Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Nanh Trắng”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Dòng 27: Dòng 27:


== Giới thiệu cốt truyện ==
== Giới thiệu cốt truyện ==
Tác phẩm là một câu chuyện về cuộc hành trình của một con [[sói xám|chó sói]] lai [[chó|chó nhà]] để trở thành một kẻ được khai hóa trong lãnh thổ [[Yukon]] của [[Canada]] trong thời kỳ [[đổ xô đi tìm vàng Klondike]] cuối thế kỷ 19. ''Nanh Trắng'' là một tiểu thuyết đồng hành (có cốt truyện và hoàn cảnh gần tương tự) với một tiểu thuyết nổi tiếng khác của cùng tác giả là ''[[Tiếng gọi nơi hoang dã]]'' (''The Call of the Wild'') kể về một chú chó tên Buck bị những người đi tìm vàng bắt làm chó kéo xe và đã bị bản năng hoang dã biến thành một chú chó hoang hung dữ.
Tác phẩm là một câu chuyện về cuộc hành trình của một con [[sói xám|chó sói]] lai [[chó|chó nhà]] để trở thành một kẻ được khai hóa trong lãnh thổ [[Yukon]] của [[Canada]] trong thời kỳ [[đổ xô đi tìm vàng Klondike]] cuối thế kỷ 19. ''Nanh Trắng'' là một tiểu thuyết đồng hành (có cốt truyện và hoàn cảnh gần tương tự) với một tiểu thuyết nổi tiếng khác của cùng tác giả là ''[[Tiếng gọi nơi hoang dã]]'', kể về một chú chó tên Buck bị những người đi tìm vàng bắt làm chó kéo xe và đã bị bản năng hoang dã biến thành một chú chó hoang hung dữ.


Tác phẩm này mang đặc thù phong cách văn xuôi chính xác của Jack London và cách sử dụng giọng văn và phối cảnh sáng tạo của ông. Phần lớn nội dung tiểu thuyết được viết từ lối nhìn của động vật, cho phép Jack London khảo sát cách mà loài vật nhìn nhận thế giới của chúng và cách mà chúng nhìn nhận loài người. ''Nanh Trắng'' khảo sát thế giới bạo lực của dã thú, và thế giới không kém phần bạo lực của nhân loại được-xem-là-văn-minh. Cuốn sách cũng đề cập đến những chủ đề phức tạp hơn: luân lý và sự cứu chuộc.
Tác phẩm này mang đặc thù phong cách văn xuôi chính xác của Jack London và cách sử dụng giọng văn và phối cảnh sáng tạo của ông. Phần lớn nội dung tiểu thuyết được viết từ lối nhìn của động vật, cho phép Jack London khảo sát cách mà loài vật nhìn nhận thế giới của chúng và cách mà chúng nhìn nhận loài người. ''Nanh Trắng'' khảo sát thế giới bạo lực của dã thú, và thế giới không kém phần bạo lực của nhân loại được-xem-là-văn-minh. Cuốn sách cũng đề cập đến những chủ đề phức tạp hơn: luân lý và sự cứu chuộc.

Phiên bản lúc 17:02, ngày 15 tháng 1 năm 2015

White Fang
Bìa ấn bản đầu tiên
Thông tin sách
Tác giảJack London
Quốc giaHoa Kỳ
Ngôn ngữTiếng Anh
Thể loạiPhiêu lưu
Nhà xuất bảnTạp chí Outing
Ngày phát hành5-8-07
Kiểu sáchIn (Ra từng kỳl, Bìa cứng & Bìa giấy)
Số trang272 (2001 Scholastic paperback)
ISBNNA
Cuốn trướcTiếng gọi nơi hoang dã

Nanh Trắng (nguyên tác tiếng Anh: White Fang) (1906) là một cuốn tiểu thuyết của nhà văn Mỹ Jack London. Tiểu thuyết này đã được đăng từng kỳ lần đầu tiên trên Tạp chí Outing từ tháng 5 đến tháng 10 năm 1906.

Giới thiệu cốt truyện

Tác phẩm là một câu chuyện về cuộc hành trình của một con chó sói lai chó nhà để trở thành một kẻ được khai hóa trong lãnh thổ Yukon của Canada trong thời kỳ đổ xô đi tìm vàng Klondike cuối thế kỷ 19. Nanh Trắng là một tiểu thuyết đồng hành (có cốt truyện và hoàn cảnh gần tương tự) với một tiểu thuyết nổi tiếng khác của cùng tác giả là Tiếng gọi nơi hoang dã, kể về một chú chó tên Buck bị những người đi tìm vàng bắt làm chó kéo xe và đã bị bản năng hoang dã biến thành một chú chó hoang hung dữ.

Tác phẩm này mang đặc thù phong cách văn xuôi chính xác của Jack London và cách sử dụng giọng văn và phối cảnh sáng tạo của ông. Phần lớn nội dung tiểu thuyết được viết từ lối nhìn của động vật, cho phép Jack London khảo sát cách mà loài vật nhìn nhận thế giới của chúng và cách mà chúng nhìn nhận loài người. Nanh Trắng khảo sát thế giới bạo lực của dã thú, và thế giới không kém phần bạo lực của nhân loại được-xem-là-văn-minh. Cuốn sách cũng đề cập đến những chủ đề phức tạp hơn: luân lý và sự cứu chuộc.

Nanh Trắng đã được chuyển thể thành phim nhiều lần, bao gồm bộ phim năm 1991.

Nhân vật trong truyện

  • Nanh Trắng: là nhân vật chính trong truyện. Mang trong mình dòng máu với 3/4 là sói, 1/4 là chó. Sinh ra trong cuộc sống hoang dã nhưng về sau đã đươc Grey Beaver thuần hóa. Tuổi thơ của nanh trắng lớn lên trong sự khắc nghiệt, dữ tợn của loài sói và không có tình yêu thương, thường xuyên bắt nạt những con chó khác, Nanh Trắng trở thành chó chiến đấu sau khi Beauty Smith mua lại, và trở nên thân thiện, bắt đầu có sự yêu thương khi đươch thuần hóa bởi Weedon Scott. Nó đã cứu mạng Judge Scott sau khi giết chết Jim Hall và có được 6 chó con với một con chó cái tên Collie.
  • Weedon Scott : Là người chủ thứ ba của Nanh Trắng, cũng là người đầu tiên yêu mến Nanh Trắng thực sự. Anh đã cứu Nanh Trắng khỏi một con Bulldog và miễn cưỡng mua lại Nanh Trăng từ Beauty Smith. Anh đã cố gắng để thuần hóa Nanh Trắng với một niềm tin, và cuối cùng là tình yêu. Cuối cùng anh dẫn Nanh Trắng về sống California
  • Grey Beaver: Là người chủ đầu tiên của Nanh Trắng. Ông ta là một người cay nghiệt và không ưa thích loài chó. Nhưng Nanh Trắng vẫn thể hiện một lòng trung thành không điều kiện với chủ. Ông ta chỉ bán Nanh Trắng sau khi trở thành một người nghiện rượu
  • Kiche: Là mẹ của Nanh Trắng, được biết đến với cái tên "She-wolf", một nửa là sói, một nửa là chó, xuất hiện ở đầu cuốn tiểu thuyết. Được sở hữu bởi người anh của Grey Beaver, nhưng đã trốn thoát khi đói kém. Khi Kiche trở về vùng đất hoang đã của Hoa Kỳ. Nó đã sinh ra và sau đó bỏ rời Nanh Trắng. Và chỉ gặp lại Nanh Trắng thêm đúng một lần trong truyện khi nó đuổi Nanh Trắng đi để bảo vệ đứa con mới sinh của mình.
  • Lip-lip:

Bản dịch tiếng Việt

  • Nanh Trắng, Bảo Hưng dịch, Quỳnh Hải Hà hiệu đính, Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội, 1997

Tham khảo