nghĩa rộng nhất, mùn trong đất bao gồm cả mùn nhuyễn (mùn theo nghĩa hẹp) và mùn thô (chất hữu cơ trong đất).
'''Mùn''' là sản phẩm hình thành trong [[đất]] do quá trình tích lũy và phân giải không hoàn toàn trong điều kiện yếm khí xác thực vật và các tồn dư sinh vật khác trong đất do các [[vi sinh vật]] trong đất phân giải. Thành phần của mùn gồm được đặc trưng bởi các hợp chất chính: [[axit humic]], [[Axit Fulvic|axit fulvic]], axit ulmic và các muối của chúng, thường gọi là humin, fulvin hay ulvin. Hiểu theo nghĩa rộng nhất, mùn trong đất bao gồm cả mùn nhuyễn (mùn theo nghĩa hẹp) và mùn thô (chất hữu cơ trong đất).
== Mùn nhuyễn ==
== Mùn nhuyễn ==
Là loại mùn mà ở đó các [[chất hữu cơ]] đã phân hủy thành các axit mùn (humic và fulvic) và các humin, cũng như các chất khó tiêu với cây trồng khác như tanin, lignin. Có hai loại mùn nhuyễn:
Là loại mùn mà ở đó các [[chất hữu cơ]] đã phân hủy thành các [[axit]] mùn (humic và fulvic) và các humin, cũng như các chất khó tiêu với cây trồng khác như tanin, lignin. Có hai loại mùn nhuyễn:
=== Mùn canxi ===
=== Mùn canxi ===
Là loại mùn nhuyễn được hình thành ở những nơi mà ở đó quá trình hình thành được thuận lợi về độ ẩm và nhiệt độ, [[pH]] trung bình, hàm lượng Ca<sup>2+</sup> và Mg<sup>2+</sup> trong đất khá phong phú.
Là loại mùn nhuyễn được hình thành ở những nơi mà ở đó quá trình hình thành được thuận lợi về độ ẩm và nhiệt độ, [[pH]] trung bình, hàm lượng Ca<sup>2+</sup> và Mg<sup>2+</sup> trong đất khá phong phú.
Dòng 20: Dòng 20:


== Liên kết ngoài ==
== Liên kết ngoài ==
{{thể loại Commons|Humus}}
{{thể loại Commons|Humus}}https://phanbonhuylong.com/dat-mun-la-gi-dac-tinh-cua-dat-mun-1503<nowiki/>{{sơ khai}}
{{sơ khai}}
{{Các trầm tích}}
{{Các trầm tích}}
[[Thể loại:Khoa học đất]]
[[Thể loại:Khoa học đất]]

Phiên bản lúc 01:22, ngày 14 tháng 5 năm 2021

Mùn là sản phẩm hình thành trong đất do quá trình tích lũy và phân giải không hoàn toàn trong điều kiện yếm khí xác thực vật và các tồn dư sinh vật khác trong đất do các vi sinh vật trong đất phân giải. Thành phần của mùn gồm được đặc trưng bởi các hợp chất chính: axit humic, axit fulvic, axit ulmic và các muối của chúng, thường gọi là humin, fulvin hay ulvin. Hiểu theo nghĩa rộng nhất, mùn trong đất bao gồm cả mùn nhuyễn (mùn theo nghĩa hẹp) và mùn thô (chất hữu cơ trong đất).

Mùn nhuyễn

Là loại mùn mà ở đó các chất hữu cơ đã phân hủy thành các axit mùn (humic và fulvic) và các humin, cũng như các chất khó tiêu với cây trồng khác như tanin, lignin. Có hai loại mùn nhuyễn:

Mùn canxi

Là loại mùn nhuyễn được hình thành ở những nơi mà ở đó quá trình hình thành được thuận lợi về độ ẩm và nhiệt độ, pH trung bình, hàm lượng Ca2+ và Mg2+ trong đất khá phong phú.

Mùn dưới tán rừng

Là loại mùn nhuyễn gần như loại hình mùn canxi, nhưng được hình thành ở điều kiện không thuận lợi bằng: pH thấp (chỉ gần trung tính), hàm lượng Ca2+ và Mg2+ thấp. Loại hình mùn nhuyễn này thường thấy ở dưới tán rừng cây lá rộng hoặc cây hỗn giao lá rộng và lá kim.

Mùn thô

Là loại mùn mà ở đó các vật thể hữu cơ mới bị phân giải một phần, thường được hình thành trong điều kiện đất chua, hàm lượng Ca2+ và Mg2+ trong đất thấp. Thường xuất hiện ở các vùng có khí hậu lạnh.

Mùn trung gian

Là loại mùn trung gian giữa mùn nhuyễn và mùn thô. Loại mùn này phần nào có tính chất tương tự như lớp đất A0.

Than bùn

Là một loại mùn mà ở đó các vật thể hữu cơ đã bị phân giải nhưng chưa hết, môi trường thường chứa nước, đồng thời môi trường đất thường rất chua, rất nghèo Ca2+ và Mg2+ làm cho các vật thể hữu cơ biến đổi không hoàn toàn, có màu đen, thường tơi xốp, đôi khi khô, hàm lượng cacbon rất cao.

Tham khảo

Liên kết ngoài

https://phanbonhuylong.com/dat-mun-la-gi-dac-tinh-cua-dat-mun-1503