Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Christina của Hà Lan”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
AlphamaEditor, Executed time: 00:00:43.0234608
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 7: Dòng 7:
| nơi sinh = [[Cung điện Soestdijk]], [[Baarn]], [[Hà Lan]]
| nơi sinh = [[Cung điện Soestdijk]], [[Baarn]], [[Hà Lan]]
| hoàng tộc = [[Nhà Orange-Nassau]] <small>''(chính thức)''</small><br/>[[Nhà Lippe]] <small>''([[chế độ phụ hệ|bên nội]])''</small>
| hoàng tộc = [[Nhà Orange-Nassau]] <small>''(chính thức)''</small><br/>[[Nhà Lippe]] <small>''([[chế độ phụ hệ|bên nội]])''</small>
| phối ngẫu = {{marriage|Jorge Pérez y Guillermo <br>|ngày 28 tháng 6 năm 1975|1996|reason=div}}
| phối ngẫu = {{marriage|Jorge Pérez y Guillermo <br>|1975|1996|reason=div}}
| con cái = [[Bernardo Guillermo]]<br />Nicolás Guillermo<br />Juliana Guillermo
| con cái = [[Bernardo Guillermo]]<br />Nicolás Guillermo<br />Juliana Guillermo
| cha = [[Hoàng thân Bernhard của Lippe-Biesterfeld|Hoàng tử Bernhard của Lippe-Biesterfeld]]
| cha = [[Hoàng thân Bernhard của Lippe-Biesterfeld|Hoàng tử Bernhard của Lippe-Biesterfeld]]

Phiên bản lúc 08:43, ngày 31 tháng 1 năm 2016

Công chúa Christina
Công chúa Christina năm 1968
Thông tin chung
Sinh18 tháng 2, 1947 (77 tuổi)
Cung điện Soestdijk, Baarn, Hà Lan
Phối ngẫu
Jorge Pérez y Guillermo
(cưới 1975⁠–⁠1996)
Hậu duệBernardo Guillermo
Nicolás Guillermo
Juliana Guillermo
Tên đầy đủ
Maria Christina
Hoàng tộcNhà Orange-Nassau (chính thức)
Nhà Lippe (bên nội)
Thân phụHoàng tử Bernhard của Lippe-Biesterfeld
Thân mẫuJuliana của Hà Lan
Tôn giáoGiáo hội Công giáo Rôma
trước đây Thần học Calvin
Kính xưng Vương thất của
Công chúa Christina của Hà Lan

Cách đề cập Her Royal Highness
Cách xưng hô Your Royal Highness
Cách thay thế Ma'am

Công chúa Christina của Hà Lan (tên đầy đủ là Maria Christina, sinh ngày 18 tháng 2 năm 1947)[1] là con gái út của Nữ hoàng Juliana của Hà LanHoàng tử Bernhard của Lippe-Biesterfeld.

Thiếu thời

Sinh và rửa tội

Công chúa Christina, còn được biết đến với tên gọi "Công chúa Marijke", sinh ngày 18 tháng 2 năm 1947 tại Cung điện Soestdijk ở thành phố Baarn của Hà Lan. Mẹ của bà là Nữ hoàng Juliana của Hà Lan (con gái duy nhất của Nữ hoàng Wilhelmina của Hà LanCông tước Heinrich của Mecklenburg-Schwerin). Ngay khi sinh ra, Công chúa Christina được xếp thứ 5 trong dòng kế vị ngai vàng của bà ngoại. Cha của bà là Hoàng tử Bernhard của Lippe-Biesterfeld (con trai của Hoàng tử Bernhard của LippeArmgard của Cramm). Trước Công chúa Christina còn có 3 chị lớn là Công chúa Beatrix, Công chúa IreneCông chúa Margriet. Cha mẹ đỡ đầu của bà là Nữ hoàng Wilhelmina của Hà Lan (bà ngoại), Công chúa Beatrix (chị gái), Winston Churchill, Công nương Armgard (bà nội), Đại Công tước Félix của LuxembourgHoàng hậu Ana của România.[2]

Thời niên thiếu

Cờ hiệu Hoàng gia của Công chúa Christina

Trong thời gian mang thai bà, Công chúa Juliana đã mắc phải bệnh sởi Đức. Cũng vì lý do đó, khi vừa mới được sinh ra, Công chúa Christina đã gần như bị mù hoàn toàn. Qua thời gian, cùng với sự tiến bộ trong y học và sự giúp đỡ của cặp kính đặc biệt, thị lực của bà đã dần được cải thiện. Điều đó giúp bà có cơ hội được đến trường và sống một cuộc sống gần giống như những người bình thường khác. Khi Công chúa Christina vẫn còn đang trong quá trình điều trị thị lực, Hoàng tử Bernhard đã mời nhà chữa bệnh bằng tâm linh Greet Hofmans đến chữa cho Công chúa. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Greet Hofmans đã gây ảnh hướng lớn đến Công chúa Juliana, từ đó dẫn đến cuộc khủng hoảng Triều đình Hoàng gia Hà Lan năm 1948-1956. Ngày 4 tháng 9 năm 1948, Nữ hoàng Wilhelmina thoái vị sau 58 năm trị vì, và quyết định tấn phong cho mẹ của Công chúa Christina làm Nữ hoàng của Vương quốc Hà Lan vào ngày 6 tháng 9 năm 1948. Tuy có khuyết tật về mắt nhưng Công chúa Christina lại rất thông minh, luôn vui vẻ, và có năng khiếu đặc biệt về âm nhạc. Bên cạnh đó, bà còn có khả năng ngoại ngữ khá tốt, và lúc nhỏ đã từng được Tổng thống Pháp René Coty hết lời khen ngợi sau khi bà đến thăm và trò chuyện trôi chảy với ông bằng tiếng Pháp. Cũng giống như các chị của mình, Công chúa Christina cũng từng tham gia đội hướng đạo sinh khi còn nhỏ.

Hôn nhân

Công chúa Christina và Jorge Guillermo năm 1975

Năm 1963, Công chúa Marijke đổi sang tên lót của mình là Christina. Nhằm theo đuổi sự nghiệp âm nhạc, năm 21 tuổi, Công chúa Christina theo học ngành âm nhạc cổ điển tại Montreal, Canada. Sau vài năm, bà được nhận vào giảng dạy tại một trường Montessorithành phố New York dưới tên gọi Christina van Oranje. Tại đây, bà đã gặp gỡ và quen biết với Jorge Pérez y Guillermo, một giáo viên tha hương người gốc Cuba đang giảng dạy tại trường Addie May Collins Shelter ở Harlem. Jorge Guillermo sinh ngày 1 tháng 8 năm 1946 tại La Habana, là con trai của Fererico Gilberto Pérez y Castillo và Edenia Mercedes Guillermo y Marrero (qua đời năm 2002 ở Florida). Anh trai của ông chính là Giáo sư Điện ảnh người Mỹ Gilberto Perez. Trước khi đi dạy, Jorge còn từng là một nhân viên quản lý khách sạn.

Mặc dù quan điểm xã hội lúc bấy giờ đã thoáng hơn, nhưng bởi vì Jorge Guillermo là một người thuộc Giáo hội Công giáo Rôma nên cuộc hôn nhân giữa ông và Công chúa Christina vẫn có thể gây tai tiếng tại Hà Lan, giống như cuộc hôn nhân của Công chúa IreneCông tước Carlos Hugo của Parma (một người theo Công giáo) vào năm 1964. Chính vì vậy, Công chúa Christina, lúc đó đang đứng thứ 9 trong dòng kế vị ngai vàng hoàng gia Hà Lan, đã quyết định từ bỏ quyền thừa kế ngai vàng của bà cũng như của các hậu duệ sau này của bà, trước khi chuyển sang trở thành một tín đồ Công giáo và chính thức tuyên bố đính hôn với Jorge Guillermo vào ngày Valentine năm 1975. Lễ cưới của họ được tổ chức vào ngày 28 tháng 6 năm 1975 tại Thánh đường Thánh Martinthành phố Utrecht. Cả hai đã ngồi xe đi vòng quanh các con đường của thành phố giữa những lời chúc tụng của hàng ngàn người dân Hà Lan. Sau khi kết hôn, Công chúa Christina và chồng định dọn đến sống tại New York nhưng sau đó lại chọn xây một ngôi nhà tại Wassenaar gần thành phố Den Haag của Hà Lan.

Họ có với nhau 3 người con:

  • Bernardo Federico Tomás Guillermo, sinh ngày 17 tháng 6 năm 1977, kết hôn theo nghi thức dân sự với Eva Marie Valdez (sinh ngày 2 tháng 8 năm 1979, biên tập viên của một nhà xuất bản danh tiếng) vào ngày 2 tháng 3 năm 2009 tại thành phố New York. Lễ cưới theo nghi thức tôn giáo được tổ chức vào ngày 5 tháng 9 năm 2009 tại Nhà thờ Nữ hoàng của các Thánh ở Brooklyn, New York. Họ có với nhau một bé gái là Isabel Christina Guillermo (sinh ngày 13 tháng 4 năm 2009) và một bé trai là Julián Jorge Guillermo (sinh ngày 21 tháng 9 năm 2011).
  • Nicolás Daniel Mauricio Guillermo, sinh ngày 6 tháng 7 năm 1979.
  • Juliana Edenia Antonia Guillermo, sinh ngày 8 tháng 10 năm 1981.

Sau khi ly hôn năm 1996, Công chúa Christina cùng các con trở về sống ở Mỹ. Sau khi Nữ hoàng Juliana qua đời, Công chúa liên tục đi đi về về giữa Luân ĐônMonte Argentario, Ý.

Ngoài ra, Công chúa còn thu âm một số đĩa CD, đồng thời cũng thành lập một Quỹ Âm nhạc ở Hà Lan. Không những từng hát tại lễ tang của cha và mẹ của mình, Công chúa cũng từng tham gia vào một buổi biểu diễn tưởng niệm Nữ hoàng Juliana do Jorge Chaminé chỉ đạo tại Lễ hội CIMA được tổ chức ở Ý.

Tước hiệu

  • 18 tháng 2 năm 1947 – nay: Her Royal Highness Công chúa Christina của Hà Lan, Công chúa của Orange-Nassau, Công chúa của Lippe-Biesterfeld

Tổ tiên

Tham khảo

  1. ^ Hunter, Brian (ngày 1 tháng 6 năm 1992). The Statesman's Year-Book 1992-93 (bằng tiếng tiếng Anh). Macmillan. tr. 992. ISBN 978-0-333-55836-2. Truy cập ngày 22 tháng 12 năm 2015.Quản lý CS1: ngôn ngữ không rõ (liên kết)
  2. ^ (tiếng Hà Lan)“Zegening door handoplegging bij de doop van prinses Marijke in de Domkerk in Utrecht”. Geheugen vvan Nederland. Truy cập ngày 22 tháng 12 năm 2015.

Liên kết ngoài