Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Carotenoid”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Muro Bot (thảo luận | đóng góp)
n robot Thay: pt:Carotenoide
TobeBot (thảo luận | đóng góp)
n robot Thêm: gl:Carotenoide
Dòng 22: Dòng 22:
[[eo:Karotenoido]]
[[eo:Karotenoido]]
[[fr:Caroténoïde]]
[[fr:Caroténoïde]]
[[gl:Carotenoide]]
[[it:Carotenoidi]]
[[it:Carotenoidi]]
[[nl:Carotenoïde]]
[[nl:Carotenoïde]]

Phiên bản lúc 00:18, ngày 16 tháng 9 năm 2009

Carotenoid là một dạng sắc tố hữu cơ có tự nhiên trong thực vật và các loài sinh vật quang hợp khác như là tảo, một vài loài nấm và một vài loài vi khuẩn. Hiện nay người ta đã tìm được 600 loại carotenoid, sắp xếp theo hai nhóm, xanthophyllscarotene.

Khác với cây cỏ, con người không thể tự tổng hợp ra carotenoid mà sử dụng carotenoid từ việc ăn thực vâ.t nhằm bảo vệ bản thên mình. Carotenoid giúp chống lại các tác nhân oxy hóa từ bên ngòai.

Thiên nhiên có đến khỏang 600 lọai carotenoid khác nhau, trong đó có 50 lọai carotenoid hiện diện trong thực phâ?m. Thế nhưng trong máu của người có khỏang 15 lọai được tìm thâ'y và chúng đang được chứng minh là đóng vai trò quan trọng đối với đời sống con người.

Carotenoid không phải là tên riêng của một châ't nào mà là tên của một nhóm các hợp châ't có công thức câ'u tạo tương tự nhau và tác dụng bảo vệ cơ thể cũng tương tự nhau. Carotenoid khá quen thuộc với chúng ta là bêta-caroten hay còn gọi là tiền châ't của vitamin A. Trong mâ'y năm gâ`n đây người ta còn nói nhiều đến các carotenoid khác như lycopen, lutein và zeaxanthin,... Theo Forum Sinh Học Việt Nam http://sinhhocvietnam.com

Bản mẫu:Carotenoid