Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Xa lộ Hà Nội”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n →‎Chú thích: AlphamaEditor, thêm thể loại, Excuted time: 00:00:20.4610000
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 25: Dòng 25:
|next_route=53
|next_route=53
}}
}}
'''Xa lộ Hà Nội''', tên cũ '''Xa lộ Biên Hòa''' là con đường nối liền [[Thành phố Hồ Chí Minh]] và [[Biên Hòa|Biên Hoà]], [[Đồng Nai]] được xây dựng từ năm [[1957]] đến năm [[1961]], do [[Hoa Kỳ]] đầu tư. Con đường này dài 31 km, rộng 21 m, bắt đầu từ ngã 4 Hàng Xanh. Kết thúc là giao cắt [[quốc lộ 1A]] tại ngã 3 Tam Hiệp. Xa lộ này được cho là có thể sử dụng làm đường bay quân sự dã chiến, tuy nhiên năm [[1971]] nó đã được xây vách ngăn giữa tim đường phân đôi xa lộ thành 2 chiều riêng biệt để giảm tai nạn giao thông.
'''Xa lộ Hà Nội''', tên cũ '''Xa lộ Biên Hòa''' là con đường nối liền [[Thành phố Hồ Chí Minh]] và [[Biên Hòa|Biên Hoà]], [[Đồng Nai]] được xây dựng từ năm [[1957]] đến năm [[1961]], do [[Hoa Kỳ]] đầu tư. Con đường này dài 31 km (25,5 km đo bằng Google Map), rộng 21 m, bắt đầu từ ngã 4 Hàng Xanh. Kết thúc là giao cắt [[quốc lộ 1A]] tại ngã 3 Tam Hiệp. Xa lộ này được cho là có thể sử dụng làm đường bay quân sự dã chiến, tuy nhiên năm [[1971]] nó đã được xây vách ngăn giữa tim đường phân đôi xa lộ thành 2 chiều riêng biệt để giảm tai nạn giao thông.


== Lịch sử ==
== Lịch sử ==

Phiên bản lúc 05:34, ngày 5 tháng 6 năm 2016

Đường Hà Nội
Xa lộ Hà Nội, đoạn qua quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin tuyến đường
Một phần của
Chiều dài31 km (19 mi)
Các điểm giao cắt chính
Đầu Bắc tại Hố Nai, Biên Hòa, Đồng Nai
  tại Tam Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai

gần Long Bình Tân, Biên Hòa, Đồng Nai
tại ngã ba Trạm 2, Thủ Đức và Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh

Đại lộ Mai Chí Thọ tại Nút giao Cát Lái, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Đầu NamNgã tư Hàng Xanh, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Hệ thống cao tốc
Loại không hợp lệ: QLLoại không hợp lệ: QL

Xa lộ Hà Nội, tên cũ Xa lộ Biên Hòa là con đường nối liền Thành phố Hồ Chí MinhBiên Hoà, Đồng Nai được xây dựng từ năm 1957 đến năm 1961, do Hoa Kỳ đầu tư. Con đường này dài 31 km (25,5 km đo bằng Google Map), rộng 21 m, bắt đầu từ ngã 4 Hàng Xanh. Kết thúc là giao cắt quốc lộ 1A tại ngã 3 Tam Hiệp. Xa lộ này được cho là có thể sử dụng làm đường bay quân sự dã chiến, tuy nhiên năm 1971 nó đã được xây vách ngăn giữa tim đường phân đôi xa lộ thành 2 chiều riêng biệt để giảm tai nạn giao thông.

Lịch sử

Tổng thống Ngô Đình Diệm cắt băng khánh thành, khai thông xa lộ Biên Hòa năm 1961
Cầu xa lộ Biên Hòa bắc ngang sông Đồng Nai năm 1961

Con đường này trước đây được gọi là xa lộ Biên Hoà, khởi công vào tháng Bảy năm 1957 thời Đệ nhất Cộng hòa đến Tháng Tư năm 1961 thì hoàn tất với chiều dài 31 cây số. Kinh phí xây cất do Hoa Kỳ viện trợ. Xa lộ được thiết kế ngăn hai chiều đi về. Mỗi chiều có hai lối đi. Trên xa lộ này có hai cây cầu lớn bắc ngang là cầu Sài Gòn (dài 982 m) bắc qua sông Sài Gòncầu Đồng Nai (dài 453 m) bắc qua sông Đồng Nai.[1]

Năm 1984 xa lộ được đổi tên thành xa lộ Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 30 năm giải phóng Hà Nội. Một tên khác của con đường này là quốc lộ 52, thường được dùng để chỉ đoạn từ chân cầu Sài Gòn đến chỗ giao nhau với quốc lộ 1A tại ngã ba Thủ Đức (ngã ba Trạm 2). Hiện nay trên xa lộ Hà Nội có một đoạn quốc lộ 1A đi qua, bắt đầu từ ngã ba Thủ Đức đến ngã ba Hố Nai hay còn gọi là ngã ba Chợ Sặt vì chợ Sặt thành phố Biên Hòa nằm gần ngã ba này, ngã ba Công viên 30 tháng 4, (giao với quốc lộ 1K, vượt quá ngã tư Tam Hiệp).

Tuyến đường

Xa lộ Hà Nội đi qua các địa bàn gồm các quận Bình Thạnh, 2, 9, Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh, thị xã Dĩ An thuộc tỉnh Bình Dương, thành phố Biên Hoà thuộc tỉnh Đồng Nai.

Với tình hình kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng ngày càng phát triển dẫn đến tình trạng quá tải Xa lộ Hà Nội trong những năm gần đây, do đó Xa lộ Hà Nội sẽ được mở rộng lên đến 140 m, dự án dự định được bắt đầu triển khai trong năm 2009 cùng với dự án mở rộng Quốc lộ 51, thời gian thi công theo dự kiến ban đầu là 2 năm.

Chú thích

  1. ^ "Tân Xa-lộ Sai-gòn--Biên-hòa". Thế giới Tự do. Tập X Số 2. Sài Gòn: Sở Thông tin Hoa Kỳ, 1961.