Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Saoirse Ronan”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n →‎top: clean up using AWB
n →‎top: sửa chính tả 3, replaced: 1 trong → một trong using AWB
Dòng 2: Dòng 2:
Kể từ đó cô đã tham gia diễn xuất trong các phim [[I Could Never Be Your Woman]] (2007), bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết thiếu niên [[The City of Ember]] (2008), phim lãng mạn siêu nhiên [[Death Defying Acts]](2008). Phim chiến tranh [[The Way Back]] (2010) và phim hành động [[Hanna]] (2011). Cô được trao giải [[Critics' Choice Award]] và [[Saturn Award]] cùng đề cử BAFTA thứ 2 cho vai diễn trong [[The Lovely Bones]](2009). Gần đây cô tham gia vào phim khoa học viễn tưởng [[The Host]], dựa theo tiểu thuyết cùng tên của [[Stephenie Meyer]]. Saoirse cũng được đề cử [[Giải Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất]] cho vai nữ Eilis Lacey trong phim ''[[Brooklyn (phim)|Brooklyn]]'' (2015).
Kể từ đó cô đã tham gia diễn xuất trong các phim [[I Could Never Be Your Woman]] (2007), bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết thiếu niên [[The City of Ember]] (2008), phim lãng mạn siêu nhiên [[Death Defying Acts]](2008). Phim chiến tranh [[The Way Back]] (2010) và phim hành động [[Hanna]] (2011). Cô được trao giải [[Critics' Choice Award]] và [[Saturn Award]] cùng đề cử BAFTA thứ 2 cho vai diễn trong [[The Lovely Bones]](2009). Gần đây cô tham gia vào phim khoa học viễn tưởng [[The Host]], dựa theo tiểu thuyết cùng tên của [[Stephenie Meyer]]. Saoirse cũng được đề cử [[Giải Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất]] cho vai nữ Eilis Lacey trong phim ''[[Brooklyn (phim)|Brooklyn]]'' (2015).


Vào tháng 1 năm 2016, Ronan đã xuất hiện trong danh sách "30 Under 30" của [[Forbes]] trong cả 2 phiên bản châu Âu và Mỹ. Vào tháng 3 năm 2016, Ronan bắt đầu tham gia vào sân khấu kịch với tác phẩm "The Crucible", trong vai Abigail Williams. Vào tháng 6 năm 2016, Ronan xuất hiện trên bìa tạp chí [[Time]] như là 1 trong 10 người trẻ dẫn đầu để trở thành " những người dẫn đầu thế hệ sau ".
Vào tháng 1 năm 2016, Ronan đã xuất hiện trong danh sách "30 Under 30" của [[Forbes]] trong cả 2 phiên bản châu Âu và Mỹ. Vào tháng 3 năm 2016, Ronan bắt đầu tham gia vào sân khấu kịch với tác phẩm "The Crucible", trong vai Abigail Williams. Vào tháng 6 năm 2016, Ronan xuất hiện trên bìa tạp chí [[Time]] như là một trong 10 người trẻ dẫn đầu để trở thành " những người dẫn đầu thế hệ sau ".
=== Sự nghiệp diễn xuất ===
=== Sự nghiệp diễn xuất ===
'''2003–2008'''
'''2003–2008'''

Phiên bản lúc 09:08, ngày 29 tháng 7 năm 2016

Saoirse Ronan
Saoirse Ronan năm 2015.
SinhSaoirse Una Ronan
12 tháng 4, 1994 (29 tuổi)
The Bronx, New York City, New York, Hoa Kỳ
Quốc tịchIreland
Tư cách công dânMỹ, Ireland
Nghề nghiệpDiễn viên
Năm hoạt động2003–hiện nay

Saoirse Una Ronan (phát âm là /sɪərʃə ˈuːnæ roʊnən/), sinh ngày 12 tháng 4 năm 1994 tại thành phố New York[1], là người Scotland với quyền công dân ở cả Scotland lẫn Ireland. Tuy sinh ra ở New York, cô đã chuyển về sống tại thành phố Glasgow năm lên 3 cùng bố mẹ. Bố cô là nam diễn viên Paul Ronan. Cô khởi nghiệp từ khi còn nhỏ và đạt được danh tiếng trên toàn thế giới lúc cô 12 tuổi sau vai diễn trong phim Atonement (2007) cùng với diễn viên điển trai tài năng James McAvoy và cô nàng Keira Knightley, khiến cô trở thành một trong những nữ diễn viên trẻ nhất từng được đề cử cho giải Oscar, Quả Cầu Vàng, BAFTA ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Kể từ đó cô đã tham gia diễn xuất trong các phim I Could Never Be Your Woman (2007), bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết thiếu niên The City of Ember (2008), phim lãng mạn siêu nhiên Death Defying Acts(2008). Phim chiến tranh The Way Back (2010) và phim hành động Hanna (2011). Cô được trao giải Critics' Choice AwardSaturn Award cùng đề cử BAFTA thứ 2 cho vai diễn trong The Lovely Bones(2009). Gần đây cô tham gia vào phim khoa học viễn tưởng The Host, dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Stephenie Meyer. Saoirse cũng được đề cử Giải Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai nữ Eilis Lacey trong phim Brooklyn (2015).

Vào tháng 1 năm 2016, Ronan đã xuất hiện trong danh sách "30 Under 30" của Forbes trong cả 2 phiên bản châu Âu và Mỹ. Vào tháng 3 năm 2016, Ronan bắt đầu tham gia vào sân khấu kịch với tác phẩm "The Crucible", trong vai Abigail Williams. Vào tháng 6 năm 2016, Ronan xuất hiện trên bìa tạp chí Time như là một trong 10 người trẻ dẫn đầu để trở thành " những người dẫn đầu thế hệ sau ".

Sự nghiệp diễn xuất

2003–2008

Saoirse Ronan bắt đầu nghiệp diễn xuất tại vùng đất quê hương khi tham gia vào một Series phim truyền hình Ireland "The Clinic" (2003), vai Rhiannon Geraghty trong phần 4. Năm 2005, Ronan đóng một phim truyền hình khác là "Proof" vào vai Orla Boland, cũng phần 4.[2] Cô cũng tham gia thử vai Luna Lovegood cho Harry Potter and the Order of the Phoenix nhưng cuối cùng vai diễn thuộc về Evanna Lynch[3].

Ở tuổi 12, cô được mời thử vai cho bộ phim chuyển thể tiểu thuyết Atonement của Ian McEwan do Joe Wright đạo diễn. Cô tham gia và giành được vai Briony Tallis, một cô bé 13 tuổi sống trong một căn biệt thự sang trọng miền nam nước Anh năm 1935. Vì một sai lầm do lòng ghen tỵ, nông nổi và vội vàng, Briony đã gây nên bi kịch cho cuộc đời của hai người cô yêu quý, là người chị Cecilia và chàng trai làm vườn Robbie. Briony đã gán cho Robbie một tội danh mà anh không hề phạm phải, sau đó Robbie bị đày đi lính trong chiến tranh thế giới thứ 2 và không bao giờ trở về. Cecilia, người yêu của Robbie, không bao giờ tha thứ cho Briony, cũng mất trongmột chuyến tàu. Đó cũng là bi kịch của chính Briony, luôn sống trong ăn năn, dằn vặt và tìm cách chuộc tội trong suốt quãng đời còn lại. Dù diễn cùng James McAvoyKeira Knightley, cô vẫn khiến Wright ngày càng ấn tượng và nói vai diễn của cô "thật tuyệt vời." Với kinh phí 30 triệu đô, bộ phim trở nên thành công cả mặt thương mại lẫn nghệ thuật khi thu về 130 triệu đô cùng vô số giải thưởng danh giá, trong đó có giải Quả Cầu Vàng cho Phim tâm lí hay nhất, và đề cử Oscar 2008 cho Phim hay nhất. Bản thần Ronan nhân được những lời khen ngợi hết mực từ giới phê bình, khi mà Ty Burr từ tờ The Boston Globe gọi cô là "Tuyệt vời và lập dị."[4] hay Peter Travers từ tờ Rolling Stone viết:"Với những người chưa xem, hãy hiểu rằng toàn bộ phim được phản ánh qua đôi mắt của Briony. Đôi mắt tuyệt diệu! Saoirse Ronan chính là tâm điểm của bộ phim. Lời khuyên cho giải Oscar: Đây chính là đỉnh cao của diễn xuất. Ronan dường như khiến ta nghẹt thở"[5]. Chính vì vậy, cô được đề cử cho giải BAFTA, Quả Cầu VàngOscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, khiến cô trở thành một trong những người trẻ nhất được đề cử cho giải thưởng danh giá này.[6]

Bộ phim tiếp theo của Ronan là "I could never be your woman" (2006) của đạo diễn Amy Heckerling. Đây Là một bộ phim hài lãng mạn với sự tham gia của hai siêu sao Michelle PfeifferPaul Rudd. Ronan đóng vai Izzie, con gái của một người phụ nữ độc thân. Cô bé "cảm nắng" một bạn trai cùng lớp trong khi người mẹ "fall in love" với một chàng trai trẻ hơn mình cả chục tuổi. Được quay từ năm 2005 nhưng đến 2007 phim mới được phát hành thẳng dưới dạng DVD mà không công chiếu tại nội địa và các nước lớn khác sau khi vật lộn với một số điều khoản bị phá vỡ trong phần hậu kì dù có kinh phí 25 triệu đô.[7]

Năm 2008, Ronan tham gia 2 phim là Death Defying ActsCity Of Ember. Trong phim tình cảm siêu nhiên của Gillian Armstrong tên Death Defying Acts, cô đóng vai Benji McGarvie, con gái một nhà ngoại cảm nghèo đói và thiếu giáo dục, người bắt đầu sa vào mối tình với nhà ngoại cảm Harry Houdini, lúc đó đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Nhận được ý kiến trái chiều từ giới chuyên môn, bộ phim chỉ thu về 8.3 triệu đô trên toàn thế giới[8].Nhưng Ronan nhận được giải Irish Film & Television Award cho vai diễn của mình.[9]

City of Ember của đạo diễn Gil Kenan là một phim khoa học giả tưởng dựa trên quyển tiểu thuyết cùng tên năm 2003 của Jeanie DuPrau. Bộ phim kể về một tương lai khi con người sống trong một thành phố sâu trong lòng đất, và thắp sáng bằng các bóng đèn điện. Saoirse vào vai Lina Mayfeet, sống với bà và đứa em nhỏ. Nguồn năng lượng ấy hao mòn qua nhiều thế kỷ và sắp đến lúc tàn lụi, những chỉ dẫn về lối thoát được cất giữ trong một chiếc hộp bí mật bị thất lạc. Lina tình cờ có được chiếc hộp ấy, và cùng một người bạn trai tìm cách giải thoát cho cả thành phố trong sự truy bắt của tên thị trưởng. Bộ phim nhận được ý kiến chuyên môn lẫn lộn, kẻ khen người chê[10], chỉ thu về 17 triệu đô, thấp hơn nhiều ngân sách 55 triệu đô.[11] Nhưng là bộ phim đầu tiên Saoirse Ronan được đóng vai chính và thể hiện rất tốt.

2009-Hiện tại

Năm 2009, cô đóng vai chính trong The Lovely bones, một bộ phim của Peter Jackson, chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của Alice Sebold cùng Rachel Weisz,Mark Wahlberg,Susan SarandonStanley Tucci.Bộ phim kể về cô bé Susie Salmon (Saoirse Ronan), 14 tuổi, bị cưỡng hiếp và chặt thành nhiều mảnh nhỏ bởi một tên hàng xóm giết người hàng loạt. Linh hồn em lên đến thiên đường, và dõi theo cuộc sống của gia đình mình hàng ngày. Em nhìn thấy nỗi đau của mỗi người thân và âm mưu của tên giết người đang tiếp tục kế hoạch của hắn. Em quyết định tìm cách trở về. Pha lẫn nhiều sắc thái, kinh dị, trinh thám, và tình cảm, "The lovely bones" vẫn được đánh giá là tác phẩm hay dành cho tuổi Teen, để lại nhiều bài học sâu sắc về tình cảm gia đình. Chỉ khi chết đi rồi, người ta mới nhận thấy những giây phút được tồn tại đáng quý biết bao nhiêu. Dù là thiên đường, cũng không làm Susie hạnh phúc bằng việc được sống với cha, mẹ và người chị thân yêu. Ban đầu gia đình cô khá lưỡng lự việc để cô đóng phim này, nhưng đã đồng ý sau buổi trò chuyện với Jackson, người gọi cô là "tuyệt vời trên màn ảnh"[12]. Tuy bộ phim nhận được phản ứng trái chiều từ giới phê bình, bản thân Ronan lại được tán tụng hết lời, khi vai diễn của cô được Richard Corliss từ tờ Time gọi là "phép màu"[13], hay Kirk Honeycutt, Hollywood Reporter viết:" Saoirse Ronan, từng rất ấn tượng trong Atonement thủ vai Susie, và cô bé thật tuyệt vời. Cô là chất keo gắn kết toàn bộ tác phẩm. Đôi mắt xanh ám ảnh và nỗi đau chân thực của cô phản chiếu cả thiên đường lẫn trái đất."[14]

Trong phim The Way Back (2010) của Peter Weir, cô thủ vai Irena, một cô bé mồ côi người Ba Lan, tham gia vào một nhóm tù nhân bỏ trốn từ nhà tù Seberia năm 1940 và dự định thực hiện cuộc hành trình dài 4000 dặm đến Ấn Độ. Được quay tại Bungary, Ấn Độ, Maroc cùng Jim Sturgess, Colin FarrellEd Harris[15], bộ phim nhận được phản hồi tích cực từ giới phê bình, khi mà tờ The Telegraph nhận xét là "một chuyến hành trình gian khổ đầy anh hùng, không thể lường trước được-và cũng là chuyến hành trình bạn muốn xem lần nữa."[16] Vai diễn của Ronan đem về cho cô giải Irish Film & Television Award thứ 4[17].

Năm 2011, cô tham gia phim phiêu lưu hành động Hanna, đánh dấu sự cộng tác lần thứ 2 với đạo diễn Joe Wright sau Atonement.[18] Phim còn có sự góp mặt của Cate BlanchettEric Bana và nhận được phản hồi tích cực. Ronan nhận được đề cử Critics' Choice Award tiếp theo và giải Irish Film & Television Award thứ 5 trong sự nghiệp.

Ronan từng đàm phán đề góp mặt trong The Hobbit của Peter Jackson[19][20] nhưng cuối cùng lại bỏ dự án, điều khiến cô rất thất vọng, nhưng "có nhiều dự án khác mà tôi cần xem xét, trong khi làm phim này tốn mất 1 năm và tôi sẽ không có thời gian làm gì khác."[21][22][23].

Năm 2013, cô tham gia The Host do Andrew Niccol đạo diễn, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Stephenie Meyer. Trong phim cô đóng cùng lúc 2 nhân vật chính là Wanderer và Melanie Stryder. Bộ phim ra mắt màn ảnh vào tháng 3/2012.[24][25]

Cô cũng tham gia phim Byzantium của Neil Jordan, dựa trên vở kịch cùng tên[26], và dự án đạo diễn đầu tay của Geoffrey S. Fletcher, Violet & Daisy, trong phim cô đóng một sát thủ tuổi teen[27].

Cô sẽ vào vai Daisy trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết How I Live Now của Meg Rosoff. Cô cũng sẽ xuất hiện trong The Grand Budapest Hotel của Wes Anderson cùng với Bill Murray, Ralph Fiennes, Adrien Brody, Jude LawOwen Wilson.

Những phát biểu cá nhân

Về Joe Wright, đạo diễn phim "Atonement":

"Ông ấy có một cách diễn đạt tuyệt vời, như khi em bị bối rối về một cảnh hay một dòng kịch bản nào đó, ông ấy đều giải thích rất rõ ràng. Thật đáng kinh ngạc"[28]

Về nhân vật Briony Tallis (phim Atonement) và việc diễn xuất:

"Briony Tallis là một nhân vật đáng ngạc nhiên và em thật may mắn khi được đóng vai cô ấy"[28]

Khi được đề cử Oscar

"Thật khó tin! Em và mẹ đang ở trên giường còn cha thì đang chờ đợi những công bố một lần nữa, cha luôn như thế. Giống như là số phận, một chút, theo một cách tuyệt vời. Em không bao giờ chờ đợi điều này sẽ xảy ra trong một triệu năm nữa. Không thể tin được! Em rất tự hào khi có đến hai người Ireland được đề cử giải Oscar cho cùng một bộ phim"

"Đó không phải là công việc, nhiều hơn là những cảm xúc (nói về việc diễn xuất). Nó thật vui và khiến bạn cảm thấy hạnhphúc khi kết thúc một ngày. Như thể cảm giác sau khi bạn làm được một việc gì rất tốt và hoàn thành trọn vẹn một điều gì đó. Diễn xuất là một trong những điều em không thể miêu tả được – như kiểu hỏi vì sao lại yêu quý cha mẹ mình. Chỉ tự nhiên thôi."

Em thích những quyển sách hấp dẫn và khiến người ta suy nghĩ về nhiều điều – như Atonement, em hoàn toàn chưa đọc quyển sách này, vì em còn khá nhỏ tuổi.

"Trở thành người mà mình đóng – đó là diễn xuất, bạn phải giả vờ là một ai đó khác."

"Khi những người lớn tuổi gặp em" Ronan nói " Họ ngạc nhiên vì em chẳng có chút gì giống với Briony cả, vì em là người Ireland, trọng âm trong giọng nói khác hẳn, và em liên tục bắt tay họ và cười. Em làm rối tung lên mọi lúc, nghĩa là, em luôn cười, và đùa giỡn. Thật sự, em là bản đối lập hoàn toàn với Briony"

‘Tất cả về diễn xuất chỉ là tưởng tượng mình là người cần diễn. Đó là những gì em làm. Em chỉ bắt đầu hiểu cô ấy (Briony) một cách hoàn toàn"[29]

Phim đã tham gia

Năm Phim Vai diễn Ghi chú
2003–2004 The Clinic Rhiannon Geraghty 4 Phần
2005 Proof Orla Boland 4 Phần
2007 The Christmas Miracle of Jonathan Toomey Celia Hardwick
Atonement Briony Tallis (age 13) Irish Film & Television Award for Best Actress in a Supporting Role
Las Vegas Film Critics Society Award for Youth in Film — Female
Phoenix Film Critics Society Award for Best Performance by a Youth in a Lead or Supporting Role - Female
Nominated — Academy Award for Best Supporting Actress
Nominated — BAFTA Award for Best Actress in a Supporting Role
Nominated — Broadcast Film Critics Association Award for Best Young Actress
Nominated — Empire Award for Best Newcomer
Nominated — Golden Globe Award for Best Supporting Actress – Motion Picture
Nominated — London Film Critics Circle Award for British Supporting Actress of the Year
Nominated — London Film Critics Circle Award for British Breakthrough - Acting
Nominated — Online Film Critics Society Award for Best Supporting Actress
Nominated — Satellite Award for Best Supporting Actress – Motion Picture
Nominated — Young Artist Award for Best Performance in a Feature Film - Leading Young Actress
I Could Never Be Your Woman Izzie
2008 Death Defying Acts Benji Irish Film & Television Award for Actress in a Supporting Role
Nominated — Film Critics Circle of Australia Award for Best Supporting Actress
City of Ember Lina Mayfleet Đề cử — Irish Film & Television Award for Best Actress in a Lead Role
2009 The Lovely Bones Susie Salmon Broadcast Film Critics Association Award for Best Young Actress
Irish Film & Television Award for Best Actress in a Lead Role
Las Vegas Film Critics Society Award for Youth in Film — Female
Phoenix Film Critics Society Award for Best Performance by a Youth in a Lead or Supporting Role - Female
Saturn Award for Best Performance by a Younger Actor
Đề cử — BAFTA Award for Best Actress in a Leading Role
Đề cử — Broadcast Film Critics Association Award for Best Actress
Nominated — Detroit Film Critics Society Award for Best Actress
Đề cử — Houston Film Critics Society Award for Best Actress
Nominated — London Critics Circle Film Award for Young British Performer of the Year
Nominated — Santa Barbara International Film Virtuoso Award
Nominated — St. Louis Gateway Film Critics Association Award for Best Actress
Nominated — Young Artist Award for Best Performance in a Feature Film Leading Young Actress
2010 The Way Back Irena Irish Film & Television Award for Actress in a Supporting Role
Nominated — London Critics Circle Film Award for Young British Performer of the Year
2011 Hanna Hanna completed
Violet & Daisy Daisy post-production
The True Confessions of Charlotte Doyle Charlotte Doyle completed
2012 The Hobbit (part 1)[30] Itaril (rumoured)[31] pre-production
2013 The Hobbit (part 2)[30] Itaril (rumoured)[31] pre-production

Đọc thêm

  • Cluain Dolcain: A Brief Note, Charles Doherty, in Seanchas: Studies in Early and Medieval Irish Archaeology, History and Literature in Honour of Francis John Byrne, pp. 182–188, edited by Alfred P. Smyth, Four Courts Press, Dublin, 2000. ISBN 9 781851 824892

Chú thích

  1. ^ http://www.metrowestdailynews.com/entertainment/x1700905031/Saoirse-Ronan-gets-physical-as-action-heroine-Hanna
  2. ^ http://www.iftn.ie/?act1=record&aid=73&rid=4280477&tpl=archnews&only=1
  3. ^ http://www.irishcentral.com/ent/Saoirse-Ronan-admits-disappointment-over-Harry-Potter-Luna-Lovegood-role-126725153.html
  4. ^ http://www.webcitation.org/6HaBAnEjN
  5. ^ http://www.rollingstone.com/movies/reviews/atonement-20071214
  6. ^ http://www.filmsite.org/bestsuppactress.html
  7. ^ http://www.ew.com/ew/article/0,,20175469,00.html
  8. ^ http://www.boxofficemojo.com/movies/?id=deathdefyingacts.htm
  9. ^ http://www.ifta.ie/winners/iftawinners2009.html
  10. ^ http://www.rottentomatoes.com/m/city_of_ember/
  11. ^ http://www.boxofficemojo.com/movies/?id=cityofember.htm
  12. ^ http://www.latimes.com/entertainment/news/la-et-saoirse10-2009dec10,0,4409476.story
  13. ^ http://www.time.com/time/specials/packages/article/0,28804,1942819_1942818_1942815,00.html#ixzz0ZXSrmAS5
  14. ^ http://www1.hollywoodreporter.com/hr/film-reviews/the-lovely-bones-film-review-1004048230.story
  15. ^ http://www.irishcentral.com/ent/Big-Oscar-hopes-for-Colin-Farrell-and-Saoirse-Ronan-in-The-Way-Back-SEE-VIDEO-112707904.html
  16. ^ http://www.telegraph.co.uk/culture/film/filmreviews/8222533/The-Way-Back-review.html
  17. ^ http://www.ifta.ie/winners/iftawinners2011.html
  18. ^ http://www.telegraph.co.uk/culture/film/starsandstories/3670877/Saoirse-Ronan-On-set-with-Brad-Keira-and-Michelle.html
  19. ^ http://www.belfasttelegraph.co.uk/entertainment/news/saoirse-ronans-hobbit-holiday-15151475.html
  20. ^ http://www.mtv.com/videos/movies/640280/saoirse-ronan-has-always-fancied-being-an-elf-in-the-hobbit.jhtml
  21. ^ http://www.glamourmagazine.co.uk/celebrity/entertainment/monitor/2011/05/saoirse-ronan-interview-hanna
  22. ^ http://www.contactmusic.com/news/saoirse-ronan-disappointed-to-miss-hobbit_1235561
  23. ^ http://www.empireonline.com/news/story.asp?NID=30916
  24. ^ http://www.iftn.ie/news/?act1=record&aid=73&rid=4283894&tpl=archnews&only=1
  25. ^ http://www.deadline.com/2011/05/twilight-saga-author-stephenie-meyers-the-host-lands-saoirse-ronan-to-star/
  26. ^ http://www.hollywoodreporter.com/news/saoirse-ronan-gemma-arterton-star-188454
  27. ^ http://www.variety.com/article/VR1118024066?refCatId=4026
  28. ^ a b http://s-ronan.com/saoirse/filmography/atonement-2007
  29. ^ http://m.imdb.com/name/nm1519680/quotes
  30. ^ a b Moon, Aileen (ngày 27 tháng 1 năm 2011). “Casting Ros Hubbard in a Good Light”. iftn.com. Truy cập ngày 28 tháng 1 năm 2011.
  31. ^ a b “Saoirse Ronan Cast in Peter Jackson's "The Hobbit", Likely as Itaril”. Truy cập ngày 31 tháng 1 năm 2011.

Liên kết ngoài