Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Nhóm ngôn ngữ Đức cao địa”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
n Hugopako đã đổi Các ngôn ngữ Thượng Đức thành Các ngôn ngữ Đức cao: Để phân biệt với Oberdeutsch (Upper German/Thượng Đức)
(Không có sự khác biệt)

Phiên bản lúc 19:36, ngày 24 tháng 4 năm 2016

Các ngôn ngữ Đức cao địa (tiếng Đức: Hochdeutsche Sprachen) hoặc các phương ngữ Đức cao (Hochdeutsche Mundarten / Dialekte) là một trong các loại biến thể của tiếng Đức chuẩn, tiếng Luxembourg và tiếng Yiddish, cũng như các phương ngữ của tiếng Đức nói được nói ở miền trung và miền nam nước Đức, Áo, Liechtenstein, Thụy Sĩ, Luxembourg và trong phần láng giềng Bỉ và Hà Lan (các phương ngữ Ripuaria ở Limburg phía đông nam), Pháp (Alsace và Lorraine phía Bắc), Italia, và Ba Lan. Ngôn ngữ này cũng được nói ở hải ngoại tại România (Transilvania), Nga, Hoa Kỳ, Brazil, Argentina, Chile, và Namibia.

Về thuật ngữ kỹ thuật, từ "cao" trong tiếng Đức cao là một tham chiếu địa lý đến nhóm các phương ngữ hình thành nên "tiếng Đức chuẩn" (theo nghĩa rộng hơn), mà từ đó phát triển thành tiếng Đức tiêu chuẩn (theo nghĩa hẹp), tiếng Yiddish và Luxembourg. Nó dùng để chỉ vùng cao và miền núi của miền Trung và miền Nam nước Đức, nó cũng bao gồm Luxembourg, Áo, Liechtenstein và nhất của Thụy Sĩ. Điều này trái ngược với tiếng Đức đê địa, mà là nói về các vùng đất thấp và dọc theo bờ biển bằng phẳng của biển phía bắc. Cao Đức trong ý nghĩa rộng hơn có thể được chia thành Thượng Đức (Oberdeutsch, điều này bao gồm các phương ngữ của Áo và Thụy Sĩ Đức), Trung Đức (Mitteldeutsch, điều này bao gồm tiếng Luxembourg, mà bây giờ là một ngôn ngữ chuẩn), và cao Franconian mà là một phương ngữ chuyển tiếp giữa hai.