Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Louis Mộ đạo”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
không ghi số đầu câu
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 4: Dòng 4:


== Tiểu sử ==
== Tiểu sử ==
Ông sinh năm 778, ra đời vào lúc vua cha đang đi chiến dịch ở [[Tây Ban Nha]]. Ông là một trong ba người con trai chính thống của [[Charlemagne]], người anh sinh đôi của ông là Lothaire. Năm 814, [[Charlemagne]] chết, ông thay cha lên trị vì nước [[Pháp]].
Ông sinh năm 778, ra đời vào lúc vua cha đang đi chiến dịch ở [[Tây Ban Nha]]. Ông là một trong ba người con trai chính thống của [[Charlemagne]], người anh sinh đôi của ông là Lothaire, đã chết vào năm sau đó. Năm 814, [[Charlemagne]] chết, ông thay cha lên trị vì [[đế quốc Frank]].


[[Charlemagne]] thành lập các tiểu vương quốc nhằm giữ vững đường biên giới của đế quốc sau cuộc chiến tranh với người Aquitaine và [[người Basque|người Basques]]. Ông đưa các con trai mình lên ngôi vua, trong đó có Louis I.Ông được đăng quang ngôi vua từ khi còn nhỏ và cai trị tiểu vương quốc Aquitaine.
[[Charlemagne]] thành lập các tiểu vương quốc nhằm giữ vững đường biên giới của đế quốc sau cuộc chiến tranh với người Aquitaine và [[người Basque|người Basques]]. Ông đưa các con trai mình lên ngôi vua, trong đó có Louis I. Louis I được đăng quang ngôi vua từ khi còn nhỏ và cai trị tiểu vương quốc Aquitaine.


== Vương triều ==
== Vương triều ==
Trong suốt thời gian cai trị, ông chú trọng việc bảo vệ và mở rộng biên giới Tây Nam của Đế quốc. Điển hình, năm 801, ông chiếm được Barcelona từ tay người Hồi giáo. Năm 812, ông tuyên bố chủ quyền trên khắp vùng [[Pamplona, Cagayan|Pamplona]] và [[Basque]] ở phía Nam ngọn núi [[Pyrenees]].
Trong suốt thời gian cai trị, ông chú trọng việc bảo vệ và mở rộng biên giới Tây Nam của Đế quốc. Điển hình, năm 801, ông chiếm được [[Barcelona]] từ tay người Hồi giáo. Năm 812, ông tuyên bố chủ quyền trên khắp vùng [[Pamplona, Cagayan|Pamplona]] và [[Basque]] ở phía Nam ngọn núi [[Pyrenees]].


== Ghi chú ==
== Ghi chú ==

Phiên bản lúc 07:25, ngày 15 tháng 9 năm 2014

Louis Mộ Đạo
lãnh địa Aquitaine (Pháp)

Louis Đệ Nhất (Louis Ier) hay Louis Mộ Đạo (tiếng Pháp: Louis le Pieux, tiếng Đức: Ludwig der Fromme, * tháng 6/8 778Chasseneuil gần Poitiers; † 20 tháng 6 840 tại Ingelheim am Rhein) là vua người Frank. Từ năm 781 ông là vua (unterkönig) của chư hầu Aquitaine. Năm 813 ông được cha là Charlemagne trong một cuộc họp đại biểu đế quốc ở Köln phong làm hoàng đế thứ hai. Năm 814, khi cha chết, ông lên thay thế, làm vua và hoàng đế cả đế quốc Frank cho đến khi băng hà năm 840. Ba năm sau khi ông chết đế quốc Frank được chia làm 3 theo hiệp ước Verdun (843).

Tiểu sử

Ông sinh năm 778, ra đời vào lúc vua cha đang đi chiến dịch ở Tây Ban Nha. Ông là một trong ba người con trai chính thống của Charlemagne, người anh sinh đôi của ông là Lothaire, đã chết vào năm sau đó. Năm 814, Charlemagne chết, ông thay cha lên trị vì đế quốc Frank.

Charlemagne thành lập các tiểu vương quốc nhằm giữ vững đường biên giới của đế quốc sau cuộc chiến tranh với người Aquitaine và người Basques. Ông đưa các con trai mình lên ngôi vua, trong đó có Louis I. Louis I được đăng quang ngôi vua từ khi còn nhỏ và cai trị tiểu vương quốc Aquitaine.

Vương triều

Trong suốt thời gian cai trị, ông chú trọng việc bảo vệ và mở rộng biên giới Tây Nam của Đế quốc. Điển hình, năm 801, ông chiếm được Barcelona từ tay người Hồi giáo. Năm 812, ông tuyên bố chủ quyền trên khắp vùng PamplonaBasque ở phía Nam ngọn núi Pyrenees.

Ghi chú

Sources