Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Giáo hội Anh”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
n clean up, replaced: → using AWB
Dòng 1: Dòng 1:
'''Giáo hội Anh''' là giáo hội [[Kitô giáo]] được thiết lập chính thức ở [[anh|nước Anh]] và đóng vai trò là nhánh mẹ và chính của [[Anh giáo]] trên toàn cầu.<br />
'''Giáo hội Anh''' là giáo hội [[Kitô giáo]] được thiết lập chính thức ở [[anh|nước Anh]] và đóng vai trò là nhánh mẹ và chính của [[Anh giáo]] trên toàn cầu.<br />
Nó được chia làm 2 vùng - Canterbury ở Nam Anh và York ở miền Bắc. Mỗi vùng đều có một người đứng đầu (gọi là head hay primate) - tổng giám mục của Canterbury và York.
Nó được chia làm 2 vùng - Canterbury ở Nam Anh và York ở miền Bắc. Mỗi vùng đều có một người đứng đầu (gọi là head hay primate) - tổng giám mục của Canterbury và York.
Bởi vì Anh Giáo vẫn được cho là quốc giáo nên [[Danh sách vua và nữ hoàng Anh|Quốc vương Anh]] (hiện nay là Nữ hoàng [[Elizabeth II]]) có tước hiệu hiến định là "người lãnh đạo tối cao của giáo hội Anh" (the Supreme Governor of the church ). Theo giáo lý thì Jesus là người đứng đầu giáo hội Anh. Tuy nhiên, trong thực tế, quyền lãnh đạo thực sự thuộc về [[Tổng giám mục Canterbury]]. Anh giáo trên toàn cầu bao gồm nhiều giáo hội độc lập tại hơn 160 [[quốc gia]] và khu vực công nhận Tổng giám mục Canterbury là nhà lãnh đạo tượng trưng<ref name=bbc1>[http://www.bbc.co.uk/religion/religions/christianity/cofe/cofe_1.shtml Church of England]BBC, 2011-06-30</ref>. Giám mục [[Justin Welby]] đã thay thế tiến sĩ [[Rowan Williams]] đảm nhận chức Tổng giám mục Canterbury vào ngày 21 tháng 3 2013.
Bởi vì Anh Giáo vẫn được cho là quốc giáo nên [[Danh sách vua và nữ hoàng Anh|Quốc vương Anh]] (hiện nay là Nữ hoàng [[Elizabeth II]]) có tước hiệu hiến định là "người lãnh đạo tối cao của giáo hội Anh" (the Supreme Governor of the church ). Theo giáo lý thì Jesus là người đứng đầu giáo hội Anh. Tuy nhiên, trong thực tế, quyền lãnh đạo thực sự thuộc về [[Tổng giám mục Canterbury]]. Anh giáo trên toàn cầu bao gồm nhiều giáo hội độc lập tại hơn 160 [[quốc gia]] và khu vực công nhận Tổng giám mục Canterbury là nhà lãnh đạo tượng trưng<ref name=bbc1>[http://www.bbc.co.uk/religion/religions/christianity/cofe/cofe_1.shtml Church of England] BBC, 2011-06-30</ref>. Giám mục [[Justin Welby]] đã thay thế tiến sĩ [[Rowan Williams]] đảm nhận chức Tổng giám mục Canterbury vào ngày 21 tháng 3 2013.


==Lịch sử==
==Lịch sử==

Phiên bản lúc 04:50, ngày 2 tháng 10 năm 2013

Giáo hội Anh là giáo hội Kitô giáo được thiết lập chính thức ở nước Anh và đóng vai trò là nhánh mẹ và chính của Anh giáo trên toàn cầu.
Nó được chia làm 2 vùng - Canterbury ở Nam Anh và York ở miền Bắc. Mỗi vùng đều có một người đứng đầu (gọi là head hay primate) - tổng giám mục của Canterbury và York. Bởi vì Anh Giáo vẫn được cho là quốc giáo nên Quốc vương Anh (hiện nay là Nữ hoàng Elizabeth II) có tước hiệu hiến định là "người lãnh đạo tối cao của giáo hội Anh" (the Supreme Governor of the church ). Theo giáo lý thì Jesus là người đứng đầu giáo hội Anh. Tuy nhiên, trong thực tế, quyền lãnh đạo thực sự thuộc về Tổng giám mục Canterbury. Anh giáo trên toàn cầu bao gồm nhiều giáo hội độc lập tại hơn 160 quốc gia và khu vực công nhận Tổng giám mục Canterbury là nhà lãnh đạo tượng trưng[1]. Giám mục Justin Welby đã thay thế tiến sĩ Rowan Williams đảm nhận chức Tổng giám mục Canterbury vào ngày 21 tháng 3 2013.

Lịch sử

Kitô giáo đến Anh vào thế kỉ thứ nhất hay thứ hai và hiện hữu độc lập với giáo hội Rôma. Vào thời kì trung cổ giáo hội Anh chịu dưới quyền của Giáo hoàng, nhưng tách ra khỏi Rôma vào năm 1534 dưới triều vua Henry VIII, tuy rằng đã có nhập lại một cách tạm thời dưới triều của Nữ hoàng Mary I trong năm 1555.

Chú thích

  1. ^ Church of England BBC, 2011-06-30

Liên kết ngoài

Website của Giáo hội Anh (tiếng Anh)