Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Aleksandr Ilyich Ulyanov”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
POV
n clean up, replaced: : → : using AWB
Dòng 27: Dòng 27:
|signature =
|signature =
}}
}}
'''Aleksandr Ilyich Ulyanov''' ([[tiếng Nga]] : '''Алекса́ндр Ильи́ч Улья́нов''',tên thân mật ở nhà: '''Sacha''') (1866-1887) là nhà cách mạng [[người Nga]]. Ông chính là anh trai của [[Vladimir Ilyich Lenin]] và ông có nhiều ảnh hưởng đến [[người]] em trai của mình, con người mà sau này trở thành một nhà lãnh đạo của [[phong trào cộng sản]]. Aleksandr đã giúp người em Vladimir của mình hiểu được bản chất của chế độ [[Nga hoàng]], sự bất công, sự bóc lột tàn bạo của [[địa chủ]] với [[nông dân]] trong xã hội ấy. Ông là người theo phái " Dân ý"<ref>{{chú thích web|url=http://nuocnga.net/default.aspx?tabid=327&ID=675&CateID=210|title=Lịch sử nước Nga thời kỳ TBCN sau CM tháng 10}}</ref>. Ông bị treo cổ vì âm mưu ám sát Nga hoàng [[Aleksandr III của Nga|Aleksandr III]]<ref>Danh nhân thế giới, Gia Tuán tuyển chọn, xuất bản năm 2013</ref>.
'''Aleksandr Ilyich Ulyanov''' ([[tiếng Nga]]: '''Алекса́ндр Ильи́ч Улья́нов''',tên thân mật ở nhà: '''Sacha''') (1866-1887) là nhà cách mạng [[người Nga]]. Ông chính là anh trai của [[Vladimir Ilyich Lenin]] và ông có nhiều ảnh hưởng đến [[người]] em trai của mình, con người mà sau này trở thành một nhà lãnh đạo của [[phong trào cộng sản]]. Aleksandr đã giúp người em Vladimir của mình hiểu được bản chất của chế độ [[Nga hoàng]], sự bất công, sự bóc lột tàn bạo của [[địa chủ]] với [[nông dân]] trong xã hội ấy. Ông là người theo phái " Dân ý"<ref>{{chú thích web|url=http://nuocnga.net/default.aspx?tabid=327&ID=675&CateID=210|title=Lịch sử nước Nga thời kỳ TBCN sau CM tháng 10}}</ref>. Ông bị treo cổ vì âm mưu ám sát Nga hoàng [[Aleksandr III của Nga|Aleksandr III]]<ref>Danh nhân thế giới, Gia Tuán tuyển chọn, xuất bản năm 2013</ref>.
==Chú thích==
==Chú thích==
{{tham khảo}}
{{tham khảo}}

Phiên bản lúc 03:33, ngày 23 tháng 4 năm 2014

Aleksandr Ilyich Ulyanov
Sinh12 tháng 4 năm 1866 [1]
Nizhny Novgorod, Đế quốc Nga
Mất8 tháng 5, 1887(1887-05-08) (21 tuổi)[1]
Shlisselburg, Đế quốc Nga
Quốc tịch Nga
Sự nghiệp khoa học
NgànhNhà cách mạng

Aleksandr Ilyich Ulyanov (tiếng Nga: Алекса́ндр Ильи́ч Улья́нов,tên thân mật ở nhà: Sacha) (1866-1887) là nhà cách mạng người Nga. Ông chính là anh trai của Vladimir Ilyich Lenin và ông có nhiều ảnh hưởng đến người em trai của mình, con người mà sau này trở thành một nhà lãnh đạo của phong trào cộng sản. Aleksandr đã giúp người em Vladimir của mình hiểu được bản chất của chế độ Nga hoàng, sự bất công, sự bóc lột tàn bạo của địa chủ với nông dân trong xã hội ấy. Ông là người theo phái " Dân ý"[2]. Ông bị treo cổ vì âm mưu ám sát Nga hoàng Aleksandr III[3].

Chú thích

  1. ^ a b Clark, Ronald (1988). Lenin. New York U.a. tr. 15.
  2. ^ “Lịch sử nước Nga thời kỳ TBCN sau CM tháng 10”.
  3. ^ Danh nhân thế giới, Gia Tuán tuyển chọn, xuất bản năm 2013