Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội (2016)”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Thẻ: Sửa đổi di động Sửa đổi từ trang di động Sửa đổi di động nâng cao
Dòng 773: Dòng 773:
|-
|-
| {{flagicon|Vietnam}} Nguyễn Tiến Dũng
| {{flagicon|Vietnam}} Nguyễn Tiến Dũng
| Trợ lý Huấn luyện viên
|-
| {{flagicon|Vietnam}} [[Lê Đức Tuấn]]
| Trợ lý Huấn luyện viên
| Trợ lý Huấn luyện viên
|-
|-

Phiên bản lúc 04:53, ngày 5 tháng 5 năm 2022

Hà Nội
Tên đầy đủCâu lạc bộ bóng đá Hà Nội
Biệt danhĐội bóng Thủ Đô
Tên ngắn gọnHNFC (trong nước)
HAN (quốc tế)
Thành lập18 tháng 6 năm 2006; 17 năm trước (2006-06-18) với tên Hà Nội T&T
2017; 7 năm trước (2017) với tên CLB bóng đá Hà Nội
Sân vận độngHàng Đẫy
Sức chứa22.500
Chủ sở hữuCông ty Cổ phần Thể thao T&T (Tập đoàn T&T)
Chủ tịch điều hànhĐỗ Vinh Quang
Huấn luyện viênChun Jae-ho (tạm quyền)
Giải đấuV.League 1
V.League 1 - 2020
Cúp quốc gia 2020
Á quân
Vô địch
Trang webTrang web của câu lạc bộ
Mùa giải hiện nay

Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội (tiếng Anh: Hanoi Football Club), là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp hiện thi đấu tại Giải bóng đá vô địch quốc gia Việt Nam. Sân nhà là sân vận động Hàng Đẫy, quận Đống Đa, Hà Nội. Ở đấu trường châu lục, Hà Nội từng vào tới tứ kết AFC Cup 2014, vô địch khu vực Đông Nam Á vào đến chung kết liên khu vực (Đông Á) của AFC Cup 2019.

Câu lạc bộ Hà Nội từng 5 lần vô địch V.League 1 cùng với đó là 5 lần giành ngôi á quân và 1 lần đoạt hạng ba. Ngoài ra, câu lạc bộ cũng có 2 lần liên tiếp vô địch Giải bóng đá Cúp Quốc gia, 4 lần vô địch Siêu cúp bóng đá Việt Nam.

Đội bóng đang giữ kỉ lục 3 năm liền thăng hạng, từ hạng ba lên thi đấu ở hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam.[1]

Lịch sử

Thuộc sở hữu của tập đoàn T&T, câu lạc bộ ra mắt vào ngày 18 tháng 6 năm 2006. Ba mùa bóng đầu tiên trong lịch sử tồn tại của mình, từ một đội bóng gồm đa số các cầu thủ trẻ do huấn luyện viên Triệu Quang Hà (cựu cầu thủ đội tuyển bóng đá Việt Nam và câu lạc bộ Thể Công) dẫn dắt, đội đã liên tiếp thăng ba hạng, từ hạng ba lên hạng nhì, cuối cùng là hạng nhất trước khi giành quyền thi đấu ở V-League 2009

Thời kì đầu (2006-2009)

Ngay mùa bóng đầu tiên ra mắt, CLB đã giành quyền lên hạng Nhì năm sau sau khi vượt qua Phú Yên 1-1 (4-3 sút luân lưu) ở trận tranh vé lên hạng Nhì của giải.[2] (không có chung kết, T&T Hà Nội cùng Quân khu 9 đồng hạng nhất).

Giải bóng đá hạng Nhì Việt Nam 2007 gồm 16 đội, chia làm ba bảng đấu theo khu vực. T&T Hà Nội với tư cách là đội duy nhất từ hạng Ba mới lên, chung bảng A với 4 đội khác. Tại vòng bảng, sau khi khá vất vả vượt qua Quang Minh DEC, đội chiếm được vị trí nhất bảng, lọt vào bán kết. Ở bán kết, T&T Hà Nội vượt qua Ngói Đồng Tâm Long An (đội bóng dự bị của Đồng Tâm Long An), vào chung kết giải hạng Nhì với Quân khu 7. Dù để thua Quân khu 7 trên chấm phạt đền (1-1, 2-4 sút luân lưu), tuy nhiên đội vẫn lên hạng Nhất năm 2008 với tư cách là một trong 2 đội xếp hạng cao nhất giải hạng Nhì.[3]

Bước vào giải hạng Nhất năm 2008, câu lạc bộ được sự đầu tư lớn (hơn 10 tỷ đồng)[4] với mục tiêu thăng hạng ngay trong mùa bóng này (lên hạng chuyên nghiệp mùa bóng 2008-09). Đội bóng đã tuyển mộ những tuyển thủ như: thủ môn đội tuyển quốc gia Dương Hồng Sơn, các cựu cầu thủ đội tuyển quốc gia Phạm Như Thuần, Văn Sĩ Sơn, cầu thủ đội tuyển U-23 quốc gia Nguyễn Thành Long Giang (cầu thủ 2 năm liền được bầu là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam), cùng một số cầu thủ nước ngoài như các cầu thủ Brasil Cristiano, Casiano...

Câu lạc bộ khởi đầu giải hạng Nhất khá tốt, tuy chưa lần nào lên ngôi đầu bảng nhưng thường xuyên nằm trong nhóm 3 đội dẫn đầu. Nhưng do các cầu thủ còn non kinh nghiệm nên đã bỏ lỡ những trận thắng đáng tiếc (hai trận hoà ở vòng 6 và 7).

Ngày 9 tháng 3 năm 2008, khi phát hiện ra một nhóm thanh niên có hành vi sử dụng thuốc lắc tại khách sạn Mai Vinh ở Thành phố Hồ Chí Minh, công an địa phương đã phát hiện trong đó có 5 cầu thủ Hà Nội T&T.[5] Họ cũng bị nghi ngờ đã sử dụng ma tuý.[6] Ngay sau đó, dù chưa có kết luận chính thức của cơ quan điều tra, lãnh đạo câu lạc bộ đã có hình thức kỉ luật đối với ban huấn luyện (phạt tiền và khiển trách) và 5 cầu thủ này, trong đó Lê Hoàng Anh Thi, người mua thuốc lắc và rủ rê đồng đội, bị sa thải khỏi đội, 4 cầu thủ khác bị cắt lương, thưởng và treo giò hết tháng 3. Tuy vậy, do sức ép thành tích (ngay sau khi 5 cầu thủ dính líu vào ma tuý đội đã thua trên sân nhà) và đặc biệt là sức ép từ phía đội bóng, lãnh đạo đội đã cho 4 cầu thủ này tiếp tục thi đấu ngay trong tháng 3, chỉ bị treo giò 1 trận.

Khi kết thúc lượt đi giải hạng Nhất mùa bóng 2007-2008, với phong độ ổn định, Hà Nội T&T đã chiếm ngôi đầu bảng.

Vào ngày 16 tháng 8 năm 2008, T&T Hà Nội đã vượt qua Quân khu 5 với tỷ số 4-2, đồng thời Cao Su Đồng Tháp (đối thủ trực tiếp của T&T Hà Nội) để thua trước Than Quảng Ninh, do vậy T&T Hà Nội chính thức lên hạng chuyên nghiệp V-League 2009 cùng với Quân khu 4 sớm một vòng đấu.

V-League 2009

Kết thúc giai đoạn lượt đi, CLB Hà Nội T&T thi đấu không thuyết phục và đứng cuối bảng xếp hạng (ở những mùa giải trước đó, hầu hết các đội xếp chót bảng lượt đi đều xuống hạng khi kết thúc mùa giải). Để cải thiện phong độ, huấn luyện viên Triệu Quang Hà đã bị sa thải cùng với chủ tịch CLB Lâm Hồng Điệp; thay vào đó là hai gương mặt mới: huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng và chủ tịch mới Nguyễn Quốc Hội - một thành viên ban lãnh đạo công ty T&T. CLB cũng ráo riết tuyển mộ các cầu thủ ngoại quốc để cạnh tranh suất trụ hạng, và đã tuyển mộ được tiền đạo Agostinho - người bị HAGL thanh lý hợp đồng do vi phạm kỷ luật.

Do được tăng cường lực lượng đồng thời thay huấn luyện viên cùng sự đầu tư từ ông chủ câu lạc bộ Đỗ Quang Hiển, Hà Nội T&T đã thi đấu rất thành công và có thời điểm trở thành ứng cử viên vô địch V-League. Hà Nội T&T khép lại mùa giải vị trí thứ 4.

Thời kì HLV Phan Thanh Hùng (2010-2015)

Sau hai tháng làm việc, Hà Nội T&T quyết định chấm dứt hợp đồng với chiến lược gia người Bồ Đào Nha Nicolau Barbosa Vaqueiro, do các phương pháp huấn luyện của Vaqueiro bị xem là thiếu phù hợp với các cầu thủ Việt Nam. Chiều tối ngày 11 tháng 1 năm 2010, CLB bất ngờ thông báo bổ nhiệm trợ lý của HLV Henrique Calisto - ông Phan Thanh Hùng làm HLV trưởng trước thời điểm khởi tranh V-League đúng 20 ngày. Hà Nội T&T giành được chức vô địch sau trận hòa 0-0 trước NaviBank Sài Gòn ở vòng đấu 25, kết thúc mùa giải V-League với 46 điểm, hơn đội về nhì Xi măng Hải Phòng 1 điểm. Chức vô địch của Hà Nội T&T đã chấm dứt 12 năm cơn khát danh hiệu vô địch quốc gia của bóng đá Hà Nội (lần gần nhất 1 đội bóng đóng trên địa bàn Hà Nội vô địch quốc gia là Thể Công năm 1998). Còn nếu xét trên góc độ đội bóng của địa phương thì chức vô địch của Hà Nội T&T đã chấm dứt 26 năm không danh hiệu vô địch quốc gia của bóng đá Hà Nội (lần gần nhất 1 đội bóng của Hà Nội vô địch quốc gia là Công an Hà Nội năm 1984).

Mùa giải 2012, Hà Nội T&T giành ngôi á quân. Sau khi mất chức vô địch vào tay SHB Đà Nẵng, bầu Thụy của Xuân Thành Sài Gòn nói: "Làm bóng đá, đầu tư bóng đá tốn kém rất nhiều mà bị chèn ép. Ai cũng thấy đội Sài Gòn Xuân Thành của tôi bị một đội ôm chân, còn một đội thì được bơm điểm. Đánh kiểu đấy thì ai đánh lại. Tôi sẽ nghỉ và bỏ bóng đá vì sân chơi này bất công quá mà các anh ở VFF biết nhưng cứ để nó hủy hoại".[7][cần định rõ]

Mùa giải 2013 là mùa giải mà Hà Nội T&T đã lên ngôi vô địch trước một vòng đấu sau chiến thắng 2-1 trước Đồng Tâm Long An. Đây cũng là mùa giải mà bộ đôi tiền đạo GonzaloSamson đã thi đấu xuất sắc với 28 bàn tổng cộng, qua đó cùng nhau giành danh hiệu vua phá lưới.

Mùa 2014, 2015 đánh dấu sự vươn lên của thế lực mang tên Becamex Bình Dương, đây cũng là giai đoạn đánh dấu sự chuyển giao thế hệ của đội bóng khi mà những Duy Mạnh, Văn Thành, Minh Long được đôn lên đội 1 cùng với sự ra đi của thủ môn Lê Văn Nghĩa, tiền vệ Sỹ Cường...

Thời kỳ Chu Đình Nghiêm (2016-2021)

Mùa giải Toyota V.League 1 2016 chứng kiến Hà Nội T&T thay đổi HLV đến 2 lần. Lần đầu là vào trước mùa giải khi HLV Phạm Minh Đức được bổ nhiệm thay cho HLV Phan Thanh Hùng từ chức[8]. Và lần thứ hai là sau vòng 3, HLV Phạm Minh Đức bị giáng chức, thay thế bằng trợ lý HLV lúc đó Chu Đình Nghiêm[9]. Cuối năm 2016, CLB Hà Nội T&T đổi tên thành Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội (CLB Hà Nội) với hy vọng là đại diện duy nhất cho Hà Nội tại các giải bóng đá cao nhất của Việt Nam.[10][11]. Từ năm 2017, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thí điểm bàn giao sân vận động Hàng Đẫy cho câu lạc bộ Hà Nội quản lý[12].

Trong thời gian Chu Đình Nghiêm quản lý, CLB Hà Nội đã có được 3 chức vô địch V.League (2016, 2018, 2019), 2 Cúp quốc gia (2019, 2020), 3 Siêu cúp quốc gia (2018, 2019, 2020) và đặc biệt là lọt vào đến vòng chung kết liên khu vực của AFC Cup 2019.

Trong mùa giải V.League 2019, CLB Hà Nội đã có một cuộc đua vô địch khó khăn hơn nhiều so với mùa giải trước bởi những chấn thương cùng mật độ thi đấu dày đặc, và đặc biệt là sự vươn lên của CLB Thành phố Hồ Chí Minh. Đội liên tục đánh rơi điểm số ở những phút cuối trước Hoàng Anh Gia Lai, Sanna Khánh Hòa Biển Việt Nam hay Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng màn bứt tốc đầy ngoạn mục ở các vòng đấu sau đó giúp đội bóng bứt lên và thắng lợi ở vòng 24 trước Sông Lam Nghệ An tại SVĐ Vinh để đăng quang sớm 2 vòng đấu. Với 5 chức vô địch, CLB Hà Nội đã trở thành đội bóng vô địch V.League nhiều nhất kể từ khi giải VĐQG chính thức đi vào chuyên nghiệp hóa vào mùa giải 2000-2001. Tuy nhiên, hình ảnh đội bóng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi tại vòng 15, HLV Chu Đình Nghiêm đã phản ứng với trọng tài một cách thái quá, thậm chí buông những lời khiếm nhã với trọng tài Vũ Phúc Hoan[13], dẫn đến việc ông bị đình chỉ làm nhiệm vụ 2 trận kế tiếp.[14]

Đến mùa giải 2020, ở vòng 1/8 Cúp Quốc gia, CLB Hà Nội đánh bại CLB Đồng Tháp 3-0 ngay trên sân nhà Hàng Đẫy. Đội lần lượt vượt qua Xổ số kiến thiết Cần ThơThành phố Hồ Chí Minh trước khi đụng độ Viettel trong trận chung kết. DùViettel bất ngờ có bàn thắng dẫn trước, Hà Nội đã lội ngược dòng với 2 bàn thắng có phần may mắn của Thái QuýQuang Hải để chính thức bảo vệ thành công danh hiệu vô địch Cúp Quốc gia.

Trong mùa giải V.League 2020, ở trận đấu muộn nhất vòng 3, CLB Hà Nội giành chiến thắng dễ dàng và thuyết phục ngay trên sân nhà Hàng Đẫy trước Hoàng Anh Gia Lai nhờ cú đúp của tân binh Rimario và bàn thắng mở tỷ số của Văn Quyết ở phút 24. Đáng nói, đây là trận đấu V.League diễn ra trước sự trở lại hoành tráng của hàng nghìn khán giả sau khi phải thi đấu trên sân nhà không có khán giả ở vòng 23, 25 V.League 2019 (do án phạt từ việc cổ động viên Nam Định đốt pháo sáng) và vòng đầu V.League 2020 (do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 tại Việt Nam). Ở vòng 12, dù hoà 2-2 trên sân Tam Kỳ của Quảng Nam nhưng đội chắc chắn trụ hạng và giành vé vào tốp 8 đội mạnh nhất tranh ngôi vô địch và cán đích sau giải đoạn 1 ở vị trí thứ 4, xếp trên Thành phố Hồ Chí Minh và xếp sau Than Quảng Ninh. Sang giải đoạn 2, câu lạc bộ đã thể hiện một màn thi đấu ấn tượng và xuất sắc với loạt trận ấn tượng trước Hoàng Anh Gia Lai hay trận thắng tưng bừng tại Hàng Đẫy trước Câu lạc bộ bóng đá Sài Gòn . Ở vòng cuối, dù đã cố gắng đòi lại vị trí dẫn đầu từ Viettel khi đánh bại Than Quảng Ninh nhưng đội của HLV Trương Việt Hoàng đã bảo toàn tỉ số 1-0 trước Sài Gòn để lên ngôi vô địch, nên đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm chỉ đoạt được vị trí á quân.

Tuy nhiên, bước vào V.League 1 2021, sau những kết quả đáng thất vọng, đầu tháng 4 năm 2021, HLV Chu Đình Nghiêm từ chức.[15] Việc thay HLV Chu Đình Nghiêm là quyết định khó khăn với bầu Hiển và ê-kíp CLB Hà Nội khi chính ông là người đã gắn bó với Hà Nội FC từ lúc đội mới thành lập, đi lên từ hạng Ba đến V.League.[16] Sau này, trong một lần trả lời phỏng vấn, HLV Chu Đình Nghiêm đã thể hiện sự tủi thân của mình khi sau 15 năm cống hiến nhưng đội bóng áo tím gửi giấy thanh lý qua đường bưu điện cũng như khi đội bóng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập cũng không có sự tri ân hay lời mời. Kể cả những công thần tạo dựng sức mạnh của đội bóng như HLV Triệu Quang Hà và Phan Thanh Hùng cũng không nhận được sự tri ân.[17] HLV Chu Đình Nghiêm cũng nói thêm: "Tôi nghĩ đời cầu thủ như một quả chanh vắt hết vỏ...Không biết họ đóng góp nhiều hay ít nhưng cần phải trân trọng những người đi trước, đó mới là gìn giữ những nét truyền thống".[18]

Thời điểm xảy ra sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện, hình ảnh của CLB Hà Nội cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi các pha bóng thô bạo, thậm chí phi thể thao của các cầu thủ áo tím trên sân.[19][20][21] Thống kê cho thấy sau 8 vòng đấu đầu tiên của mùa giải 2021, CLB Hà Nội đã nhận đến 16 thẻ vàng, 1 thẻ đỏ kèm 2 án phạt nguội vì đá xấu trên sân cỏ.[22] Mùa giải 2021 được nhận định là mùa giải thất bại đối với CLB, sự sa sút của đội thể hiện khi có thời điểm, khoảng cách giữa đội bóng áo tím và kình địch Hoàng Anh Gia Lai lên tới 15 điểm. Trong đó, CLB có chuỗi 6 trận với kết quả tệ hại khi chỉ thắng duy nhất 1 trận trước Quảng NInh, nhưng chiến thắng này lại bị đặt nhiều nghi ngờ.[23] Không chỉ vậy, đã nhiều lần những hành xử thái quá, thậm chí thiếu văn minh của nhiều cầu thủ cũng như ban huấn luyện đã khiến cho CLB Hà Nội mất điểm nghiêm trọng trong mắt công chúng.[24][25][26][27][28]

Thời kỳ Hàn Quốc hóa (2021-nay)

Ngày 28/4/2021, HLV Park Choong-kyun người thay HLV Chu Đình Nghiêm đã mở đầu thời kỳ Hàn Quốc hóa ở CLB với thất bại 0-1 trước Topenland Bình Định ngay tại Hàng Đẫy.[29] Vì kết thúc mùa giải 2021 ở vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng nên CLB đã không đủ tư cách tham dự AFC Cup năm 2022 mặc dù các CLB đứng trên khác như Nam Định, Thanh Hóa, Bình Dương đã từ chối tham dự do vấn đề kinh phí.[30]

Trang phục thi đấu

Giai đoạn Hãng trang phục Nhà tài trợ in lên áo
1 2 3 4 5
2006–2010 không có T&T Group không có không có không có không có
2011–2013 Ý Kappa
2014 BSH Otran Artexport
2015 Tân Hoàng Minh Group Artexport không có
2016 Hòa Bình
2017–2019 SCG Cảng Quảng Ninh Artexport
2020 T&T Group Vinawind Bamboo Airways Cảng Quảng Ninh Artexport
2021 Nhật Bản Jogarbola Gạo AAN Vinawind Cảng Quảng Ninh
2022 BaF Meat T&T Group Vinawind Cảng Quảng Ninh không có
Mẫu áo sân nhà Mẫu áo sân khách Mẫu áo thứ 3
2020
2020
2020

Thương hiệu tài trợ trang phục thi đấu:

  • 2011–2020: Kappa
  • 2021: Jogarbola (Động lực Sport - Công ty Cổ phần Động Lực)

Nhà tài trợ gắn lên ngực áo:

  • 2006–2013: T&T Group
  • 2014–2016: BSH
  • 2017–2019: SCG
  • 2020–2021: Vinawind/T&T Group/Gạo A An
  • 2022-nay: BaF Meat

Sân vận động

Theo thông báo số 537-TB/TU năm 2017 của Thành ủy Hà Nội, Tập đoàn T&T được thí điểm giao quản lý, sử dụng, đầu tư sửa chữa, vận hành Sân vận động Hàng Đẫy.[31] CLB Hà Nội thi đấu với sân nhà là Sân vận động Hàng Đẫy nằm ở trung tâm thủ đô với sức chứa tối đa 22.500 chỗ ngồi. Điểm nổi bật của Sân vận động Hàng Đẫy là nằm trong trung tâm thủ đô, nhưng điều này cũng khiến cho giao thông khu vực trở nên ách tắc mỗi khi đội nhà thi đấu. Trong một vài sự kiện mà sân Hàng Đẫy được trưng dụng cho các sự kiện khác, đội sẽ chuyển sang thi đấu tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

Mặt cỏ sân Hàng Đẫy được các chuyên gia, cầu thủ, huấn luyện viên đánh giá rất cao nhờ được chăm sóc và bảo dưỡng thường xuyên.

Chuyển nhượng

CLB Hà Nội thường ưu tiên đưa về những cầu thủ nội có thể chơi ở nhiều vị trí khác nhau, có thể nhanh chóng bắt kịp với lối chơi chung của toàn đội, thương vụ điển hình nhất có thể nói tới bộ đôi cựu binh Tấn Tài ,Tấn Trường gia nhập đội bóng ở mùa giải 2020 giúp đội bóng vượt qua cơn bão chấn thương và góp phần đưa đội cán đích ở vị trí thứ nhì V.league 2020 và vô địch Cúp Quốc gia 2020. Ở vị trí ngoại binh, CLB Hà Nội chú trọng tới những cầu thủ đã hoặc đang chơi bóng ở Việt Nam có phong độ cao và thành tích tốt trong một vài mùa giải trước đó mà thương vụ Moses Oloya là điển hình. Điều này chủ yếu giúp làm mạnh bản thân và suy yếu đối thủ, góp phần không nhỏ vào thành công ngày hôm nay của đội bóng.

Ngoài ra hàng năm có khoảng ít nhất 2-3 cầu thủ trẻ được đôn lên đội một từ các lò vệ tinh của CLB Hà Nội hoặc sẽ được gọi trở lại sau khi được cho mượn và thi đấu thành công ở các đội bóng khác, điều này giúp đội bóng luôn sản sinh ra các lứa kế cận với ngày càng chất lượng nhờ việc được đã được thi đấu cọ xát ở V-league trước đó.

Kình địch

Hải Phòng FC

Xét về yếu tố địa lý, Hà Nội và Hải Phòng là 2 thành phố lớn nhất miền Bắc, người Hà Nội và người Hải Phòng còn có những va chạm không liên quan tới bóng đá. Hà Nội và Hải Phòng cũng là 2 CLB giàu thành tích bậc nhất miền Bắc, cuộc đối đầu với Hải Phòng vì thế còn được mệnh danh là “Derby miền Bắc”.[32]

Đội bóng đất Cảng là một trong những đối thủ luôn gây khó dễ mỗi khi chạm trán CLB Hà Nội với lối chơi đầy khó chịu, cuộc đối đầu giữa hai đội luôn có sự quyết liệt ở trên sân và sự đối địch của các CĐV. Đỉnh điểm là mùa V.League 2016 khi Hà Nội vô địch nhờ hơn về hiệu số so với đội bóng đang cạnh tranh gắt gao khi ấy là Hải Phòng. Ngoài ra, các trận đấu còn nóng theo cả "nghĩa đen" ,với pháo sáng là "đặc sản" của đội bóng đất Cảng mỗi khi họ phải làm khách ở sân Hàng Đẫy. Ở mùa giải 2017, CLB Hải Phòng bị kỷ luật phải đá trên sân nhà không có khán giả khi gây rối trong trận đấu với Hà Nội ở vòng 6 V.League. Trận lượt về mùa giải đó, một cơn “mưa” pháo sáng cùng hàng loạt các chai nước đã được ném xuống sân Mỹ Đình (Hà Nội lúc này chọn sân Mỹ Đình làm sân nhà do sân Hàng Đẫy đang tu sửa). Ban kỷ luật VFF đã ra án phạt cấm CĐV Hải Phòng đến sân khách hết lượt đi. Mùa 2018, CLB Hải Phòng tiếp tục bị ban kỷ luật VFF phạt kỷ lục hơn 300 triệu đồng vì có CĐV đốt pháo sáng. Thế nhưng, bất chấp các án phạt trước đó, đến vòng 6 V.League 2019, một lượng pháo sáng rất lớn lại tiếp tục được đốt. Ông Trần Anh Tú - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ VPF cho biết trận đấu giữa Hà Nội và Hải Phòng là trận đấu có lượng pháo đốt "nhiều nhất từ trước đến nay" mà ông chứng kiến. Còn ông Vũ Xuân Thành - Trưởng Ban kỷ luật VFF cho rằng, phải có hàng thùng pháo sáng được CĐV Hải Phòng đưa vào SVĐ.

Theo một CĐV kỳ cựu của Hải Phòng, việc CĐV thích đốt và đốt pháo sáng trên sân của Hà Nội có nguyên nhân sâu xa. Thời còn Hà Nội ACB và Hoà Phát Hà Nội, CĐV Hải Phòng từng bị làm khó khi BTC tăng giá vé. Có những thời điểm, CĐV Hải Phòng lên Hà Nội cổ vũ đã xảy ra va chạm với lực lượng an ninh. Chính những điều đó mới sinh ra hành động rải tiền âm phủ ở các trận đấu tại Hàng Đẫy. Ngoài ra, nhiều CĐV Hải Phòng cũng bức xúc việc bầu Hiển cùng lúc sở hữu và liên quan đến nhiều đội bóng, họ cho rằng đội bóng của họ khó có cửa vô địch ở bất cứ mùa giải nào, kể cả khi thăng hoa nhất. Đã nhiều lần, CĐV Hải Phòng đã căng những tấm băng-rôn để phản đối bầu Hiển. CĐV kỳ cựu này cũng cho hay, pháo sáng đôi khi là một thông điệp mà CĐV Hải Phòng muốn mang đến trong bầu không khí quá khích. Những điều đó đã tích tụ qua các mùa giải và trở thành thói quen của nhiều thế hệ CĐV Hải Phòng.[33]

Trong hơn 10 năm đối đầu ở V.League, 2 đội Hải Phòng và Hà Nội đã ghi vào lưới của nhau 63 bàn thắng. Tiền đạo Hoàng Vũ Samson của CLB Hà Nội là người ghi nhiều bàn nhất với 12 pha lập công trong những lần 2 CLB đối đầu nhau.[34]

Tính chất căng thẳng trong mỗi cuộc đối đầu đã biến trận “Derby miền Bắc” trở thành một phần không thể thiếu của V.League, một trận derby đúng nghĩa hiếm hoi của giải vô địch quốc gia.[35]

Hoàng Anh Gia Lai

Hoàng Anh Gia Lai và Hà Nội là hai CLB sở hữu lượng cổ động viên đông đảo nhất cả nước, vì vậy mà cuộc đối đầu giữa hai CLB được mệnh danh là "Siêu kinh điển Việt Nam". Trong 27 lần gặp nhau trên tất cả các đấu trường từ năm 2009 đến năm 2020, Hà Nội áp đảo với 14 lần thắng, hòa 6, thua 7. Tuy nhiên, cuộc đại chiến giữa hai đội chỉ bắt đầu được chú ý nhiều hơn từ năm 2018, khi U-23 Việt Nam vừa tạo lập kỳ tích ở Giải vô địch bóng đá U-23 châu Á 2018 và những cái tên hay nhất, được yêu mến nhất của đội tuyển quốc gia đều tập trung ở 2 CLB. Từ đó đến nay, các trận đấu với Hoàng Anh Gia Lai luôn là tâm điểm của truyền thông khi sự cạnh tranh giữa hai đội không chỉ là những diễn biến trên sân mà còn là triết lý phát triển và quản lý bóng đá, với sự tham gia của 2 ông bầu có tiếng Đỗ Quang HiểnĐoàn Nguyên Đức.[36]

Trái với một bầu Hiển ít khi lên tiếng trên mặt báo, bầu Đức không ngần ngại có những phát ngôn gây sốc, thậm chí công kích cả đối thủ. Tại V.League 2019, khi TP.HCM đang dẫn đầu bảng xếp hạng, ông bầu này phát biểu: “Tôi khẳng định luôn rằng TP.HCM không thể nào vô địch được V.League năm nay vì họ là một đội, làm sao đối đầu với 5 đội bóng. 5 thằng ốm đánh một thằng mập thì thằng mập làm sao mà chịu nổi. Tôi dám chắc CLB TP.HCM có mua Messi về cũng không thể vô địch V.League năm nay”. Kết quả là năm đó Hà Nội có lần thứ 5 vô địch quốc gia, và câu chuyện "5 thằng gầy đánh một thằng béo" của bầu Đức trở thành đề tài tranh luận và công kích lẫn nhau của CĐV hai đội, làm tăng tính chất quyết liệt mỗi khi 2 đội gặp nhau. Pháo sáng và cảnh tượng ném chai lọ đã từng xuất hiện trong trận đấu giữa hai đội.[37]

Những cái đầu nóng không chỉ xuất hiện giữa các cầu thủ, cổ động viên mà đã có lần lan sang cả ban huấn luyện.[38] Do tính chất căng thẳng của cặp đấu nên nhiều lần các quyết định của trọng tài đã gây tranh cãi, làm ảnh hưởng đến cục diện và kết quả trận đấu.[39] Như trận Hoàng Anh Gia Lai và Hà Nội tại sân Hàng Đẫy mùa 2018, CĐV Hà Nội đã đốt pháo sáng còn CĐV Hoàng Anh Gia Lai đã ném chai lọ xuống sân.[40]

Nam Định FC

Từ cuối mùa giải 2018, Nam Định trở thành một đối thủ kị dơ, không đội trời chung với CLB Hà Nội. Nguyên nhân được cho là khi cuộc đua trụ hạng giữa Nam ĐịnhXSKT Cần Thơ đang diễn ra quyết liệt, đội bóng xứ Tây Đô lại đang gặp nhiều khó khăn về tài chính thì rộ tin bầu Hiển treo thưởng 3 tỷ đồng nếu Cần Thơ trụ hạng thành công. Sự việc khiến cho các cầu thủ, ban huấn luyện và các CĐV thành Nam tức giận[41]; nhiều CĐV Nam Định bắt đầu học theo Hải Phòng đốt pháo sáng ở sân Hàng Đẫy nhằm trả thù Hà Nội.[42] Đỉnh điểm là ở vòng 22 V.League 2019, trong trận đấu mà Hà Nội đã thắng Nam Định tới 6-1, một quả pháo sáng từ khán đài B của CĐV Nam Định lao về phía khán đài A khiến đám đông không né kịp. Một CĐV nữ không may bị trúng pháo ở phần đùi, chị bị bỏng lưu huỳnh nặng và phải đưa đến bệnh viện phẫu thuật [43]. Hành động quá khích của một bộ phận CĐV Nam Định đã tạo nên làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng người hâm mộ bóng đá Việt Nam.[44]

Chơi ở sân vận động Thiên Trường cũng chưa bao giờ dễ dàng với CLB Hà Nội. Ngay trong mùa giải đỉnh cao 2019, CLB Hà Nội vẫn để thua 0-2 trước Nam Định tại Thiên Trường.[45]

Các đội khác

  • Sông Lam Nghệ An luôn là một đối thủ khó chơi kể cả với Hà Nội T&T trước đây và Câu lạc bộ Hà Nội hiện nay. Tương tự các cuộc đấu với CLB Hải Phòng, trận đấu luôn nóng cả ở dưới sân lẫn trên khán đài. Chính Sông Lam Nghệ An là đội đã chấm dứt chuỗi 32 trận bất bại trên sân nhà vào chính dịp sinh nhật của CLB Hà Nội.[46][47]
  • Thanh Hóa cũng chưa bao giờ là đối thủ dễ dàng của CLB Hà Nội.[48] Phần nhiều các trận đấu thường kết thúc với tỷ số hòa hoặc hơn nhau 1 bàn.[49] Những màn rượt đuổi tỷ số luôn là một phần không thể thiếu trong trận đấu giữa hai đội.[50]
  • Ở khu vực Đông Nam Á, đối thủ kỵ dơ nhất của CLB Hà Nội là Ceres Negros (hiện tại là United FC) khi đại diện tới từ Philippines từng đả bại CLB Hà Nội 6-2 tại AFC Cup 2017 khiến thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm cay đắng nhìn đối thủ đi tiếp sau đó do thua về hiệu số. Đến AFC Cup 2019, hai đội lại chạm trán nhau ở bán kết khu vực Đông Nam Á, lần này CLB Hà Nội đã giành thắng lợi kịch tính 3-2 chung cuộc và làm nên lịch sử sau đó.

Cổ động viên

Ban đầu, cổ động viên CLB Hà Nội thường là tầng lớp trung niên đi thưởng thức không khí bóng đá ngày cuối tuần. Theo ghi nhận của báo An ninh Thủ đô, Tập đoàn T&T từng vận dụng hết công lực để lôi kéo nhân viên, người thân và đã có thời điểm, CLB Hà Nội còn bỏ tiền thuê CĐV, thuê người đến xem cho khán đài sân Hàng Đẫy đỡ hiu quạnh.[51] [52] Việc phải thuê cổ động viên hay kê khống số lượng cổ động viên đã khiến CLB nhiều lần bị mỉa mai.[53] Thậm chí, trong nhiều trận đấu, số lượng cố động viên đội khách áp đảo lực lượng của CLB Hà Nội ngay tại sân vận động Hàng Đẫy.[54] Thời điểm năm 2013, sau khi CLB Hà Nội của bầu Kiên ngừng tham gia đời sống bóng đá, Hà Nội chỉ còn Hà Nội T&T chơi ở V.League, một người dân gần sân Hàng Đẫy cho biết: "Càng ngày sân Hàng Đẫy càng vắng vì người Hà Nội không mấy gắn bó với đội bóng hiện nay."[55]

Đội bóng có một hội cổ động viên thành lập vào 2015 mang tên Contras Hanoi với đa phần là học sinh, sinh viên hay những người trẻ tuổi hâm mộ đội bóng. Contras Hanoi thường cổ vũ bằng trống và fanchant với tiếng trống, tifo, băng rôn cỡ lớn. Ban đầu, hội cổ động viên có 15 thành viên, tới năm 2018 là hơn 300 thành viên. Với thành công của Đội tuyển quốc gia Việt Nam, số lượng thành viên được hội CĐV này tự tuyên bố là đã tăng lên 2.000 người.[56] Mặc dù vậy, trong mùa giải 2016, Hà Nội T&T lập kỷ lục buồn khi sân Hàng Đẫy là sân có lượng khán giả đến ít nhất.[57] Sau đó, sân Hàng Đẫy vẫn ở trong cảnh hiu quạnh khi số lượng khán giả thực tế đến sân không nhiều. Năm 2018, nhờ thành tích của U-23 Việt Nam tại Giải vô địch U-23 châu Á, số lượng cổ động viên đến sân ngày càng tăng và duy trì được một số lượng ổn định.[58]

Trong năm 2021, khi các cầu thủ của câu lạc bộ bị chấn thương khi lên tập trung ĐTQG, nhóm Contras đã đổ trách nhiệm chấn thương của các cầu thủ CLB Hà Nội cho HLV Park Hang-seo trong khi mọi quyết định của HLV đều phải dựa trên tư vấn của đội ngũ y tế. Sau đó, fanpage của nhóm đã gỡ bài xuống nhưng không có lời xin lỗi HLV Park dù đã có cách xưng hô thiếu tôn trọng với HLV Park. Điều này thể hiện một nghịch lý khi HLV Park luôn ưu tiên cầu thủ của CLB Hà Nội nhưng lại luôn bị CĐV của CLB này chỉ trích.[59][60]

Thành tích thi đấu

Thành tích bóng đá trong nước

Cúp quốc gia

Đấu trường châu lục

Ngày 26 tháng 2 năm 2019, Hà Nội trở thành đội bóng sở hữu trận thắng đậm nhất lịch sử Cúp AFC sau khi hủy diệt Nagaworld của Campuchia với tỉ số 10-0 trên sân Hàng Đẫy[61]

Mùa giải Giải đấu Vòng đấu Đối thủ Sân nhà Sân khách
2011 Cúp AFC Vòng bảng Thái Lan Muangthong United 0–0 0–4
Vòng bảng Maldives Victory 2–0 1–0
Vòng bảng Singapore Tampines Rovers 1–1 1–3
2013 AFC Champions League Vòng loại 1 Ấn Độ Pune 3–0
Vòng loại 2 Thái Lan Muangthong United 0–2
2014 Cúp AFC Vòng bảng Maldives Maziya 5–1 2–1
Vòng bảng Indonesia Arema 2–1 3–1
Vòng bảng Malaysia Selangor 1-0 1–3
Vòng 1/8 Myanmar Nay Pyi Taw 5-0
Tứ kết Iraq Erbil 0–1 0–2
2015 AFC Champions League Vòng loại 1 Indonesia Persib Bandung 4–0
Vòng loại 2 Hàn Quốc FC Seoul 0–7
2016 AFC Champions League Vòng loại 1 Hồng Kông Kitchee 1–0
Vòng loại 2 Hàn Quốc Pohang Steelers 0–3
2017 AFC Champions League Vòng loại 1 Hồng Kông Kitchee 2–3
2017 Cúp AFC Vòng bảng Philippines Ceres–Negros 1–1 2–6
Vòng bảng Malaysia Felda United 4–1 1–1
Vòng bảng Singapore Tampines Rovers 4–0 2–1
2019 AFC Champions League Vòng loại 2 Thái Lan Bangkok United 1–0
Vòng loại 3 Trung Quốc Sơn Đông Lỗ Năng 1–4
2019 Cúp AFC Vòng bảng Khu vực ĐNÁ Campuchia Nagaworld 10-0 5-1
Vòng bảng Khu vực ĐNÁ Singapore Tampines Rovers 2-0 1-1
Vòng bảng Khu vực ĐNÁ Myanmar Yangon United 0-1 5-2
Bán kết Khu vực ĐNÁ Philippines Ceres Negros 2-1 1-1
Chung kết Khu vực ĐNÁ Việt Nam Becamex Bình Dương 1-0 1-0
Bán kết Liên khu vực Turkmenistan Altyn Asyr 3-2 2-2
Chung kết Liên khu vực Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Câu lạc bộ 4.25 2-2 0-0

Thành tích

Đội một

V.League 1:

Cúp Quốc gia:

Siêu cúp bóng đá Việt Nam:

V.League 2:

Giải hạng nhì:

Giải hạng ba:

  • 1 Vô địch (1): 2006

Cúp AFC:

  • Bán kết / Chung kết Liên khu vực (1): 2019
  • Tứ kết (1): 2014

Ngoài ra, đội còn được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.

U-21

Vô địch quốc gia:

U-19

Vô địch quốc gia:

Các cầu thủ

Đội hình hiện tại

Tính đến tháng 3 năm 2022

Ghi chú: Quốc kỳ chỉ đội tuyển quốc gia được xác định rõ trong điều lệ tư cách FIFA. Các cầu thủ có thể giữ hơn một quốc tịch ngoài FIFA.

Số VT Quốc gia Cầu thủ
1 TM Việt Nam Bùi Tấn Trường
5 HV Việt Nam Đoàn Văn Hậu
6 TV Việt Nam Vũ Minh Tuấn
8 TV Việt Nam Đậu Văn Toàn
9 Việt Nam Phạm Tuấn Hải
10 Việt Nam Nguyễn Văn Quyết (Đội trưởng)
11 TV Việt Nam Phạm Thành Lương (Đội phó)
13 HV Việt Nam Trần Văn Kiên
14 TV Việt Nam Nguyễn Hai Long
15 TV Việt Nam Phạm Đức Huy
16 HV Việt Nam Nguyễn Thành Chung
17 HV Việt Nam Đặng Văn Tới
18 TM Việt Nam Nguyễn Văn Công
20 HV Việt Nam Bùi Hoàng Việt Anh
22 Croatia Josip Ivančić
Số VT Quốc gia Cầu thủ
25 Việt Nam Lê Xuân Tú
26 TV Việt Nam Nguyễn Tuấn Anh
27 HV Việt Nam Vũ Tiến Long
28 HV Việt Nam Đỗ Duy Mạnh
29 TV Việt Nam Ngô Đức Hoàng
31 TM Việt Nam Nguyễn Bá Minh Hiếu
32 Serbia Đuro Zec
37 TM Việt Nam Quan Văn Chuẩn
45 HV Việt Nam Lê Văn Xuân
52 HV Việt Nam Nguyễn Văn Vĩ
65 TV Việt Nam Trần Văn Đạt
66 HV Việt Nam Nguyễn Văn Dũng
74 TV Việt Nam Trương Văn Thái Quý
88 TV Việt Nam Đỗ Hùng Dũng (Đội phó)
89 Việt Nam Nguyễn Văn Tùng
99 TV Serbia Vladimir Silađi

Cho mượn

Ghi chú: Quốc kỳ chỉ đội tuyển quốc gia được xác định rõ trong điều lệ tư cách FIFA. Các cầu thủ có thể giữ hơn một quốc tịch ngoài FIFA.

Số VT Quốc gia Cầu thủ
TM Việt Nam Phí Minh Long (cho mượn đến Quảng Nam)
HV Việt Nam Nguyễn Văn Minh (cho mượn đến Hải Phòng)
HV Việt Nam Phùng Viết Trường (cho mượn đến Công An Nhân Dân)
TV Việt Nam Nguyễn Như Tuấn (cho mượn đến Quảng Nam)
HV Việt Nam Bùi Hữu Nam (cho mượn đến Quảng Nam)
TV Việt Nam Hồ Minh Dĩ (cho mượn đến Quảng Nam)
TV Việt Nam Mạch Ngọc Hà (cho mượn đến Quảng Nam)
TV Việt Nam Phạm Văn Nam (cho mượn đến Quảng Nam)
TV Việt Nam Nguyễn Vũ Tín (cho mượn đến Quảng Nam)
TV Việt Nam Nguyễn Mạnh Tiến (cho mượn đến Phù Đổng)

Quan chức đội bóng hiện tại

Tên Chức vụ
Việt Nam Đỗ Vinh Quang Chủ tịch Câu lạc bộ
Việt Nam Nguyễn Quốc Tuấn Giám đốc điều hành kiêm Trưởng đoàn
Hàn Quốc Chun Jae-ho Huấn luyện viên trưởng (tạm quyền)
Việt Nam Hoàng Văn Phúc Giám đốc kỹ thuật
Việt Nam Nguyễn Tiến Dũng Trợ lý Huấn luyện viên
Việt Nam Lê Đức Tuấn Trợ lý Huấn luyện viên
Việt Nam Nguyễn Thế Anh Huấn luyện viên Thủ môn
Brasil Bruno Luis Inarra Huấn luyện viên Thể lực
Việt Nam Nguyễn Đức Thiện Bác sĩ
Việt Nam Vũ Thành Luân Bác sĩ

Thành viên nổi bật

Quả bóng vàng Việt Nam

Cầu thủ đoạt giải Quả bóng vàng Việt Nam khi đang chơi cho CLB Hà Nội:

Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất

Cầu thủ đoạt giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất khi đang chơi cho CLB Hà Nội:

Vua phá lưới V.League

Các huấn luyện viên trong lịch sử

Các huấn luyện viên trưởng của CLB Hà Nội

Logo của câu lạc bộ

Xem thêm

Tham khảo

  1. ^ “Hà Nội T&T đổi tên, được giao quản lý sân Hàng Đẫy”. VnExpress. ngày 21 tháng 12 năm 2016. Truy cập ngày 1 tháng 7 năm 2019.
  2. ^ Giải bóng đá hạng Ba toàn quốc 2006: T&T Hà Nội và Quân khu 9 giành quyền thăng hạng[liên kết hỏng]
  3. ^ “Blog chia sẻ thông tin thể thao - trong và ngoài nước”. Blog chia sẻ thông tin thể thao. Truy cập 6 Tháng sáu 2021.
  4. ^ T & T Hà Nội: 20 tỷ đồng cho mục tiêu V-League[liên kết hỏng]
  5. ^ 5 cầu thủ T & T Hà Nội bị nghi sử dụng thuốc lắc[liên kết hỏng]
  6. ^ https://dantri.com.vn/bong-da-trong-nuoc/5-cau-thu-tt-ha-noi-bi-bat-khi-dang-lac-thoat-y-1205443743.htm
  7. ^ http://daidoanket.vn/nan-giai-cau-chuyen-mot-ong-chu-nhieu-doi-bong-443101.html
  8. ^ “Ha Noi T&T face changes when V.League starts up”. vietnamnews.vn. Vietnam News. ngày 15 tháng 2 năm 2016. Truy cập ngày 15 tháng 2 năm 2016.
  9. ^ “HN.T&T bổ nhiệm phó tướng Chu Đình Nghiêm vào ghế nóng”. www.vnleague.com. Vietnam News. ngày 17 tháng 3 năm 2016. Bản gốc lưu trữ ngày 1 tháng 4 năm 2016. Truy cập ngày 17 tháng 3 năm 2016.
  10. ^ Lâm Thỏa (21 tháng 12 năm 2016). “Hà Nội T&T đổi tên, được giao quản lý sân Hàng Đẫy”. VnExpress.net. Truy cập 21 tháng 12 năm 2016.
  11. ^ L.T (20 tháng 12 năm 2016). “CLB Hà Nội T&T đổi tên, trực tiếp quản lý sân Hàng Đẫy”. Báo Dân trí (dantri.com.vn). Truy cập 21 tháng 12 năm 2016.
  12. ^ “Hà Nội T&T kỷ niệm 10 năm thành lập: Từ hiện tượng, thành biểu tượng”. Bóng đá +. ngày 20 tháng 12 năm 2016. Truy cập ngày 1 tháng 7 năm 2019.
  13. ^ https://laodong.vn/bong-da/bau-hien-co-dam-loai-bo-hinh-anh-xau-xi-o-clb-ha-noi-744188.ldo
  14. ^ https://www.nguoiduatin.vn/miet-thi-trong-tai-hlv-chu-dinh-nghiem-nhan-an-phat-nang-tu-vff-a442100.html
  15. ^ https://thethao247.vn/365-vi-sao-chu-dinh-nghiem-roi-clb-ha-noi-d228655.html
  16. ^ https://vietnamnet.vn/vn/the-thao/bong-da-viet-nam/v-league/hlv-chu-dinh-nghiem-chia-tay-ha-noi-fc-bat-ngo-nguoi-thay-the-724742.html
  17. ^ https://bongdaplus.vn/v-league/ha-noi-thanh-ly-hop-dong-hlv-chu-dinh-nghiem-qua-duong-buu-dien-3430612108.html
  18. ^ https://thethaovanhoa.vn/bong-da-viet-nam/hlv-chu-dinh-nghiem-chia-se-dieu-kho-noi-voi-ha-noi-fc-n20210830125001436.htm
  19. ^ https://sports442.com/310-lien-tuc-choi-xau-doi-phuong-clb-ha-noi-bi-nhm-vi-nhu-doi-bong-con-do-tren-san-co-d208331.html
  20. ^ https://nhandan.vn/the-thao-hangthang/su-xau-xi-dang-bao-dong--642971/
  21. ^ https://vtc.vn/cau-thu-ha-noi-fc-nhan-the-do-vi-sao-cu-thua-cuoc-la-da-xau-ar605538.html
  22. ^ https://laodong.vn/bong-da/thua-viettel-co-mot-cau-lac-bo-ha-noi-te-nhat-sau-nua-thap-ky-896875.ldo
  23. ^ https://vnexpress.net/vi-sao-ha-noi-fc-sa-sut-4270872.html
  24. ^ https://nld.com.vn/the-thao/xay-10-nam-pha-1-gio-20180512210637809.htm
  25. ^ https://laodong.vn/bong-da/bau-hien-co-dam-loai-bo-hinh-anh-xau-xi-o-clb-ha-noi-744188.ldo
  26. ^ https://www.nguoiduatin.vn/miet-thi-trong-tai-hlv-chu-dinh-nghiem-nhan-an-phat-nang-tu-vff-a442100.html
  27. ^ https://nld.com.vn/the-thao/hinh-anh-clb-ha-noi-bao-vay-chi-trich-trong-tai-nhao-nhao-nhu-cho-troi-20201104230921563.htm
  28. ^ https://vtc.vn/hlv-chui-tuc-cau-thu-hung-ho-doa-trong-tai-ha-noi-fc-tiep-tuc-hoen-o-hinh-anh-ar578490.html
  29. ^ https://laodong.vn/bong-da/hlv-park-choong-kyun-ra-mat-that-bai-ha-noi-xa-top-6-vleague-2021-903404.ldo
  30. ^ https://thethaovanhoa.vn/bong-da-viet-nam/clb-ha-noi-kho-duoc-tham-du-afc-cup-2022-n20211217225749416.htm
  31. ^ Văn Chiến (8 tháng 2 năm 2017). “Thí điểm giao Công ty cổ phần Tập đoàn T&T quản lý Sân vận động Hàng Đẫy”. Cổng Giao tiếp điện tử Thành Phố Hà Nội. Truy cập ngày 6 tháng 6 năm 2021.
  32. ^ “Vì sao V.League lại không có trận derby”. vietnam9.net. Truy cập ngày 16 tháng 5 năm 2021.
  33. ^ “Vì sao CĐV Hải Phòng thích đốt pháo sáng ở sân Hàng Đẫy?”. laodong.vn. Truy cập 6 Tháng sáu 2021.
  34. ^ “Hải Phòng vs Hà Nội FC: Ai là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử đối đầu?”. https://bongdaplus.vn/. Truy cập ngày 11 tháng 3 năm 2021. Liên kết ngoài trong |publisher= (trợ giúp)
  35. ^ “Vì sao V.League lại không có trận derby”. Việt Nam 9. 20 Tháng chín 2019. Truy cập 6 Tháng sáu 2021.
  36. ^ “Bầu Đức đã muốn thắng bầu Hiển sau 12 năm”. Báo Thanh Niên. 15 Tháng tư 2021. Truy cập 6 Tháng sáu 2021.
  37. ^ bongda24h.vn (6 Tháng tư 2018). “CĐV Hà Nội đốt pháo sáng, fan HAGL ném chai lọ xuống sân”. Tin bóng đá 24h. Truy cập 8 Tháng sáu 2021.
  38. ^ “Nổi nóng ở sân Pleiku, HLV Chu Đình Nghiêm xin lỗi người hâm mộ”. laodong.vn. Truy cập 8 Tháng sáu 2021.
  39. ^ SAOStar.vn (15 Tháng mười 2020). “HLV HAGL nói gì về chuyện trọng tài bị khán giả phản ứng?”. Tạp chí điện tử Saostar.vn. Truy cập 8 Tháng sáu 2021.
  40. ^ https://bongda24h.vn/vleague/cdv-ha-noi-dot-phao-sang-cdv-hagl-nem-chai-lo-xuong-san-291-183612.html
  41. ^ News, V. T. C. (29 Tháng chín 2018). “HLV Văn Sỹ 'đá xoáy' chuyện bầu Hiển treo thưởng 3 tỷ đồng cho Cần Thơ”. Báo điện tử VTC News. Truy cập 6 Tháng sáu 2021.
  42. ^ “CĐV Nam Định đốt pháo sáng để trả thù Hà Nội FC?”. https://xemdabanhhd.com/. Truy cập 16/09/2019. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |access-date= (trợ giúp); Liên kết ngoài trong |publisher= (trợ giúp)
  43. ^ “CĐV Nam Định đốt pháo sáng làm một người bị thương nặng”. Báo Lao Động. Truy cập ngày 23 tháng 5 năm 2020.
  44. ^ “Khởi tố vụ án, triệu tập nhiều CĐV Nam Định điều tra vụ đốt pháo, làm loạn sân Hàng Đẫy”. https://nld.com.vn/. Truy cập ngày 15 tháng 1 năm 2021. Liên kết ngoài trong |publisher= (trợ giúp)
  45. ^ Phương Nam (15 tháng 1 năm 2021). “Hà Nội FC có xóa nỗi ác mộng khi làm khách ở Thiên Trường?”. webthethao.vn. Truy cập ngày 6 tháng 6 năm 2021.
  46. ^ https://www.facebook.com/baobongda. “Hà Nội FC 0-1 SLNA: Dứt mạch bất bại 32 trận trên sân nhà”. Bongdaplus-Báo Bóng đá. Truy cập 6 Tháng sáu 2021.
  47. ^ News, V. T. C. (18 Tháng sáu 2020). “Hà Nội FC thua đau SLNA trong ngày sinh nhật, mất kỷ lục bất bại trên sân nhà”. Báo điện tử VTC News. Truy cập 6 Tháng sáu 2021.
  48. ^ “Toàn cảnh chiến thắng "căng như dây đàn" của Hà Nội FC trước Thanh Hóa”. VOV.VN. Truy cập 6 Tháng sáu 2021.
  49. ^ “Kết quả bóng đá Hà Nội FC 3-2 Thanh Hóa: Nghẹt thở trên sân Hàng Đẫy!”. Báo Thanh Niên. 18 Tháng ba 2021. Truy cập 6 Tháng sáu 2021.
  50. ^ “Hà Nội FC nối dài mạch bất bại sau màn rượt đuổi tỷ số căng thẳng - Bóng Đá”. www.bongda.com.vn. 26 Tháng năm 2018. Truy cập 6 Tháng sáu 2021.
  51. ^ “Nỗi buồn của nhà vô địch”. Báo Điện tử An ninh Thủ đô. 1 Tháng chín 2013. Truy cập 6 Tháng sáu 2021.
  52. ^ ONLINE, TUOI TRE (20 Tháng năm 2012). “Các hội CĐV bị bỏ rơi”. TUOI TRE ONLINE. Truy cập 6 Tháng sáu 2021.
  53. ^ “Sân có đông vì 'Táo giao thông'?”. nongnghiep.vn. 6 Tháng ba 2014. Truy cập 6 Tháng sáu 2021.
  54. ^ VietnamPlus (30 Tháng chín 2016). “[Photo] Cổ động viên Than Quảng Ninh "phá đảo" sân Hàng Đẫy - Bóng đá - Vietnam+ (VietnamPlus)”. VietnamPlus. Truy cập 8 Tháng sáu 2021.
  55. ^ https://tuoitre.vn/diem-nhan-khan-gia-536242.htm
  56. ^ “Hành trình đi tìm sự thừa nhận của CĐV Hà Nội”. laodong.vn. Truy cập 8 Tháng sáu 2021.
  57. ^ https://baoquangbinh.vn/the-thao/201609/noi-buon-ngay-vo-dich-cua-ha-noi-tampt-2138458/
  58. ^ “Chuyện "vỡ sân" ở V.League”. cand.com.vn. 14 tháng 6 năm 2020.
  59. ^ https://tienphong.vn/contras-ha-noi-tan-cong-ong-park-hang-seo-vi-chan-thuong-cua-dinh-trong-doan-van-hau-post1373105.tpo
  60. ^ https://saostar.vn/the-thao/cdv-clb-ha-noi-chi-trich-goi-hlv-park-hang-seo-la-park-202109061251072496.html
  61. ^ thao 247, Thể; Thao 247, Thể. “Thắng 10-0, CLB Hà Nội mở bữa tiệc bàn thắng tại AFC Cup”. Thể thao 247.
  62. ^ Hà Nội T&T vô địch giải bóng đá U19 Việt Nam 2011[liên kết hỏng]

Liên kết ngoài