Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Nguyễn Nghiêu Tư”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n đổi liên kết nhầm đến huyện Phú Lương Thái Nguyên
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 1: Dòng 1:
'''Nguyễn Nghiêu Tư''' (? - ?), hiệu là '''Tùng Khê''', tên tự là '''Quân Trù''', thuở nhỏ còn có tên tục là Trư vì đẻ tháng Hợi, người Phú Lương (có thể là xã [[Phù Lương, Quế Võ|Phù Lương]]), huyện [[Võ Giàng]], phủ [[Từ Sơn]], xứ [[Kinh Bắc]] (nay thuộc huyện [[Quế Võ]], [[Bắc Ninh]]). Nguyễn Nghiêu Tư, là một [[trạng nguyên]] [[nhà Hậu Lê]], làm quan đến chức Thượng thư.
'''Nguyễn Nghiêu Tư''' (? - ?), hiệu là '''Tùng Khê''', tên tự là '''Quân Trù''', thuở nhỏ còn có tên tục là Trư vì đẻ tháng Hợi<ref>[http://www.informatik.uni-leipzig.de/~duc/sach/trangnguyen.html Danh sách các Trạng nguyên Việt Nam]</ref>, người huyện Ninh, phủ Từ Sơn<ref name=NhanTong /><ref name =HanNom />. Tài liệu của Viện Hán-Nôm còn ghi thêm người xã [[Phù Lương, Quế Võ|Phù Lương]], huyện [[Võ Giàng]], phủ Từ Sơn, xứ [[Kinh Bắc]] (nay thuộc huyện [[Quế Võ]], tỉnh [[Bắc Ninh]])<ref name =HanNom />. Nguyễn Nghiêu Tư, là một [[trạng nguyên]] [[nhà Hậu Lê]]<ref name=NhanTong>[http://www.informatik.uni-leipzig.de/~duc/sach/dvsktt/dvsktt16b.html Nhân Tông Tuyên hoàng đế]</ref>, làm quan đến chức Thượng thư<ref name =HanNom>[http://www.hannom.org.vn/detail.asp?param=844&Catid=564 ''Bia số 2:Văn bia đề danh Tiến sĩ Khoa Mậu Thìn Niên hiệu Thái Hoà thứ 6 (1448)'']</ref>.


== Tiểu sử ==
== Tiểu sử ==
Ông đỗ [[Trạng nguyên Việt Nam|Trạng nguyên]] khoa [[Mậu Thìn]] niên hiệu Thái Hòa thứ 6 (1448), đời [[Lê Nhân Tông]], làm quan Hàn lâm trực học sĩ, An phủ sứ lộ Tân Hưng.
Ông đỗ [[Trạng nguyên Việt Nam|Trạng nguyên]] khoa [[Mậu Thìn]] niên hiệu Thái Hòa thứ 6 (1448), đời [[Lê Nhân Tông]], làm quan Hàn lâm trực học sĩ, An phủ sứ lộ Tân Hưng<ref name=NhanTong />.

Thời vua [[Lê Nghi Dân]], ông được cử làm Phó sứ (năm 1460) sang [[nhà Minh]] ([[Trung Quốc]]) cầu phong (thụ [[phong tước|phong vương]] của nhà Minh cho vua Lê của [[Đại Việt]]). Sau đó, ông được thăng lên Lại bộ [[thượng thư]] (chưởng lục bộ).


Thời vua [[Lê Nghi Dân]], ông được cử làm Phó sứ (năm 1460) sang [[nhà Minh]] ([[Trung Quốc]]) cầu phong (thụ [[phong tước|phong vương]] của nhà Minh cho vua Lê của [[Đại Việt]]). Sau đó, ông được thăng lên Lại bộ [[thượng thư]] (chưởng lục bộ)<ref name =HanNom />.
==Nhận xét==
[[Đại Việt Sử ký Toàn thư]] có viết về ông như sau:
:''..Nghiêu Tư người huyện Vũ Ninh;... Nghiêu Tư từng thông dâm với mẹ vợ, bấy giờ, có người ghi vào chuồng lợn là "Phường trạng nguyên", có người hát ở đường cái rằng: "Trạng nguyên trư Nguyễn Nghiêu Trư" là chế giễu hành vi xấu xa đó...''<ref name=NhanTong />.
== Tham khảo ==
== Tham khảo ==
{{reflist}}
*[http://www.hannom.org.vn/detail.asp?param=844&Catid=564 ''Bia số 2:Văn bia đề danh Tiến sĩ Khoa Mậu Thìn Niên hiệu Thái Hoà thứ 6 (1448)'']
*[http://www.informatik.uni-leipzig.de/~duc/sach/trangnguyen.html Danh sách các Trạng nguyên Việt Nam]
{{rất sơ khai}}
{{rất sơ khai}}
{{Trạng nguyên Việt Nam}}
{{Trạng nguyên Việt Nam}}

[[Thể loại:Trạng nguyên Việt Nam]]
[[Thể loại:Trạng nguyên Việt Nam]]
[[Thể loại:Quan nhà Hậu Lê]]
[[Thể loại:Quan nhà Hậu Lê]]

Phiên bản lúc 04:17, ngày 25 tháng 10 năm 2008

Nguyễn Nghiêu Tư (? - ?), hiệu là Tùng Khê, tên tự là Quân Trù, thuở nhỏ còn có tên tục là Trư vì đẻ tháng Hợi[1], người huyện Vũ Ninh, phủ Từ Sơn[2][3]. Tài liệu của Viện Hán-Nôm còn ghi thêm là người xã Phù Lương, huyện Võ Giàng, phủ Từ Sơn, xứ Kinh Bắc (nay thuộc huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh)[3]. Nguyễn Nghiêu Tư, là một trạng nguyên nhà Hậu Lê[2], làm quan đến chức Thượng thư[3].

Tiểu sử

Ông đỗ Trạng nguyên khoa Mậu Thìn niên hiệu Thái Hòa thứ 6 (1448), đời Lê Nhân Tông, làm quan Hàn lâm trực học sĩ, An phủ sứ lộ Tân Hưng[2].

Thời vua Lê Nghi Dân, ông được cử làm Phó sứ (năm 1460) sang nhà Minh (Trung Quốc) cầu phong (thụ phong vương của nhà Minh cho vua Lê của Đại Việt). Sau đó, ông được thăng lên Lại bộ thượng thư (chưởng lục bộ)[3].

Nhận xét

Đại Việt Sử ký Toàn thư có viết về ông như sau:

..Nghiêu Tư người huyện Vũ Ninh;... Nghiêu Tư từng thông dâm với mẹ vợ, bấy giờ, có người ghi vào chuồng lợn là "Phường trạng nguyên", có người hát ở đường cái rằng: "Trạng nguyên trư Nguyễn Nghiêu Trư" là chế giễu hành vi xấu xa đó...[2].

Tham khảo